Chỉ 1 người trong nhà tiêm vaccine COVID-19 cũng có tác dụng bảo vệ tuyệt vời cho cả gia đình

Nghiên cứu mới từ Thụy Điển cho thấy chỉ cần 1 người trong nhà tiêm vaccine COVID-19 cũng có thể làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh cho các thành viên khác từ 45% đến 61%.

Khi một người trong gia đình tiêm vaccine COVID-19, nguy cơ nhiễm COVID-19 hoặc nhập viện của các thành viên khác trong gia đình sẽ giảm đi đáng kể, theo một nghiên cứu mới.

Nguy cơ này còn giảm hơn nữa khi có thêm thành viên khác trong gia đình tiêm vaccine hoặc đạt được miễn dịch bằng cách nhiễm bệnh.

Tác giả chính của nghiên cứu, bác sĩ Peter Nordström, thuộc Đơn vị Y học Lão khoa, Đại học Umeå ở Umeå, Thụy Điển, cho biết thông điệp này rất quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

Ông nói: "Khi bạn tiêm phòng, bạn không chỉ bảo vệ chính mình mà còn bảo vệ người thân của bạn".

Chỉ 1 người trong nhà tiêm vaccine COVID-19 cũng có tác dụng bảo vệ tuyệt vời cho cả gia đình - Ảnh 1.

Một người dân Anh đi tiêm vaccine COVID-19.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến vào ngày 11 tháng 10 trên tạp chí JAMA Internal Medicine.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 1.789.728 người từ 814.806 gia đình sống tại Thụy Điển.

Những người có khả năng miễn dịch được định nghĩa là những người từng nhiễm COVID-19 hoặc được tiêm chủng đầy đủ (tức là đã tiêm hai liều vaccine Moderna, vaccine Pfizer hoặc vaccine AstraZeneca / Oxford). Người tham gia được xem xét đến ngày 26 tháng 5 năm 2021.

Kết quả nghiên cứu như sau: Trong gia đình có một thành viên có miễn dịch, các thành viên khác có nguy cơ mắc COVID-19 thấp hơn từ 45% đến 61%. Nguy cơ nhiễm COVID-19 giảm 75% đến 86% khi hai thành viên trong gia đình có khả năng miễn dịch.

Tỷ lệ này tăng lên 91% đến 94% khi ba thành viên trong gia đình có miễn dịch và lên đến 97% với bốn thành viên trong gia đình có miễn dịch.

Các tác giả nói thêm rằng nguy cơ nhập viện vì COVID-19 cũng giảm tương tự. Ví dụ, trong các gia đình ba thành viên, trong đó hai thành viên đã được miễn dịch, thành viên còn lại trong gia đình có nguy cơ nhập viện thấp hơn 80%.

Ý nghĩa của nghiên cứu trên toàn cầu

Bác sĩ Nordström cho biết nhóm các nhà khoa học của ông đã sử dụng bối cảnh gia đình vì COVID-19 thường lây lan giữa những người có quan hệ gần. Nhưng phát hiện này cũng có ý nghĩa với những nhóm dành nhiều thời gian cho nhau và có ý nghĩa lớn khi xét về khả năng miễn dịch cộng đồng.

Chỉ 1 người trong nhà tiêm vaccine COVID-19 cũng có tác dụng bảo vệ tuyệt vời cho cả gia đình - Ảnh 3.

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine Pfizer / BioNTech phòng COVID-19.

Những con số này có thể hữu ích với khu vực có tỷ lệ tiêm chủng rất thấp. Các tác giả lưu ý rằng hầu hết dân số toàn cầu chưa được tiêm chủng. Họ "dự đoán rằng phần lớn dân số ở các nước thu nhập thấp sẽ không thể được tiêm vaccine vào năm 2021, với tỷ lệ tiêm chủng hiện tại cho thấy rằng việc tiêm chủng 70% đến 85% dân số toàn cầu có thể mất đến 5 năm".

Bác sĩ Jill Foster, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm trẻ em tại Trường Y, Đại học Minnesota, thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ, cho biết cô đồng ý rằng những phát hiện mới này có thể thúc đẩy các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng rất thấp.

"Thậm chí 1 còn tốt hơn 0", bác sĩ Foster nói, lưu ý rằng nghiên cứu này cũng có thể giúp trấn an các gia đình có thành viên bị suy giảm miễn dịch hoặc có trẻ em chưa đủ tuổi tiêm chủng.

Với những dữ liệu này, mọi người có thể thấy họ có thể làm gì đó để giúp bảo vệ các thành viên trong gia đình, bác sĩ Foster nói.

"Thực sự rất tuyệt khi thấy dữ liệu từ một tập dữ liệu lớn như vậy", Foster nói.

Các tác giả thừa nhận rằng nghiên cứu có một hạn chế là tại thời điểm nghiên cứu được tiến hành, biến thể Delta không phổ biến ở Thụy Điển. Do đó, không rõ liệu những phát hiện về khả năng miễn dịch có còn phù hợp ở Thụy Điển và các nơi khác hiện nay hay không khi chủng Delta đang chiếm ưu thế.

(Nguồn: Web MD)

Bằng chứng từ Mỹ cho thấy tác dụng tuyệt vời của vaccine COVD-19

Theo một báo cáo công bố ngày 5/10 của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS), những "phép màu có thể nhìn thấy" đã diễn ra trên khắp nước Mỹ vào mùa xuân năm nay. Theo đó, tiêm vaccine COVID-19 đã ngăn ngừa ít nhất 250.000 ca nhiễm COVID-19 và hàng chục nghìn ca tử vong ở người cao tuổi chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2021.

Cụ thể, báo cáo từ HHS cho thấy việc tiêm chủng cho người cao tuổi thuộc chương trình bảo hiểm y tế Medicare của Mỹ có liên quan đến việc giảm khoảng 265.000 ca nhiễm COVID-19 mới, 107.000 ca nhập viện và 39.000 ca tử vong trong khoảng thời gian trên.

Người cao tuổi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Gần 80% trường hợp tử vong do COVID-19 ở Mỹ là ở những người từ 65 tuổi trở lên. Những con số này cho thấy lý do tại sao các nhà lãnh đạo y tế công cộng thúc đẩy người cao tuổi đi tiêm chủng.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/chi-1-nguoi-trong-nha-tiem-vaccine-covid-19-cung-co-tac-dung-bao-ve-tuyet-voi-cho-ca-gia-dinh-161211810210006125.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang