Chủ tịch Hà Nội: Quận Thanh Xuân hiện là địa bàn nguy cơ cao nhất, 10/11 phường đã có F0

Chủ tịch Hà Nội đánh giá, "hiện nay, quận Thanh Xuân là địa bàn nguy cơ cao nhất". Để tập trung xử lý ổ dịch mới tại phường Thanh Xuân Trung, ông yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường giám sát chặt khu phong tỏa, tuyệt đối không để người dân "nhà này sang nhà kia".

Trong buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Thanh Xuân sáng 25/8, Sở Y tế Hà Nội cho biết 10/11 phường của quận đã ghi nhận ca Covid-19. Riêng ổ dịch mới tại ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, đến nay đã có 44 ca. Từ hôm qua, phường đã quyết định cách ly y tế 2 ngõ này, trong vòng 7 ngày để kiểm soát dịch bệnh.

Sở Y tế Hà Nội đề nghị quận Thanh Xuân tăng cường lực lượng, bố trí chốt trực ở các ngách trong các khu phong tỏa ở ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi; thành lập ít nhất 15 tổ giám sát Covid-19 để kiểm soát, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm 3 ngày/lần để nhanh chóng bóc tách F0 khỏi cộng đồng.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội cho biết, qua đánh giá sơ bộ, nguồn lây của ổ dịch mới này có thể từ người bán rau thường xuyên đến chợ đêm Ngã Tư Sở. Ông Tuấn đề xuất xét nghiệm toàn bộ tiểu thương ở chợ này để sàng lọc nguy cơ.

Đại diện Công an TP. Hà Nội nhận định, việc phong tỏa bên trong 2 ngõ chưa chặt, chưa bố trí 3 lớp, người dân vẫn có thể đi lại. Công an TP đề nghị Công an phường Thanh Xuân Trung giám sát chặt chẽ hơn, 1 tiếng đi tuần tra 1 lần, tuyên truyền thông tin bằng loa đến từng ngách kết hợp xử phạt nghiêm vi phạm để tránh lây lan dịch bệnh trong khu phong tỏa.

Chủ tịch Hà Nội: Quận Thanh Xuân hiện là địa bàn nguy cơ cao nhất, 10/11 phường đã có F0 - Ảnh 1.

Ông Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại ngõ 328 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (Ảnh: P.K.)

Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đánh giá, "hiện nay, quận Thanh Xuân là địa bàn nguy cơ cao nhất". Để tập trung xử lý ổ dịch ở phường Thanh Xuân Trung, ông yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường giám sát chặt khu phong tỏa, tuyệt đối không để người dân "nhà này sang nhà kia".

Từ đó, ông yêu cầu thiết lập chốt đúng vùng trọng điểm, khóa cứng vùng lõi trong ổ dịch, huy động đoàn thể tham gia, tính toán phương án an toàn cho người cao tuổi tham gia giám sát cộng đồng.

Chủ tịch Hà Nội lưu ý, người dân trong các khu tập thể trên địa bàn "ai ở đâu ở yên đó", giữ nguyên hiện trạng nhằm phục vụ công tác truy vết nhanh chóng hơn.

"Đây không chỉ câu chuyện của một phường. Có thể huy động lực lượng các cấp để chi viện trong lúc nóng bỏng", ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Về công tác xét nghiệm, Chủ tịch Hà Nội đề nghị quận Thanh Xuân xem xét xét nghiệm theo dịch tễ, di biến động của F0, F1, tranh thủ từng giờ, từng ngày để nhanh chóng sàng lọc.

"Toàn bộ người trong khu phong tỏa đều phải coi là F1 và phải được lấy mẫu xét nghiệm. Ai không thực hiện thì phải đưa đi cách ly tập trung", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nói và nhấn mạnh "bà con có biết mình đang ở khu vực nguy cơ nhất Thủ đô không?" nhằm nhắc nhở công tác tuyên truyền phải hiệu quả hơn để người dân nhận thức đúng, thực hiện nghiêm giãn cách.

Ông cũng đặc biệt yêu cầu quận Thanh Xuân ưu tiên đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ chu đáo hàng hóa thiết yếu cho người dân trong khu phong tỏa.

Trước đó, theo CDC Hà Nội, 2 ca đầu tiên ghi nhận tại phường Thanh Xuân Trung là 2 mẹ con sống tại ngõ 330 Nguyễn Trãi. Chiều 22/8, họ đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính, sau đó được lấy mẫu xét nghiệm PCR kết quả khẳng định dương tính.

Từ ngày 23 đến 25/8, CDC Hà Nội tiếp tục phát hiện thêm 42 ca dương tính SARS-CoV-2 trong ổ dịch này.

Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 quận Thanh Xuân, Hà Nội tối 24/8 thông báo tìm người đã đến ngõ 328 và ngõ 330 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung từ ngày 17/8 đến 24/8. Người dân cần tự cách ly tại nhà và liên hệ ngay với Trạm Y tế phường Thanh Xuân Trung (02438586236 - 0983471105) hoặc Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân (02485823468 - 0912495783) để được hướng dẫn.

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/chu-tich-ha-noi-quan-thanh-xuan-hien-la-dia-ban-nguy-co-cao-nhat-10-11-phuong-da-co-f0-161212508143449257.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang