Chuyện dùng… tã trẻ em trong ngày “đèn đỏ”

Theo các bác sĩ sản khoa, rong kinh là hiện tượng hay gặp ở phụ nữ, nhất là phụ nữ đã có gia đình. Rong kinh không chỉ gây bất tiện và khó chịu mà còn là dấu hiệu cảnh báo một bệnh nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan, xem nhẹ chứng bệnh này hoặc tự điều trị tại nhà dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe.

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu hiện tượng rong kinh lặp đi lặp lại nhiều lần, người bệnh cần đi khám để được điều trị đúng cách. Ảnh minh họa

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu hiện tượng rong kinh lặp đi lặp lại nhiều lần, người bệnh cần đi khám để được điều trị đúng cách. Ảnh minh họa

Mệt mỏi vì bị rong kinh kéo dài

Bi rong kinh đã gần 2 năm nay, chị Ngô Thị Tuyết (29 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) luôn cảm thấy sợ hãi mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt . Theo lời chị Tuyết, trước đây, khi chưa lấy chồng, kinh nguyệt của chị rất đều, chu kỳ bình thường dao động trong khoảng 28-30 ngày. Tuy nhiên, kể từ khi sinh con, chị mắc phải chứng rong kinh kéo dài, gây rất nhiều phiền toái đối với sinh hoạt hàng ngày của chị.

“Cứ đến kỳ kinh là tôi lại thấy sợ. Tình trạng máu ra rất nhiều, đôi lúc đóng thành cục có màu đen. Nhiều lần, dù tôi đã dùng đến băng vệ sinh ban đêm loại siêu dài nhưng buổi sáng thức dậy, tôi vẫn hoảng khi thấy máu thấm ướt đệm, Kể từ đó, mỗi lần đến ngày “đèn đỏ”, tôi thường phải dùng miếng tã dán của con để “chống lụt”, nhất là trong ba ngày đầu chu kỳ”, chị Tuyết chia sẻ.

Chị Tuyết cho biết thêm, hiện tại, một chu kỳ kinh nguyệt của chị thường trên một tuần, thậm chí kéo dài đến hai tuần. Điều này khiến chị vô cùng mệt mỏi. Không những thế, kỳ kinh kéo dài cũng làm chị mất tự tin, mặc cảm, không dám “gần gũi” với chồng.

Theo BS sản khoa Lê Thị Kim Dung (Trung tâm Y khoa Thái Hà), rong kinh hay còn gọi là rong huyết là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày hoặc lượng máu mất quá nhiều vượt quá 80ml/chu kỳ. Đôi khi, máu kinh đóng thành từng cục lớn, có màu đen sẫm hoặc khiến chị em bị đau bụng dưới, đau lưng, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt…

Rong kinh hay gặp ở tuổi dậy thì và thời kỳ tiền mãn kinh của phụ nữ. Trong độ tuổi sinh sản, rong kinh thường xuất hiện nhất là sau khi sinh, sau khi dùng thuốc phá thai hoặc dùng các loại thuốc tránh thai, nhất là thuốc tránh thai khẩn cấp. Đặc biệt, rong kinh tập trung ở những phụ nữ có nguy cơ cao bị béo phì, sinh con nhiều lần, tăng cân, hút thuốc lá, đái tháo đường, suy giáp, rối loạn đông máu, viêm gan, bệnh tim, thận…

Bên cạnh đó, rong kinh còn có thể là triệu chứng của một số bệnh ở tử cung hoặc buồng trứng như: U xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, polyp tử cung, buồng trứng đa nang,… Nếu không được điều trị sớm sẽ gây nhiều biến chứng đối với sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ.

Cẩn trọng với các hệ lụy nghiêm trọng

Cũng theo BS Lê Thị Kim Dung, rong kinh ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và sức khỏe của chị em phụ nữ hàng ngày. Về mặt tâm lý, chị em luôn có cảm giác khó chịu, mất tự tin thậm chí sợ hãi mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Còn về sức khỏe, rong kinh nếu để kéo dài gây mất máu dẫn đến bệnh thiếu máu với các triệu chứng mệt mỏi, khó thở. Bên cạnh đó, máu kinh ra nhiều ngày, nếu không được vệ sinh sạch sẽ, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập dẫn đến viêm nhiễm sinh dục. Vi khuẩn sẽ lan ngược từ âm hộ vào âm đạo, vào buồng tử cung và có thể lên vòi trứng gây viêm phần phụ, thậm chí gây vô sinh sau này.

Trên thực tế, nhiều chị em phụ nữ bị rong kinh nhưng chủ quan không chữa trị kịp thời đã gặp phải những biến chứng đáng tiếc xảy ra. Đơn cử, trường hợp bệnh nhân N.T.M (46 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội) được gia đình đưa đến viện Bệnh viện Đa khoa Đức Giang trong tình trình trạng đau bụng, rong kinh kéo dài. Theo lời bệnh nhân M, thời điểm đó chị bị rong kinh kéo dài lên đến 20 ngày, máu ra nhiều có cục, kèm theo đó là hiện tượng đau bụng. Chị M được bác sĩ chỉ định cho siêu âm tử cung và phần phụ, qua siêu âm phát hiện chị M có khối u xơ tử cung nặng gần 2kg kèm theo đó là bị quá sản niêm mạc tử cung. Bệnh nhân đã được chỉ định phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn để loại bỏ khối u.

Hoặc cuối tháng 2 vừa qua, Khoa Phụ sản (Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, Quảng Bình) đã tiếp nhận bệnh nhân N.T.X (38 tuổi, trú tại Tây Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) trong tình trạng thiếu máu nặng do rong kinh kéo dài trong 6 tháng. Bệnh nhân được các bác sĩ khám và chẩn đoán u xơ tử cung đoạn eo chui xuống và choán toàn bộ âm đạo. Bệnh nhân được truyền 4 đơn vị máu và tiến hành phẫu thuật lấy ra khối u xơ kích thước 10x11cm.

Theo các bác sĩ, tình trạng rong kinh xảy ra ở mỗi người là khác nhau, nguyên nhân gây bệnh không giống nhau nên việc điều trị cũng tùy thuộc vào từng người. Có trường hợp rong kinh nhẹ với số lượng ít, chưa đáng ngại, người bệnh có thể uống thuốc chứa progestogen để điều trị. Tuy nhiên, nếu hiện tượng rong kinh lặp đi lặp lại với số lượng huyết ra nhiều, gây đau đớn, người bệnh cần đi khám để được điều trị đúng cách. Trong nhiều trường hợp, việc tự điều trị rong kinh tại nhà có thể tiềm ẩn nguy cơ gây biến chứng cho sức khỏe của chị em.

Bên cạnh việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, trong chế độ ăn hàng ngày nhất là trong những ngày “đèn đỏ”, chị em phụ nữ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Mỗi bữa ăn chính phải đủ các nhóm tinh bột, đạm, béo, rau và trái cây. Đặc biệt, ưu tiên chọn các thực phẩm giàu sắt như: Gan, thịt đỏ (bò, trâu), thịt gia cầm (gà, vịt), hải sản, trứng, rau có màu đậm… Ngoài ra, để phòng thiếu sắt do mất máu nhiều mỗi chu kỳ kinh nguyệt, chị em có thể bổ sung viên sắt. Nên dùng loại chứa 60 mg sắt nguyên tố, mỗi ngày một viên trong vòng một tuần khi đang hành kinh.

Để phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm, các chuyên gia khuyến cáo, chị em phụ nữ nên tuân thủ khám sức khỏe theo định kỳ để tầm soát, phát hiện và điều trị sớm nếu có dấu hiệu của bệnh. Với phụ nữ sau mãn kinh có triệu chứng ra máu âm đạo bất thường thì cần phải đi khám ngay để được chẩn đoán, xử lý ở giai đoạn sớm để có kết quả điều trị tốt nhất.

Một số bài thuốc Đông Y chữa rong kinh

Cây huyết dụ: Là loại cây có vị nhạt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng bổ huyết, tiêu ứ, cầm máu, thường được các thầy thuốc Đông y dùng để chữa nhiều bệnh trong đó có rong kinh, băng huyết, lậu huyết, kinh nguyệt ra quá nhiều… Dùng 20-25g lá cây huyết dụ tươi, thái nhỏ, sắc với 200ml nước, sắc đến khi cạn còn khoảng 100ml, chia ra uống 2 lần/ngày sẽ có hiệu quả.

Ngải cứu: Kết hợp ngải cứu, cỏ hôi, hy thiêm, ích mẫu thảo, hương phụ chế, tất cả đem rửa sạch, phơi khô. Cho 600 ml nước sắc với các vị trên, cô lại còn 150 ml, chia uống làm hai lần trong ngày. Điều trị kiên trì trong 3 – 4 tháng sẽ có hiệu quả.

Cây nhọ nồi: Hái một nắm nhỏ cây nhọ nồi, rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng, sau đó vớt ra, để ráo, giã nhỏ, vắt lấy một chén nhỏ, uống trong ngày. Mỗi ngày uống hai chén, ngày uống 2 lần vào buổi sáng và buổi trưa, sẽ thấy hiệu quả ngay tức khắc.

 

 

Theo giadinh.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang