Chuyên gia: 4 "vị thuốc bổ" tự nhiên tăng cường sức đề kháng mùa Covid-19 cực dễ kiếm

Theo PGS Nguyễn Thị Bay – Đại học Y dược TP.HCM, thay vì chạy theo mua các loại thuốc phòng Covid-19, có nhiều cách khác nhau để tăng cường hệ miễn dịch vô cùng tự nhiên mà an toàn.


Sống dưỡng sinh

Theo PGS Bay, trong đông y, một trong những cách tăng cường sức đề kháng là áp dụng nguyên tắc dưỡng sinh. Từ nghìn năm, người ta đã tập luyện giữ tinh khí, điều hoà khí huyết để cơ thể khoẻ mạnh. Dưới đây là 4 quy tắc sống dưỡng sinh trong đông y để giúp cơ thể khoẻ mạnh.

Thứ nhất, cách sống dưỡng sinh

Ngủ đủ giấc và chất lượng giấc ngủ tốt, thức dậy cảm giác khoẻ khoắn. Lượng và chất của giấc ngủ hài hoà. Ban đêm ngủ 6 – 8 tiếng, ban ngày ngủ 30 phút đến 1 tiếng. Ngủ như thế nào tuỳ theo độ tuổi nhưng làm sao giấc ngủ phải chất lượng.

Không lạm dụng rượu bia, không hút thuốc. Lưu ý tới thời tiết, mỗi mùa có 1 đặc điểm, phải ăn uống, vận động, mặc quần áo sao cho phù hợp.

Thứ hai, thức ăn chính là thuốc

Đông y có quan điểm nhiều người dân không biết: thức ăn chính là thuốc. Ví dụ, rau tía tô rất tốt cho sức khoẻ, người dân có thể bổ sung trong thực đơn hằng ngày.

Nên ăn đủ chất dinh dưỡng, từ chất béo, chất đạm, chất xơ, bột đường, rau xanh, trái cây. Trong đó, 50% tinh bột, 20% chất đạm, 5% chất béo, 25% rau xanh và trái cây, vitamin…

Chuyên gia: 4 vị thuốc bổ tự nhiên tăng cường sức đề kháng mùa Covid-19 cực dễ kiếm - Ảnh 1.

Chuẩn bị dinh dưỡng đầy đủ để tăng cường miễn dịch.

PGS Bay lưu ý, trong đông y, cách ăn khoa học đó là ăn chậm, nhai kỹ. Quá trình tiêu hoá không phải ở dạ dày mà ngay từ lúc nhai, vì trong nước bọt có các enzym giúp giảm bớt gánh nặng cho dạ dày, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Nên ăn vừa đủ, không ăn quá no, ngày có thể ăn 3 bữa, những người già có thể chia làm 4 bữa để cung cấp sức khoẻ. Buổi tối từ 20-22h tốt nhất không nên ăn.

Nên ăn các thức ăn dễ tiêu hoá. Hấp, luộc, kho thay vì chiên, nướng.

Thứ ba, tập luyện

Bạn có thể tập luyện các bài tập dưỡng sinh. Trong giai đoạn mùa dịch ở nhà, bạn có thể vận động các tư thế tự nhiên của cơ thể. Bên cạnh đó, nên chú ý tập thở và thư giãn. Tập thở để cung cấp oxy cho cơ thể, oxy giúp tế bào não hoạt động.

Thứ tư, giữ tinh thần lạc quan

PGS Bay cho biết, người xưa đã dạy 1 nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ. Thay vì lo lắng dịch bệnh, mua tích trữ thuốc thì mọi người nên giữ tinh thần bình tĩnh, lạc quan.

Nụ cười không chỉ mang lại năng lượng cho bản thân mà cả những người xung quanh. Đây là 'thuốc bổ' tự nhiên nhất.

Gợi ý thực phẩm cho F0 tại nhà

Ngoài ra, PGS Bay cũng chia sẻ các bài thuốc từ món ăn dành cho F0:

- Củ cải trắng, rau diếp cá, lá hẹ giúp giảm ho.

- Nếu người bệnh bị đau họng có đờm thì dùng rau bạc hà, lá tía tô, vỏ quýt khô nhai sống hoặc nấu nước uống.

- Khi có triệu chứng đau mình mẩy có thể sử dụng lá lốt, đinh lăng.

- Khi người mệt mỏi khó ăn, có thể sử dụng món cháo cảm. Cháo cảm là cách nấu cháo với trứng, gừng, thêm tiêu, lá tía tô để giải cảm. Khi ăn, lưu ý ăn lúc nóng để ra mồ hôi, điều này sẽ giảm sốt nếu F0 có triệu chứng sốt.

PGS Bay nhấn mạnh món cháo này vừa dễ tiêu hoá mà vẫn đủ chất dinh dưỡng cho người ốm. Nếu không có trứng, có thể thay bằng nước xương gà, xương lợn để thay thế.

 

Link gốc: https://soha.vn/chuyen-gia-4-vi-thuoc-bo-tu-nhien-tang-cuong-suc-de-khang-mua-covid-19-cuc-de-kiem-20210813180236667.htm?fbclid=IwAR2JIXfYdeOhMkKj_s9ejCujTKgQOPFYssZ-ztymgfjXIjDaDgNL2Pmx-D8

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang