Cha mẹ phải đọc: Bác sĩ viện Tai Mũi Họng bày cách sơ cứu khi trẻ hóc dị vật để cứu mạng sống trong tích tắc

Hóc dị vật là tai nạn thường gặp ở trẻ, chính vì thế cha mẹ cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để phát hiện và xử lý đúng cách nếu con mình không may rơi vào trường hợp đó.

Hóc dị vật là tai nạn rất phổ biến ở trẻ, mỗi năm có đến hàng nghìn bé qua đời vì tai nạn nguy hiểm này. Trong đó, nhiều trường hợp là do phát hiện muộn quá nên không kịp cứu chữa, hoặc cũng có trường hợp là cha mẹ tìm cách sơ cứu cho con nhưng lại xử lý sai cách, khiến tình hình trở nên xấu đi.

Một trong những sai lầm mà có lẽ nhiều phụ huynh mắc phải nhất đó chính là thường bị hoảng loạn và cố cho tay vào mồm con để móc dị vật ra, nhưng đây là điều cực kì sai lầm vì có thể khiến bé gặp nguy hiểm hơn.

Để tránh những sai lầm đáng tiếc như trên xảy ra thì điều quan trọng nhất là các phụ huynh hãy trang bị ngay cho mình những kỹ năng sơ cứu đúng cách khi trẻ bị hóc dị vật, điều này đã được bác sĩ Hoàng Lương (Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn) hướng dẫn trong video dưới đây:

Bác sĩ Hoàng Lương hướng dẫn các cha mẹ cách sơ cứu khi trẻ bị hóc dị vật.

Trong đoạn video này bác sĩ Hoàng Lương đã hướng dẫn cha mẹ cách xử lý hiệu quả khi con bị hóc dị vật đó là hãy dốc ngược các bé lên, vỗ mạnh vào lưng để dị vật rơi xuống và ra khỏi thanh quản, đến lúc này cha mẹ mới cho tay vào miệng con để lấy dị vật ra.

ezgif

Nếu không may con bị hóc dị vật, cha mẹ hãy dốc ngược bé lên rồi vỗ vào lưng.

Thêm một sai lầm nhiều người hay mắc phải được bác sĩ chỉ ra đó là thường bế xốc các bé lên và ép vào ngực theo phương pháp Heimlich, nhưng động tác này là dành cho người lớn, đối với trẻ con sẽ không có tác dụng. Ngay cả động tác mà ta hay thấy nhất đó là cho trẻ nằm ngang rồi vỗ lưng thì cũng không ăn thua và hiệu quả bằng cách dốc ngược các bé lên.

ezgif

Theo bác sĩ Lương, động tác bế xốc như này chỉ phù hợp với người lớn mà thôi, các cháu bé thì không thể làm theo được.

Chính vì thế giải pháp tốt nhất khi trẻ bị hóc dị vật đó là cha mẹ hãy dốc ngược bé lên, vì theo trọng lực dị vật sẽ rơi ra khỏi thanh quản và giúp bé thở được. Bác sĩ Lương cũng lưu ý cha mẹ rằng nếu thấy con mình đột nhiên khóc, mặt mũi tím tái, thì hãy ngay lập tức làm theo hướng dẫn trên và vỗ vào lưng bé cho đến khi nào bé ho và rơi được dị vật ra bên ngoài.

Nhưng một điều nữa cũng vô cùng quan trọng mà cha mẹ cần nhớ đó là hãy để mắt đến con cái của mình, tránh cho bé ăn những thực phẩm có nguy cơ hóc cao như bỏng ngô, các loại hạt, nhãn, vải... bởi nếu không sơ cứu kịp thời, trẻ sẽ dễ dàng mất mạng.

 

Theo Trí thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang