Chọn sai môi trường học - Không chỉ là "tiền mất tật mang"

(lamchame.vn) - Trong cuộc sống, có rất nhiều thứ làm sai có thể làm lại. Nhưng lỡ chọn sai môi trường học cho con thì không chỉ "tiền mất tật mang" mà còn là cả một giai đoạn vàng con bị bỏ qua với nhiều cơ hội phát triển.

Những lời quảng cáo hấp dẫn

Chỉ nhìn vào phân khúc các trung tâm tiếng Anh, bố mẹ đã thấy rất nhiều lựa chọn. Trung tâm nào cũng có tuyên ngôn hay, lời cam kết đánh trúng tâm lý kèm chương trình giảm giá hấp dẫn.

Mặc dù đã tìm hiểu, chúng ta vẫn khó nhận ra đâu là môi trường thật sự phù hợp. Vậy là chúng ta tiếp tục thay đổi với hy vọng môi trường mới là tốt nhất, cho đến khi thời gian qua đi, con qua độ tuổi vàng phát triển thì đã muộn.

Thế nào là lựa chọn sai?

Khác với việc học mà rất nhiều bố mẹ vẫn lầm tưởng, sự thay đổi nhanh chóng của xã hội và công nghệ đòi hỏi những công dân tương lai không chỉ có kiến thức mà còn cả kỹ năng để liên tục cập nhật và tự phát triển bản thân, phối hợp với người xung quanh nhằm đảm bảo thành công trong sự nghiệp.

Các bạn nhỏ ngày nay cắp sách đến trường ngoài kiến thức còn cần được khơi dậy cảm hứng, để tự tìm ra đam mê và tiềm năng riêng. Từ đó, với các kỹ năng tương lai quan trọng con được rèn luyện tại trường như: tìm hiểu và chọn lọc thông tin, thuyết phục người khác, khả năng làm việc nhóm… con sẽ liên tục chủ động cập nhật có chọn lọc những kiến thức bổ ích xung quanh để theo đuổi đam mê và tiềm năng của mình.

Môi trường giáo dục chỉ chăm chú truyền đạt  kiến thức một chiều đã không còn phù hợp, vì ở đó sự thành công tương lai của con không còn được đảm bảo.

Chọn sai môi trường & những cơ hội bị bỏ lỡ

Những mất mát là rõ ràng. Ảnh hưởng đầu tiên chính là lãng phí thời gian, tiền bạc. Con học ở môi trường không phù hợp càng lâu, kết quả càng đi xuống. Phải thay đổi môi trường cũng để lại không ít phiền toái. Con cần thời gian thích nghi. Thầy cô mới, phương pháp mới có thể xung đột với phương pháp cũ khiến con mất phương hướng. Một vòng luẩn quẩn xuất hiện nếu môi trường con mới chuyển tới tiếp tục sai.

Đáng tiếc, mất mát lớn nhất chưa dừng ở đó. Thời kỳ vàng để học điều mới là khi trẻ còn là một "trang giấy trắng".  David Pham - tác giả cuốn "Unlocked - Khơi mở tiềm năng" - chuyên gia giáo dục đã có trải nghiệm đa văn hóa quý giá tại 40 quốc gia cho rằng thời kỳ vàng của trẻ là 4 - 14 tuổi, nhưng ba năm đầu của giai đoạn này là nền tảng cho tất cả những gì con tích góp được trong những năm tiếp theo. Lấy ví dụ việc học ngoại ngữ, những thói quen xấu như phát âm sai, sử dụng ngữ pháp không chính xác sẽ rất khó thay đổi. Bỏ lỡ giai đoạn vàng đồng nghĩa trẻ mất đi thời gian tốt nhất để học kỹ năng, kiến thức và thói quen phù hợp mà không cách nào lấy lại được. Mặt khác, con vẫn phải tiếp tục hành trình học vấn đầy thử thách phía trước.

Chọn sai môi trường học - Không chỉ là tiền mất tật mang - Ảnh 1.

Môi trường học không phù hợp khiến trẻ bỏ qua nhiều cơ hội phát triển quý giá

Làm thế nào để chọn được môi trường học phù hợp cho con?

Cũng theo tác giả "Unlocked",  môi trường tốt là nơi trẻ lĩnh hội được kiến thức và thói quen học tập. Từ đó trẻ được khơi sáng tình yêu học tập, tự tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc quan trọng của cuộc đời như: "Sở trường của tôi là gì", "Tôi thực sự muốn làm việc trong lĩnh vực nào", "Tôi là ai" với niềm tin vững chắc vào bản thân.

Để tránh chọn nhầm, David Pham đề nghị phụ huynh xem xét kỹ phương pháp, triết lý, niềm tin của trường. Từ đó phân tích chương trình có đến từ tổ chức uy tín không. Một tổ chức có tầm nhìn bền vững sẽ luôn tiên phong ứng dụng xu hướng học hiện đại nhất để cải tiến trải nghiệm học tập, lấy học sinh làm trung tâm nhằm đảm bảo được kết quả đầu ra.

Ngoài những câu hỏi liên quan đến nội dung giảng dạy, chúng ta không được quên rằng một ngôi trường tốt cần có một tổ chức dày dặn kinh nghiệm cùng đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp vận hành. Hãy đặt câu hỏi để hiểu rõ nhân sự đứng sau trước khi cân nhắc đến chi phí.

Khối xã hội gồm những ngành nào? Có nên học? - Tuyển sinh MUT

Một yếu tố khác không kém quan trọng đó là một môi trường học tốt cần mang đến đa dạng trải nghiệm được hỗ trợ bởi công nghệ thay vì cố định vào một nền tảng học duy nhất. Đa dạng trải nghiệm chính là tiền đề giúp trẻ làm quen với môi trường học ở các cấp độ cao, khi con không chỉ tiếp xúc với 1 nhóm bạn đến từ nơi con sống mà là những người bạn khắp nơi trên thế giới, con sẽ không chỉ đọc một cuốn sách ở nhà mà còn tìm tòi những thông tin từ thư viện kiến thức số khổng lồ. Sự chủ động này chỉ có thể đến từ một ý thức học tập nghiêm túc và đam mê. Đó là lúc con được khơi sáng tình yêu học tập, trở thành người có tinh thần học hỏi trọn đời và khám phá tiềm năng của con. Mặt khác, công nghệ sẽ là công cụ đắc lực giúp người thầy bao quát học sinh thông các chỉ số đo lường chi tiết từng tương tác của con với bài học. Từ đó thầy cô và bố mẹ đều có thể kịp thời ghi nhận hoặc hỗ trợ cá nhân hóa cho con trong trường hợp cần thiết. Những điều  này đều đã được áp dụng rộng rãi ở các nước phát triển và là xu hướng học tất yếu của học sinh Việt Nam tương lai.

Tóm lại, một lựa chọn sai lầm có thể dẫn đến lãng phí thời gian và một số thói quen xấu không thể thay đổi do trẻ đã hình thành từ thời thơ ấu. Bố mẹ hãy cẩn trọng bởi quyết định của bố mẹ chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của con!

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang