Chuẩn không cần chỉnh: Thế hệ 8X 9X chính là thế hệ bố mẹ chất lượng nhất thiên niên kỷ!

Và con cái của các bậc cha mẹ của thế hệ thiên niên kỉ này - gọi là thế hệ Alpha - cũng sẽ sở hữu những gương mặt xuất chúng nhất.

Thế hệ thiên niên kỷ (thế hệ Y), hay còn được gọi là ''8X, 9X'' -  ám chỉ những người sinh từ năm 1980 tới đầu những năm 2000 – thường được biết tới với cái tên “thế hệ tôi” bởi họ thường rất chú trọng vào bản thân mình. Họ năng động, cá tính, sống hết mình, có những quan niệm sống rất hiện đại. Và cũng vì vậy, họ thường bị các thế hệ trước cho rằng, không thể trở thành cha mẹ tốt.

Nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại.

Đây chính là thế hệ làm nên những bậc cha mẹ tốt nhất, chất lượng nhất, và con cái của họ được dự đoán sẽ trở nên xuất chúng nhất!


3 gia đình 9X nổi tiếng showbiz Việt

Vì sao thế hệ bố mẹ ''cộp mác'' 8X, 9X lại chất lượng hơn những thế hệ trước? 

- 8X, 9X sinh ra trong thời kì bùng nổ dân số nhưng lại chính là thế hệ đầu tiên áp dụng các biện pháp hạn chế sinh sản. Và điều này dẫn tới một thay đổi hết sức có ý nghĩa trong việc làm cha mẹ: hầu hết việc sinh con bởi thế hệ này đều được lên kế hoạch và các gia đình có đủ tiềm lực để có thể nuôi lớn và hỗ trợ con cái.

- Các phương pháp hỗ trợ thụ thai tránh thai ngày càng hiện đại và phổ biến, cho phép những người trưởng thành của thế hệ này trì hoãn việc trở thành cha mẹ trong một khoảng thời gian dài hơn trước.

- Bởi phải mất một thời gian dài hơn để có thể kết hôn và sinh con, thế hệ này có nhiều thời gian hơn để trải nghiệm cuộc sống của một người đang trưởng thành. Họ chú trọng nhiều hơn và đi xa hơn trong con đường sự nghiệp của mình. Vì vậy, họ cũng sẽ là những ông bố bà mẹ thông thái hơn. 

- Những ông bố thuộc thế hệ này rất đáng tự hào. Trong khảo sát, 40% các ông bố đều thích thú với việc nhà chăm con.  Những người không ở nhà chăm con, khoảng 60% còn lại, đều nói rằng họ sẽ có thể làm việc này, chẳng sao cả 


Những ông bố thời này rất coi trọng gia đình và không ngại việc chăm sóc con cái 

Xét về mặt xã hội và kinh tế, sự thay đổi này có lẽ là thay đổi lớn nhất được nói tới từ đầu tới giờ. Những người tuyển dụng muốn thu hút nhân tài từ thế hệ thiên niên kỉ sẽ buộc phải nắm bắt được xu hướng này và cung cấp cho nhân viên nam những phúc lợi làm cha mẹ tương đương với nhân viên nữ. Những nhãn hiệu từng chỉ quảng cáo hướng tới các bà mẹ sẽ ngày càng lỗi thời và lạc hậu. Thậm chí các hệ thống hỗ trợ trước giờ chỉ dành cho các bà mẹ - chẳng hạn như các hội bỉm sữa – nay sẽ phải thích nghi để có thể hỗ trợ các bậc phụ huynh được tốt hơn trong tương lai.

8X, 9X xem việc trở thành cha mẹ là để củng cố tên tuổi 

Một khảo sát trên 500 bậc phụ huynh 8X 9X đã được thực hiện nhằm có thể hiểu rõ hơn cách mà việc làm cha mẹ thay đổi nhận thức cũng như thế giới quan của họ như thế nào. Họ - những ông bố bà mẹ sinh năm 8X 9X này tin rằng, việc làm cha mẹ giúp ''xác định danh tính'' của họ. Cụ thể hơn, con cái cũng chính là bộ mặt của bố mẹ - theo cách tích cực nhất. 

Là thế hệ trưởng thành dưới sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội, 8X - 9X vô cùng chú trọng tới hình ảnh của bản thân, đặc biệt là trên mạng xã hội. Nó phải được xây dựng kỹ càng, chăm chút từng ngày một. Tài khoản mạng xã hội của họ phải là nơi giúp họ xác định mức độ giàu có, địa vị xã hội và cơ hội tìm kiếm bạn đời, cũng như việc làm trong mơ cho chính mình. 


Elly Trần đã được nhiều người yêu mến hơn sau khi bé Mộc Trà ra đời 

Vì vậy, nếu con cái họ ngoan, xinh xắn, lém lỉnh, thì chúng cũng có thể giúp cha mẹ trong việc nổi tiếng trên mạng xã hội. Việc nuôi dạy con cái từ đó cũng sẽ mang đậm tính cá nhân của chính họ trong đó. Cụ thể, việc làm cha mẹ không chỉ xác định vai trò làm cha mẹ của mình, mà đó còn là thước đo thể hiện cá tính và tư duy xã hội, chính trị của bản thân. Vì luôn chú trọng bản thân nên sẽ trở nên chu đáo hết mực

Từ đó mà các xu hướng mới xuất hiện: Những bà mẹ sinh và nuôi con mà không muốn có sự can thiệp của kĩ thuật và y tế hiện đại, các bậc cha mẹ muốn con cái tự trưởng thành mà không can thiệp quá nhiều, những ông bố tự mình địu con thay vì dùng xe đẩy, những bậc phụ huynh đơn thân tự nguyện, phụ nữ cần con hơn cần chồng, con cái được đi du lịch đó đây từ rất sớm, các biện pháp kiêng cữ thời ''ông bà ta'' không còn quá nhiều ý nghĩa... 


Hành trình làm mẹ đơn thân của Khánh Ly được nhiều người ủng hộ 

Việc làm bố/ mẹ đã thay đổi người trẻ 8X 9X như thế nào?

Một cuộc khảo sát đã dành cho các bố mẹ 8X 9X, để hỏi về cảm giác và sự thay đổi từ ngày họ trở thành cha mẹ. Kết quả là đa số đều nhận ra rằng thay đổi lớn nhất chính là việc họ tập trung hơn vào gia đình, thay vì bản thân. 

•    Con tôi nay là yếu tố quan trọng giúp tôi thực hiện mọi quyết định

•    Tôi không còn ích kỉ nữa

•    Tôi đã bớt ích kỉ hơn rất nhiều

•    Cuộc sống đã không còn xoay quanh mỗi mình tôi

•    Mọi chuyện không còn xoay quanh mỗi bản thân tôi nữa

..là những câu trả lời phổ biến nhất. 

 Đối với 8X 9X, việc làm cha mẹ không thay đổi lối sống, mà thay đổi trọng tâm đời sống của họ. Một thế hệ chỉ biết tới bản thân nay không còn nữa, mà nhường đường cho thế hệ có cuộc sống mới và cách nuôi dạy con hoàn toàn mới. 


Gia đình hạnh phúc của Tùng Sơn và Trang Lou. Họ lấy nhau ở độ tuổi khá trẻ 

8X 9X đã và luôn thay đổi bản thân cho hợp với xu hướng hiện đại, và nay họ lại làm điều tương tự khi họ trở thành cha mẹ. Khi được hỏi họ coi trọng việc trở thành cha mẹ tốt hay có một cuộc hôn nhân lâu dài, 61% đều chọn '' trở thành cha mẹ tốt''. Tình yêu dường như không còn quá nhiều ý nghĩa và ràng buộc như xưa

Tiếp đến, khi được hỏi họ thích sở hữu nhiều tài sản hay được đi du lịch và trải nghiệm cùng gia đình, thì vế thứ 2 đã chiến thắng với tỉ lệ 56%. Một đối tượng khảo sát còn vui vẻ cho biết: “Chúng tôi nào phải những kẻ chỉ biết sống tích cóp chết tiệt đâu, chúng tôi chú trọng trải nghiệm hơn là vật chất.”

Thật ngạc nhiên, 8X 9X coi trọng gia đình hơn cả bản thân mình

Chúng tôi đã yêu cầu các thành viên thuộc thế hệ thiên niên kỉ xếp hạng theo mức độ quan trọng những điều sau: con cái, quan hệ và phát triển cá nhân. Đại đa số câu trả lời đều là “con cái” đầu tiên, tiếp đó là “quan hệ” và cuối cùng mới là “phát triển cá nhân”

Số liệu 91% cho rằng “con cái” là quan trọng nhất thay vì “sống hết mình” đã phá vỡ định kiến trước giờ về thế hệ thiên niên kỉ.

Khác biệt duy nhất giữa các bậc cha mẹ thuộc 8X 9X với các thế hệ khác chính là Internet. 71% các bậc phụ huynh 8X 9X  sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ trên mạng khi muốn hỏi gì đó trong khi nuôi dây con. Theo Google Trends, số liệu tìm kiếm từ “cho con bú” đã tăng gấp đôi so với 10 năm trước, còn số liệu tìm kiếm cho từ “cách rèn con ngủ” đã tăng gấp 3.

Đây là một thế hệ những bậc phụ huynh được trang bị vô cùng đầy đủ những kiến thức về việc mang thai, và quan trọng hơn là họ đều hăm hở muốn sử dụng thông tin ấy một cách hiệu quả nhất. Rất nhiều những đối tượng khảo sát đã nói về việc này khi được hỏi về sự khác biệt lớn nhất của họ so với các thế hệ khác là gì.

•    Internet cho chúng tôi biết nhiều hơn về việc làm cha mẹ.

•    Chúng tôi có rất nhiều kiến thức từ nhiều chuyên gia khác nhau từ các bài nghiên cứu mới đây và cả những bài nghiên cứu về nuôi dạy con từ nhỏ để có thể đưa ra quyết định.

•    Chúng tôi biết nhiều về sức khỏe và những gì mà con trẻ cần làm để thành công trong cuộc sống.

•    Chúng tôi có khả năng truy cập thông tin và không mù quáng tin vào các tin đồn, bài thuốc dân gian truyền miệng hay các chỉ dẫn lỗi thời…

•    Công nghệ thông tin đã đưa ra lời khuyên trong việc chọn tã để mua cho con. Tôi rất thích việc này.

Con cái của họ - thế hệ Alpha - sẽ là ai? 

Những thành viên “già cả” nhất của thế hệ Alpha – con cái của các bậc cha mẹ của thế hệ thiên niên kỉ - nay chỉ mới học lớp mầm. Và nếu 8X 9X thực sự là thế hệ làm cha mẹ thành công nhất thì ta nên mong đợi gì từ con cái của họ?

•    Cha mẹ của các em lớn tuổi hơn các thể hệ khác (dẫn tới các kết quả tích cực).

•    Các em sẽ lớn lên với sự chỉ dạy sát sao hơn của bố (dẫn tới các kết quả tích cực).

•    Các em sẽ ít có khả năng trưởng thành dưới tay nội trợ của mẹ (người mẹ cũng sẽ đi làm, dẫn tới các kết quả tích cực).

•    Cha mẹ các em sẽ ít có khả năng kết hôn và có nhà riêng hơn (hậu quả phụ thuộc vào thu nhập mỗi hộ gia đình)

•    Cha mẹ các em sẽ biết nhiều thông tin hơn về những thói quen tốt cho sức khỏe và mang thai (dẫn tới các kết quả tích cực).


Thế hệ Alpha - thông minh, lém lỉnh và thừa hưởng sự giáo dục rất tốt 

Dựa vào những đặc điểm trên, ta không chỉ đang nhìn vào một thế hệ chăm sóc tốt hơn, mà còn là một thế hệ trẻ em tuyệt vời hơn. Đây là lý do tốt để nhìn nhận thật lạc quan, nhất là trong khi nhân loại đang phải đối mặt với các vấn đề xã hội lớn trong vòng vài thập kỉ tới đây – chẳng hạn như hiện tượng nóng lên toàn cầu, toàn cầu hóa, dân số già và nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày một cạn kiệt.

Kết

Quả thật rất nhiều việc để ta lo lắng, nhưng có lẽ ta nên tin bắt đầu tin rằng, thế hệ các bậc phụ huynh 8X 9X đầy nhiệt huyết và hiểu biết đang có nền tảng tốt nhất để có thể nuôi dạy nên những đứa trẻ tuyệt vời cho tương lai.

Nếu bạn là một 8X, 9X có nền tảng kiến thức tốt, thu nhập ổn định, lối sống lành mạnh và có thiên hướng gia đình, thì đừng bao giờ ngại ngần những câu nói dạng như ''Đẻ làm gì cho sớm?'', ''Sao lập gia đình sớm vậy?''. Nếu đã sẵn sàng, thì đừng ngại. Gia đình sẽ trở thành nhân tố để thúc đẩy bạn phát triển tốt hơn. 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang