Chỉ mất một tuần ôn thi, nữ sinh 13 tuổi ở TP.HCM đạt IELTS 8.0: Bật mí bí quyết chinh phục 4 kỹ năng ít tốn kém

(lamchame.vn) - Linh Giang đã đạt kết quả thi IELTS 8.0, trong đó phần Listening 9.0. Cô bạn bật mí những bí quyết để học tiếng Anh hiệu quả.

Hết năm lớp 7, tranh thủ mùa hè có nhiều thời gian rảnh rỗi, em Bùi Hương Linh Giang (sinh năm 2010, đang học lớp 8A2 trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa) bắt đầu tìm hiểu cấu trúc đề thi IELTS. Dù chỉ tập trung ôn vào 1 tuần cuối cùng trước khi thi, tuy nhiên, em vẫn đạt band điểm IELTS 8.0, trong đó phần Listening 9.0.

Chỉ mất một tuần ôn thi, nữ sinh 13 tuổi ở TP.HCM đạt IELTS 8.0: Bật mí bí quyết chinh phục 4 kỹ năng ít tốn kém - Ảnh 1.

Em Bùi Hương Linh Giang, sinh năm 2010, đang học lớp 8A2 trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

Không "cày cuốc" xuyên ngày đêm để thi IELTS, tuy nhiên, thành tích của Giang không phải là sự may rủi. Đó là một hành trình tích lũy và nỗ lực lâu dài, từ năm Giang lên 4 tuổi. Ngoài việc học ở nhà, ở trường, em cũng tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa để rèn giũa tiếng Anh.

Cùng khoảng thời gian gần thi IELTS, Giang đã tập trung hoàn toàn cho cuộc thi The World Scholar's Cup (WSC) ở Việt Nam, Hàn Quốc và đạt giải thưởng Writing cá nhân đứng thứ 7 trong vòng Global tại Seoul, Hàn Quốc với hơn 1.100 thí sinh tham gia.

Giang đang còn học chính khóa tiếng Đức ở trường, tự học tiếng Tây Ban Nha tại nhà và em cũng đặt mục tiêu đến năm 15 tuổi sẽ giao tiếp cơ bản được tiếng Trung. Đồng thời, nữ sinh 13 tuổi này cũng có những thành tích học tập đáng nể khác. Tháng 10/2022, Linh Giang đạt huy chương Đồng môn Toán tiếng Anh trong kỳ thi Toán học Hoa kỳ (AMO). Tháng 10/2023, Giang đạt huy chương Vàng môn tiếng anh và huy chương Đồng môn Khoa học thuộc kỳ thi Olympic Quốc tế Khoa học, Toán và Tiếng Anh ASMO.

Học tiếng Anh một cách chủ động

Năm 4 tuổi, Linh Giang đã được gia đình cho tiếp cận với tiếng Anh. Lúc này, Giang chỉ vừa học vừa chơi, vừa khám phá chứ chưa học chuyên sâu. Đến năm lớp 6, em mới thật sự tập trung học tiếng Anh học thuật.

Em bắt đầu tìm học bằng nhiều cách chủ động để nuôi dưỡng niềm đam mê ngoại ngữ. Ngoài những giờ học trực tuyến từ trung tâm, Giang tự học tiếng Anh tại nhà qua việc đọc sách, báo, nghe nhạc, xem Youtube và thậm chí là theo dõi các chương trình hài bằng tiếng Anh. Khi nghe nhạc, Giang tập được cho mình khả năng hiểu nội dung câu chuyện mà nhạc sĩ đang muốn truyền đạt, từ đó việc khả năng Listening của em được nâng cao lên nhiều.

Linh Giang xem tiếng Anh như một phần cuộc sống. Để sử dụng thành thạo và trau dồi ngôn ngữ này, em tham gia nhiều cuộc thi Debate trong và ngoài nước cùng với đội nhóm của mình.

Đồng thời mỗi mùa hè, Giang còn tham gia các tổ chức MUN (Model United Nations) với tư cách Đại biểu hội đồng như YASMUN, SIMUN, TOMUN. Chính những hoạt động ngoại khóa này đã giúp Giang rèn luyện kỹ năng Writing và Speaking vô cùng hiệu quả.

Không học ILETS chỉ để có chứng chỉ Quốc tế

Khác với mục đích chung của nhiều người khi học IELTS là để có chứng chỉ Quốc tế, đối với Giang, IELTS chỉ là một trong những cột mốc nhỏ trên hành trình học ngoại ngữ. Mục đích cuối cùng và lâu dài nhất khi học tiếng Anh của nữ sinh TP.HCM là được sử dụng ngôn ngữ này như một công cụ để đọc, hiểu, nghiên cứu tài liệu nước ngoài và học các môn học khác.

Giang không gặp khó khăn với từng kỹ năng khi làm bài thi IELTS do em đã xây dựng tốt nền tảng cho cả 4 kỹ năng trong quá trình rèn luyện tiếng Anh lâu dài. Chiến lược giúp Giang nhiều nhất chính là việc xem những video theo những chủ đề thường gặp của IELTS trên Youtube vì không chỉ bồi đắp thêm kiến thức mới mà còn giúp khi làm bài thi thật sẽ hiểu hết được nội dung của bài nghe chứ không chỉ nghe những từ khóa. Trong quá trình ôn luyện, Giang sẽ tăng tốc độ nghe khi làm bài tập tại nhà để quen dần với áp lực và nhịp đọc của phần thi thật.

Đối với kỹ năng Writing, Giang chỉ tập trung viết 1-2 bài lớn 1 tuần trước khi thi để nhớ ngữ pháp và những từ vựng đơn giản. Bí quyết của em chính là không "học vẹt" những từ vựng khó một cách cứng nhắc, quan trọng là biết vận dụng đúng ngữ cảnh, tình huống.

Với phần Speaking, em xem việc thi với giám khảo như việc trao đổi giữa 2 người bạn nên cảm thấy tự tin và thoải mái diễn đạt suy nghĩ của mình.

Chỉ mất một tuần ôn thi, nữ sinh 13 tuổi ở TP.HCM đạt IELTS 8.0: Bật mí bí quyết chinh phục 4 kỹ năng ít tốn kém - Ảnh 2.

Giang học đều tất cả các môn học trong trường, thích chơi đàn piano, cơ vua (đạt được nhiều giải thưởng cấp thành phố và cấp quận), vẽ, bơi lội, đọc sách…

Mẹ là người tạo động lực học tiếng Anh

Với Giang, mẹ chính là người thầy của em, có bất kỳ bài nào không hiểu hay học ở lớp chưa thấy thuyết phục, em đều hỏi mẹ.

Chị Phan Lý Thùy Mai (38 tuổi), mẹ của Linh Giang chia sẻ: Linh Giang là cô bé thông minh, chăm chỉ, tự giác và luôn cố gắng vượt qua giới hạn của bản thân. Giang học đều tất cả các môn học trong trường, thích chơi đàn piano, cơ vua (đạt được nhiều giải thưởng cấp thành phố và cấp quận), vẽ, bơi lội, đọc sách… Con biết đọc sách từ lúc 5 tuổi và học rất nhanh các ngôn ngữ. Việc học ngôn ngữ với Giang rất tự nhiên, không áp lực và là niềm vui hàng ngày của con sau giờ học căng thẳng.

"Là người đồng hành với hành trình học tiếng Anh của con từ khi con còn rất nhỏ, tôi luôn cố gắng trở thành bạn để chia sẻ, động viên và dạy con học mỗi ngày. Khi con đạt kết quả như ngày hôm nay, tôi vui nhưng cũng không cảm thấy quá bất ngờ vì trong từng giai đoạn học, cả hai mẹ con đều đã hoạch định rõ ràng, đây chỉ là kết quả cho thời gian dài nỗ lực bền bỉ của con.

Tôi có lời khuyên cho các phụ huynh trong việc đồng hành cùng con là phải thật kiên trì và kỷ luật với con thì con sẽ gặt hái được thành quả tốt. Con có thể không phải là người xuất sắc nhất nhưng con phải cố gắng hoàn thiện bản thân để con là phiên bản tốt nhất của con qua từng ngày. Hiện tại, Linh Giang vẫn duy trì việc học ngoại ngữ để đạt mục tiêu sắp tới của em chính là đậu cấp 3 chuyên Anh và tự học thêm các ngôn ngữ khác theo sở thích và đam mê của mình", chị Mai nói.

Được biết, hiện tại, Linh Giang đã hoàn toàn tự học tiếng Anh tại nhà mà không đến bất kỳ một trung tâm dạy thêm nào.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang