Chàng trai 27 tuổi tử vong vì nhồi máu não, bác sĩ thở dài nói: Có một chuyện lẽ ra anh ấy càng không nên làm sau bữa ăn

Vào ngày sự việc xảy ra, anh Ngô đang ngồi trên ghế sofa hút thuốc sau khi ăn xong. Mẹ anh đã nói gì đó với anh và sau đó thì giữa 2 người xảy ra cãi vã. Sau đó anh Ngô gục xuống, ngất xỉu.

Chàng trai họ Ngô, 27 tuổi, được đưa vào viện cấp cứu lúc tờ mờ sáng. Bác sĩ thăm khám phát hiện bệnh nhân bị xơ cứng mạch máu não lan rộng, mạch máu chính bị tắc nặng. Ngay lập tức bác sĩ tiến hành điều trị tiêu huyết khối cho bệnh nhân nhưng sau nhiều giờ vật lộn cứu chữa, anh cũng không qua khỏi. Khi nghe tin dữ, mẹ của bệnh nhân đã khóc và ngã quỵ xuống đất.

Theo chia sẻ của gia đình, bệnh nhân là người có thâm niên hút thuốc cả chục năm. Anh đặc biệt thích hút thuốc sau bữa ăn. Vào ngày sự việc xảy ra, anh Ngô đang ngồi trên ghế sofa hút thuốc sau khi ăn xong. Mẹ anh đã nói gì đó với anh và sau đó thì giữa 2 người xảy ra cãi vã. "Tôi thấy Tiểu Ngô đột nhiên khựng lại rồi ngất xỉu trên ghế sofa. Ngay lập tức tôi liền đưa con đến viện", mẹ anh Ngô cho biết.

Chàng trai 27 tuổi chết vì nhồi máu não, bác sĩ lắc đầu thở dài: Có một chuyện lẽ ra anh càng không nên làm sau bữa ăn - Ảnh 1.
 

Hút thuốc lá sau bữa ăn gây tổn thương mạch máu não nhiều hơn gấp 10 lần bình thường

Nhiều người thích hút thuốc lá nhưng họ không biết rằng, hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh nghiêm trọng, thậm chí là đe dọa tính mạng. Thuốc lá có chứa nicotin và hắc ín, khi hít vào cơ thể sẽ làm tổn thương thành mạch, xơ cứng mạch máu và hình thành các mảng ẩn, đồng thời có thể làm tăng độ nhớt của máu, tăng khả năng hình thành huyết khối, gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Có một điều chắc chắn là nếu bạn hút thuốc sau bữa ăn, các chất dinh dưỡng từ thức ăn của bạn rất khó được hấp thụ vào cơ thể. Hút thuốc lá sau bữa ăn còn gây tổn thương mạch máu não nhiều hơn gấp 10 lần bình thường do sau khi ăn, quá trình tuần hoàn máu tăng nhanh. Nếu hút thuốc ngay trong thời gian này, lượng chất độc hại cực lớn trong thuốc lá sẽ thấm vào máu nhanh hơn. Tình trạng này kéo dài có thể làm rối loạn công năng của dạ dày, ức chế hoạt động của tuyến tụy và gây ra các bệnh về phổi, tim mạch, dạ dày.

Hơn nữa, hút thuốc sau khi ăn sẽ khiến lượng máu cung cấp chủ yếu cho dạ dày và não bị giảm nhanh chóng. Khi não bị thiếu oxy và máu nghiêm trọng sẽ gây co thắt mạch não, dẫn đến Xuất huyết hoặc tắc mạch máu não dẫn đến bệnh mạch máu não. Các nhà khoa học còn cảnh báo rằng hút 1 điếu thuốc sau bữa ăn làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư ruột và ung thư phổi.

 
 

Hút thuốc lá sau bữa ăn còn gây tổn thương mạch máu não nhiều hơn gấp 10 lần bình thường

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ nhồi máu não, người khỏe mạnh cũng nên tránh làm

1. Thức khuya

Ngày nay, nhiều người trẻ có thói quen thức khuya, một số vì công việc, một số chơi game, Như mọi người đã biết, nhiều căn bệnh có thể nhanh chóng xuất hiện nếu bạn thường xuyên thức khuya.

Trước hết, việc thức khuya thường xuyên sẽ làm giảm thời gian nghỉ ngơi của các cơ quan nội tạng, gây rối loạn chuyển hóa, rối loạn nội tiết, giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Thứ hai, thức khuya trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, khiến adrenaline tăng cao, thúc đẩy huyết áp, gây tổn thương và xơ cứng thành mạch, dễ gây ra các bệnh tim mạch, mạch máu não.

2. Ăn đồ ăn vặt

Các loại đồ ăn vặt được khuyến cáo không nên ăn nhiều bao gồm khoai tây chiên, thịt nướng và các loại đồ ăn khác. Những đồ ăn này có hàm lượng chất béo cao và giá trị dinh dưỡng cực thấp, nếu ăn lâu dài có thể làm tăng hàm lượng các hạt lipid và cholesterol "xấu" trong máu và làm tổn thương thành mạch máu. Gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não.

3. Ngồi lâu một chỗ

Nếu bạn ngồi yên một chỗ quá lâu, tốc độ lưu thông máu trong mạch máu sẽ chậm lại, nhịp tim cũng giảm theo, không có lợi cho việc cải thiện chức năng tim phổi mà còn làm lắng đọng "rác" trong máu.

Khuyến cáo: Đối với những người ngồi làm việc trong thời gian dài, tốt nhất nên đứng dậy vận động sau mỗi 2 tiếng, việc này có tác dụng đẩy nhanh tốc độ lưu thông máu trong cơ thể, tăng cường sức sống cho tim phổi.

4. Ăn thức ăn nhiều dầu mỡ

Thức ăn nhiều dầu mỡ có hàm lượng chất béo và cholesterol cao nhất, ăn lâu hoặc tiêu thụ quá nhiều có thể làm tăng hàm lượng lipid và cholesterol trong máu, tăng độ nhớt của máu, thúc đẩy xơ cứng mạch máu, tăng bệnh tim mạch.

Chàng trai 27 tuổi chết vì nhồi máu não, bác sĩ lắc đầu thở dài: Có một chuyện lẽ ra anh càng không nên làm sau bữa ăn - Ảnh 4.

Những người hút thuốc nên ăn nhiều rau, trái cây sẽ có lợi cho sức khỏe, giảm thiểu ảnh hưởng của thuốc lá.

Để tránh tắc nghẽn mạch máu, hãy chăm làm 3 việc

1. Cười nhiều hơn

Người ta vẫn thường nói "một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ" là có lý do của nó. Thường xuyên mỉm cười có thể giải tỏa căng thẳng và rất có lợi cho sức khỏe và hoạt động bình thường của cơ thể.

Thường xuyên nóng giận dễ dẫn đến hưng phấn thần kinh cao hơn, làm huyết áp cơ thể tăng cao, tăng áp lực lên thành mạch bên trong, dễ gây tổn thương mạch máu, làm yếu tính đàn hồi của thành mạch, gây lắng đọng các chất thải trong máu, có thể gây huyết khối và tắc nghẽn mạch máu. Nếu bạn hay cười, tinh thần phấn khởi hơn thì những nguy cơ kia cũng bị đẩy lùi.

2. Uống nhiều nước

Nước là cơ sở của sự trao đổi chất của cơ thể, uống nhiều nước có thể làm giảm độ nhớt của máu, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu và giữ ẩm cho các cơ quan nội tạng.

Ngoài việc uống đủ nước hàng ngày, hãy nhớ thêm rằng uống 1 cốc mỗi sáng và 1 cốc mỗi tối sẽ rất tốt cho mạch máu, giúp đẩy lùi cục huyết khối.

3. Ăn nhiều rau hơn

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nicotine and Tobacco Research, các tác giả, từ Trường Y tế Công cộng và Chuyên môn Y tế UB, đã chỉ ra rằng những người hút thuốc nên ăn nhiều rau, trái cây sẽ có lợi cho sức khỏe, giảm thiểu ảnh hưởng của thuốc lá.

Các vitamin và cellulose có trong rau có thể giúp củng cố thành mạch và cải thiện khả năng vận chuyển của mạch máu. Đồng thời, ăn nhiều rau còn có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, duy trì hoạt động bình thường của cơ thể, tăng cường thể chất.

Do đó, trong khi duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, bạn có thể ăn thêm các loại rau như nấm, yến mạch, cà tím, bông cải xanh... để có thể cải thiện sức khỏe mạch máu.

T/h: Sohu, Sciencedaily 

 

Link nguồn TTVN

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang