Cha mẹ thông thái dạy con ghi nhớ 5 nguyên tắc cứu mạng này: Không mất thời gian nhưng có thể "cứu" con vào những thời điểm quan trọng

(lamchame.vn) - Để đảm bảo trẻ có thể phản ứng nhanh, chính xác khi gặp nguy hiểm và bảo vệ tính mạng, cha mẹ cần dạy con một số nguyên tắc cơ bản.

Là cha mẹ, chúng ta mong muốn con lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc, an toàn nhưng cuộc sống luôn có những rủi ro khó lường. Để đảm bảo trẻ có thể phản ứng nhanh, chính xác khi gặp nguy hiểm và bảo vệ tính mạng, cần dạy trẻ một số nguyên tắc cơ bản.

Cha mẹ thông thái dạy con ghi nhớ 5 nguyên tắc cứu mạng này: Không mất thời gian nhưng có thể "cứu" con vào những thời điểm quan trọng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Sau đây là 5 nguyên tắc cứu sống quan trọng mà cha mẹ phải ghi nhớ cho con:

1. Giữ bình tĩnh và đừng hoảng sợ

Trong những lúc nguy hiểm hoặc khẩn cấp, điều quan trọng là phải giữ bình tĩnh. Trẻ cần học cách kiểm soát cảm xúc của mình và không bị ảnh hưởng bởi sự cố. Cha mẹ có thể giúp con hiểu tầm quan trọng của việc giữ bình tĩnh thông qua các bài tập mô phỏng và giải thích các trường hợp thực tế. Khi gặp những trường hợp khẩn cấp như hỏa hoạn, động đất, con có thể nhanh chóng phán đoán tình hình và có biện pháp thoát hiểm chính xác.

2. Tuân thủ các quy tắc an toàn

Trẻ em có bản chất tò mò và thích khám phá những thế giới chưa biết. Tuy nhiên, trong quá trình khám phá, trẻ có thể bỏ qua các quy tắc an toàn và chấp nhận rủi ro. Cha mẹ cần nhắc nhở con luôn chú ý đến an toàn, giáo dục con chấp hành luật lệ giao thông và không đi vào khu vực nguy hiểm khi chưa được phép. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể dạy con nhận biết những mối nguy hiểm tiềm ẩn như tránh đến gần nguồn nước.

Cha mẹ có thể cùng con xây dựng kế hoạch an toàn trong nhà, chẳng hạn như thiết lập các lối thoát hiểm và thường xuyên kiểm tra các mối nguy hiểm cho an toàn trong nhà. Thông thường ở nhà hoặc ở trường, bạn có thể dạy bé cách đối mặt với người lạ thông qua các trò chơi và câu chuyện, đồng thời cải thiện khả năng xử lý mọi việc của bé thông qua các thí nghiệm mô phỏng.

3. Học cách yêu cầu giúp đỡ và tìm kiếm sự giúp đỡ

Chuyên gia hướng dẫn cách làm bạn với con tuổi dậy thì

Điều rất quan trọng là trẻ phải học cách yêu cầu giúp đỡ khi gặp nguy hiểm. Cha mẹ nên dạy con cách tìm kiếm sự giúp đỡ trong trường hợp nguy hiểm bằng cách gọi số khẩn cấp hoặc nhờ người qua đường giúp đỡ.

Con cần biết một số điều cơ bản như tên, số điện thoại của bố mẹ, địa chỉ nhà, địa chỉ trường học, v.v.; Ngoài ra, cha mẹ cũng cần dạy con cách xác định những nguồn trợ giúp đáng tin cậy như cảnh sát, lính cứu hỏa, v.v. và giáo dục con phải lịch sự, tôn trọng khi yêu cầu giúp đỡ.

4. Nắm vững kỹ năng tự cứu cơ bản

Ngoài việc nhờ người khác giúp đỡ, trẻ cũng cần nắm vững một số kỹ năng tự cứu cơ bản. Ví dụ, cha mẹ có thể dạy con cách sử dụng bình chữa cháy đúng cách và cách thoát khỏi hiện trường vụ cháy một cách chính xác hay thực hiện các phương pháp sơ cứu đơn giản như cầm máu, băng bó. Ví dụ như bị đứt ngón tay thì phải làm sao, chảy máu mũi phải làm sao, v.v. để giảm thiểu tác hại cho bé.

Những kỹ năng này có thể cứu mạng trẻ vào những thời điểm quan trọng.

5. Những cách dạy trẻ tự bảo vệ mình

Cha mẹ có đang yêu thương con đúng cách không?

- Đối với cha mẹ, sự phát triển an toàn của con cái quan trọng hơn sự thành công của con và trẻ nên biết điều này.

- Trẻ nên biết rằng một số bộ phận riêng tư trên cơ thể trẻ không được phép chạm vào người lạ, chẳng hạn như háng và mông.

- Luôn biết rằng mạng sống là trên hết và của cải là thứ hai. Mạng sống không thể bị mất đi vì tiền bạc.

- Nếu con có bí mật gì thì tốt nhất hãy nói với mẹ, vì mẹ là người thân thiết nhất.

- Không được xin bất cứ thứ gì từ người lạ, không được uống nước, không được ăn kẹo. Muốn ăn gì thì phải xin bố mẹ.

- Nếu một người lạ bắt chuyện, hãy phớt lờ và nhanh chóng bỏ đi hoặc tìm một người lớn.

- Khi gặp tình huống nguy hiểm, hãy kêu cứu hoặc đập vỡ kính hoặc những thứ khác để thu hút sự chú ý của người khác.

- Khi gặp nguy hiểm, con có thể tự mình bỏ chạy trước, sau đó mới tìm người đến giúp đỡ.

Cách dạy bé tránh bị bắt cóc

Muốn tránh bị bắt cóc, trẻ trước tiên phải biết dấu hiệu của những người có dấu hiệu khả nghi:

1. Người lớn nhờ con giúp đỡ.

2. Người lớn cho con xem ảnh thú cưng.

3. Người lạ biết tên con.

4. Kể cho con về trường hợp khẩn cấp của gia đình.

5. Người lớn muốn chụp ảnh con.

6. Dụ dỗ bằng kẹo hoặc đồ chơi.

Tất nhiên, đây là những trường hợp đặc biệt và còn rất nhiều lúc khác trẻ cần học cách nói "không". Trẻ em rất nhạy cảm và có thể cảm nhận được cảm xúc tốt hay xấu của người khác đối với mình. Đôi khi chúng có thể tin vào trực giác. Cha mẹ có thể dạy con không phải lúc nào cũng cần cư xử lịch sự.

Cha mẹ cần luôn chú ý đến việc giáo dục an toàn cho con mình và ghi nhớ 5 nguyên tắc cứu mạng trên. Thông qua giáo dục và hướng dẫn liên tục, trẻ sẽ dần dần học được cách giữ bình tĩnh khi gặp nguy hiểm, tuân thủ các quy tắc an toàn, tìm kiếm sự giúp đỡ, thành thạo các kỹ năng tự cứu mình và ngăn ngừa nguy hiểm.

Đồng thời, cha mẹ cũng cần làm gương, tuân thủ các quy tắc an toàn. Chỉ bằng cách này chúng ta mới có thể cùng nhau tạo dựng một môi trường sống an toàn, hài hòa để trẻ em có thể lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang