Chuyến du lịch đến Hymalaya đầy thú vị của hai mẹ con

Hymalaya đẹp hùng vĩ với khí hậu ôn hòa là điều tuyệt vời nhất trong chuyến đi của mẹ và con.

Mới đây trên trang facebook có tên Ba chiếc lá, một bà mẹ đã chia sẻ câu chuyện về hành trình tìm đến vùng đất Hymalaya của mình và con trai với đầy những trải nghiệm mới mẻ. Có khó khăn, có vất vả đến với cả đoàn du lịch nhưng niềm háo hức tìm hiểu vùng đất mới, sự nhiệt tình của hướng dẫn viên đã giúp hai mẹ con có một chuyến đi không bao giờ quên. Trong bài viết của mình, chị chia sẻ:

"Sau 1 ngày đi ô tô đến Nam Ninh, bọn em bay Trùng khánh ngủ 1 đêm ở đó để làm quen với khí hậu cao nguyên, Trùng Khánh đã có độ cao hơn 3000m. Hôm sau chúng em bay đến Lhasa với tâm thế trời lạnh cóng thì ngược lại, nhiệt độ lên tới gần 30, trời nắng như rang. Chiều tối có người trong đoàn bắt đầu thấy khó thở, đến tối 2/3 số người không chịu nổi , người như muốn xỉu, phải gọi bác sĩ truyền nước và thuốc. Đêm đầu tiên mọi người không ngủ được vì thay đổi độ cao và không khí loãng. Sáng hôm sau, trời bắt đầu mưa và lạnh như dự kiến. Nhờ có trợ lực của Thuốc, cả đoàn leo 12 tầng tháp của Potala cùng và chùa Đại Chiêu ... may mắn chúng em đã gặp được 1 vị sư của Tây Tạng và được người dẫn đi trì lễ khắp đủ các ban, cung.

Hôm đó chỉ có vài món rau, thịt rất khó ăn, tối về vài người tiếp tục phải truyền nước thuốc và thở oxy . Một số người vẫn không ngủ được .
Hôm sau, cả đoàn vượt qua độ cao 5100 mét đến núi băng chụp ảnh, mưa tuyết bay trắng xoá, nhiệt độ dưới 0 , đi đường mệt nhưng vẫn rất hứng thú. Tuy nhiên, khi vào lại xe , nhiều người phải vội vã chộp lấy bình oxi mang theo ( mua 25 tệ) hít lấy hít để, vì cảm thấy nghẹt thở. Sau 1 ngày ròng rã ô tô leo núi, đi qua Dương Thánh hồ, đến chỗ có những con chó ngao tạng xù lông to như con ngựa, leo lên lưng những con bò Yak lông dài như sư tử nhưng chúng đều rất hiền lành, đoàn em đến Shigatse , thành phố lớn thứ hai của Tây Tạng. Gần ngoại ô là chùa Thập Vạn Phật , ngôi chùa cổ nhất Tây Tạng, chúng em đến thăm quan và làm lễ . Về thành phố thì trời đã tối, gần 10h đêm chúng em phải tìm 1 quán mì mới mong nuốt được sau nhiều bữa cơm đạm bạc đến bất ngờ.
Hôm sau đến Tu viện phật giáo lớn nhất Tây Tạng Tashilumpo được xây dựng từ thế kỷ 15, nơi trì tụng của nhiều đời Latma . Lúc này mọi người đã quen hơn với khí hậu và độ cao của Tây Tạng, tuy nhiên vẫn có những ngừoi cần trợ giúp của bình oxy.

Tiếp tục hành trình, đoàn đến 1 làng có nghề chạm bạc, ai cũng mua được vài món đồ mình yêu thích, dọc đường đi, ở vài trạm nghỉ có những người mua được cả đá zi và đông trùng hạ thảo dân tự khai thác, được cho là giá phải chăng.
Đến chiều tối, xe mới về lại được Lhasa . Mọi người yêu cầu được ăn món nấm nổi tiếng Tây Tạng. Sau 4 ngày vật vã với đồ ăn, hai nồi nấm gà , sườn to như hai cái chậu thau sạch bay trong chốc lát .
Hôm sau lên tàu từ Lhasa đi Tây Ninh - Thanh Hải . 1 ngày 1 đêm trên tàu, đi qua những độ cao hơn 4000 rồi hơn 5000 mét, qua nhiều sa mạc, đồng cỏ, nơi có những đàn bò yak nhẩn nha gặm cỏ khô tuyệt đẹp, qua những sông băng, núi tuyết trắng xoá, trên tàu có những người vẫn phải thở oxy , ăn đồ ăn mang theo vì cơm trên tàu nấu đặc sệt vị của người Tạng. Đi tàu khoảng 2000km nhưng do tàu khổ rộng nên êm ru, khi xuống tàu, người không hề có cảm giác lắc lư bồng bềnh như tàu hoả Việt Nam.

Sáng hôm sau đến Tây Ninh, tìm quán ăn mà quá khó vì 9-10h họ mới mở cửa, cả đoàn đến công viên và mọi sự mệt mỏi tan biến, cả 1 công viên đầy tulip rực rỡ. Ăn trưa ngon lành rồi leo lên máy bay bay về Nam Ninh. Mọi người như sống lại, ăn trả thù, ngủ trả thù. Hướng dẫn viên chuyên nghiệp và hài hước, quên hết mệt nhọc, mọi người lại vui và hồ hởi như lúc sắp lên đường .

Có rất nhiều điều lý thú về chuyến đi. Trong ảnh cô Cô gái người Tạng giới thiệu cho đoàn biết Phân bò được đập lên tường cho khô để làm củi đun và dùng để rửa bát rất sạch.

Ngắm đỉnh núi mờ sương là một trải nghiệm thú vị

Bạn có hình dung được chú Ngao Tây tạng là thế này

Nhưng để trải nghiệm những điều ấy, bạn cần có sức khỏe. Bạn có thấy là cần phải bổ sung oxy khi lên điểm cao này không

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.