Chủ tịch Hà Nội: Thêm 2 người dương tính lần 1 Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai, phải hết sức cảnh giác trong phòng dịch

Phát biểu kết luận buổi họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá "ổ dịch" tại Bệnh viện Bạch Mai rất phức tạp.

Phát hiện thêm 2 bệnh nhân dương tính Covid-19 từ BV Bạch Mai

Chỉ đạo tại phiên họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội vào chiều 25/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, tại thủ đô tình hình diễn biến dịch cho đến thời điểm này đang có nguy cơ lây nhiễm dịch ra ngoài cộng đồng và "ngày càng diễn biến lớn hơn cửa an toàn ngày càng hẹp hơn".

Ông Chung nói, nguy cơ trên địa bàn thành phố đã xuất hiện những ổ dịch bệnh Covid-19 mang tính chất rất phức tạp, tiềm tàng và bắt đầu phát triển. Ổ dịch đầu tiên của TP Hà Nội liên quan đến bệnh nhân 17 ở Trúc Bạch (Ba Đình).

"Chúng ta có ổ dịch tiếp theo tại Bệnh viện Bạch Mai đang có diễn biến hết sức phức tạp. Tôi muốn nhấn mạnh, việc lây nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai có cả 2 yếu tố gồm yếu tố đông người và liên quan đến các bệnh nhân nặng nằm ở đây", ông Chung nêu.

Ông chỉ rõ, lúc đầu, phát hiện bệnh nhân thứ 86 là điều dưỡng viên của Trung tâm Nhiệt đới BV Bạch Mai đi du lịch ở phía Nam từ mùng 6 - 8/3.

Mùng 9/3, bệnh nhân này đi làm và trưa có ngồi với bệnh nhân 87 ăn bánh. Sau đó làm việc từ 9 - 14/3 và ngày 15/3 về nhà, ngày 16/3 thấy tức ngực vào viện. Từ ngày 16 - 18/3 được điều trị và có rất nhiều y tá, bác sỹ vào thăm. Ngoài ra, bệnh nhân này nằm cùng với 1 bệnh nhân 71 tuổi trong phòng, có rất nhiều người thân của bệnh nhân 71 tuổi đến thăm.

Sau đó, bệnh nhân 86 đã lây nhiễm chéo cho bệnh nhân 87 và lây nhiễm chéo cho con gái tại nhà.

"Hiện nay, chúng ta cũng đã phát hiện thêm bệnh nhân số 133 dương tính với Covid-19 nhưng chưa biết nguồn lây nhiễm ở đâu.

Bệnh nhân này vào điều trị tại Khoa thần kinh bệnh viện Bạch Mai từ ngày 29/2 đến ngày 22/3 thì được đưa về nhà tại Lai Châu. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Lai Châu lấy mẫu và đưa xuống Viện Vệ sinh dịch tễ xét nghiệm ngày 23/3 dương tính", ông Chung thông tin.

Theo Chủ tịch Hà Nội, sau khi phát hiện thêm ca bệnh này, Bệnh viện Bạch Mai dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Quốc gia, Bộ Y tế đã đồng loạt lấy mẫu của các bệnh nhân tại Khoa Thần kinh, Khoa Tim mạch, Trung tâm nhiệt đới BV Bạch Mai.

"Tại Khoa tim Mạch và Trung tâm Nhiệt đới có 150 y tá, điều dưỡng đã được cách ly, lấy mẫu và xác định âm tính.

Đối với các bệnh nhân phát hiện ở Khoa Thần kinh vào ngày hôm qua, cho đến nay đã phát hiện thêm 1 bệnh nhân 88 tuổi ở Văn Lâm (Hưng Yên) nằm cùng với bệnh nhân 133 dương tính lần 1 với Covid-19.

Ngoài ra, con dâu 63 tuổi của bệnh nhân này ở Thượng Thanh (Long Biên) đến đây thăm cũng dương tính lần 1 còn kết quả cụ thể sẽ phải chờ thêm. Như vậy riêng BV Bạch Mai đã có 5 trường hợp dương tính liên quan đến Covid-19", ông Chung nêu.

Ổ bệnh ở Bạch Mai có thể gieo rắc đến các tỉnh

Người đứng đầu UBND TP cũng nhấn mạnh đến việc, Bệnh viện này có đầy đủ yếu tố với bệnh nhân già, bệnh nhân nặng và cả yếu tố đông người qua lại trong 10 -1 5 ngày vừa qua.

"Tôi muốn nói để chúng ta thấy được mức độ nguy hiểm. Theo trao đổi của tôi với Giám đốc Bệnh viện thì những ngày bình thường khám chữa bệnh, tại đây, có từ 6.000 - 8.000 người còn trong những ngày qua có thể giảm 50% có nghĩa là còn 3.000 - 3.500 người qua lại viện trong những ngày qua", ông Chung thông tin thêm.

Lãnh đạo UBND TP nói thêm, khi phát hiện các trường hợp lây nhiễm ở BV Bạch Mai, Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Bạch Mai dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo TƯ phân chia công việc rõ ràng.

Toàn bộ việc lấy mẫu, cách ly ở bên trong Bệnh viện do Bạch Mai chủ trì. Còn lấy mẫu, xác minh xét nghiệm ở bên ngoài do TP chỉ đạo các quận, huyện thực hiện và đã tìm ra rất nhiều F1, F2 và tổ chức đưa đi bệnh viện hoặc cách ly tại nhà.

Người đứng đầu UBND TP cũng cảnh báo "Ổ bệnh này có thể gieo rắc đến các tỉnh". Bởi, theo ông, hiện nay đã có bệnh nhân ở Lai Châu, Hưng Yên dương tính và không loại trừ khả năng gieo rắc đến các tỉnh lân cận khác, vì ở đây có rất nhiều bệnh nhân ngoại tỉnh ra vào.

Do đó, ông Chung đề nghị phải hết sức cảnh giác, nghiêm túc trong thực hiện các biện pháp phòng dịch liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang