Cho con ăn dặm kiểu Nhật: Cha mẹ nhớ nắm ưu và nhược điểm trước khi quyết định

Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật rất được các mẹ Việt yêu thích. Nhưng bên cạnh các ưu điểm, cũng tồn tại nhiều nhược điểm mà các mẹ Việt cần lưu ý.

Cùng với phương pháp ăn dặm tự chỉ huy (BLW), phương pháp ăn dặm kiểu Nhật đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam do những ưu điểm hợp lý và có cơ sở khoa học. Tuy nhiên, phương pháp này cũng tồn tại nhiều nhược điểm mà mẹ cần tìm hiểu kĩ trước khi áp dụng cho con mình.

Thế nào là ăn dặm kiểu Nhật?

Trẻ ăn dặm kiểu Nhật bắt đầu làm quen với thức ăn ngay bằng cháo loãng qua rây tỷ lệ 1:10 chứ không quấy bột. Sau này, độ thô của cháo sẽ tăng dần theo độ tuổi. Các loại thức ăn khác như rau, thịt cũng được chế biến riêng với độ thô phù hợp.

Khác với ăn dặm truyền thống, một khay thức ăn của trẻ ăn dặm kiểu Nhật bao giờ cũng đủ ba nhóm thực phẩm: Tinh bột, vitamin và chất đạm theo tiêu chuẩn “vàng – đỏ – xanh”. Những loại thực phẩm này được chế biến riêng biệt và không trộn lẫn.

Tinh thần của ăn dặm kiểu Nhật cũng khác hoàn toàn với kiểu truyền thống. Đó là cho bé ăn trên ghế, không ăn rong, bật tivi. Khi trẻ không ăn nữa, tuyệt đối không thúc ép nhồi nhét.

Ăn dặm kiểu Nhật có ưu điểm gì?

Trẻ ăn dặm theo phương pháp này trẻ sẽ có khả năng ăn thô sớm hơn rất nhiều so với các bé theo phương pháp ăn dặm truyền thống. Thêm vào đó, việc ăn riêng từng loại thức ăn sẽ giúp bé làm quen tốt hơn với mùi vị của từng loại thực phẩm cũng từ đó bố mẹ phát hiện bé có thể bị dị ứng với loại thức ăn nào.

Việc không thúc ép trẻ ăn, không tạo tâm lý sợ hãi khi ăn uống. Thiết lập cho bé thói quen ngồi ăn ngay từ tấm bé giúp trẻ ăn nhanh và tập trung hơn.

Nhược điểm

Tuy nhiên, để cho bé theo hoàn toàn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, mẹ sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức giai đoạn đầu. Chuẩn bị cho con từng món ăn riêng biệt, chế biến và bảo quản thường rất lích kích.

Thức ăn trữ đông, không thể thơm ngon như thức ăn chế biến ngay được.

Con ăn số lượng không nhiều như ăn truyền thống cũng có thể ko tăng cân mạnh như phương pháp truyền thống ở giai đoạn đầu.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang