Chăm bé mùa hè khỏi lo ốm sốt

Thời tiết mùa hè rất oi bức, nóng nực khiến vi khuẩn và dịch bệnh phát triển, để con thích nghi được với thời tiết và phát triển thể chất tốt hơn mẹ cần có cách chăm sóc con phù hợp.

Thời tiết mùa hè rất oi bức, nóng nực khiến vi khuẩn và dịch bệnh phát triển, để con thích nghi được với thời tiết và phát triển thể chất tốt hơn mẹ cần có cách chăm sóc con phù hợp.

Bổ sung dinh dưỡng đúng cách

Mùa hè là mùa vi khuẩn sinh sôi vì vậy nếu bố mẹ không bảo quản thức ăn cho con cẩn thận đúng cách dễ tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, gây bệnh. Để trẻ không lười ăn mẹ có thể thường xuyên thay đổi món ăn để bé thấy ngon miệng và đủ chất. Ngoài ra vì nhiệt độ ngoài trời khá cao làm cơ thể dễ mất nước, mệt mỏi ăn uống kém nên bố mẹ cần bổ sung cho bé nhiều hoa quả chứa vitamin C và các loại thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa... 
 

[​IMG] ​


Bố mẹ cũng nên cho bé uống đủ nước để bù đắp lại lượng mồ hôi tiết ra, không nên cho bé uống nước lạnh vì nước lạnh không những không giúp bé giải nhiệt mà còn khiến bé mất nước và viêm họng. Thực hiện ăn chín, uống sôi, rửa tay sạch sẽ để đề phòng các bệnh tiêu chảy, truyền nhiễm.

Vệ sinh sạch sẽ, quần áo thoáng mát

Mùa hè nóng nực làm tăng tiết mồ hôi khiến trẻ dễ nổi rôm sảy, mẩn ngứa, phát ban vì vậy bố mẹ nên tắm cho bé đều đặn mỗi ngày. Đối với Trẻ sơ sinh không nên ủ bé quá kín khiến bé khó chịu, mồ hôi không thoát ra ngoài gây cảm lạnh. Nên chọn các loại quần áo cotton thoáng khí, nhẹ mát. Lưu ý luôn giữ ấm ngực và gan bàn chân cho bé.


Xử trí khi trẻ sốt, sổ mũi, nôn và tiêu chảy

Khi bé đau họng, sổ mũi mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý rửa mũi, súc họng cho làm thông thoáng đường thở. Không nên ép bé ăn quá nhiều mà có thể chia nhỏ thành nhiều bữa, cho bé uống đủ nước và có thể bù thêm bằng dung dịch oresol. 

Trường hợp bé sốt trên 38 độ nên cho bé uống hạ sốt, sử dụng khăn ướt lau chân tay và người để giảm bớt thân nhiệt cho bé, nếu 2-3 ngày vẫn không đỡ bạn nên đưa bé tới các cơ sở y tế gần nhất.

Hiện nay, một số cha mẹ vẫn đợi bác sĩ thăm khám rồi mới cho trẻ uống hạ sốt. Tuy nhiên, có thể chủ động cho trẻ uống thuốc hạ sốt liều 15mg hoạt chất paracetamol mỗi kg cân nặng. Ví dụ như trẻ trọng lượng 10kg sẽ dùng mỗi lần 100-150mg paracetamol, ngày tối đa 3-4 lần, cách nhau 4-6 tiếng. 

Khi cho bé ra ngoài

Bố mẹ không nên để bé trong nhà quá lâu mà cần đưa bé ra ngoài hít thở không khí trong lành vào buổi sáng sớm. Nếu cho con ra ngoài từ 10 -14h có thể bôi cho bé kem chống nắng, đội mũ, che khăn để ánh nắng và côn trùng không tiếp xúc trực tiếp với da bé, không đưa bé đến nơi quá đông người phòng lây nhiễm dịch bệnh.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang