Chuyên gia BV Bạch Mai: Thuốc giải độc cho bệnh nhân ngộ độc Botulinum rất hiếm

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên cho biết, Trung tâm tiếp nhận 2 bệnh nhân nội trú và 4 bệnh nhân khác đều bị ngộ độc sau khi có dùng sản phẩm nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum.

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết trong số các bệnh nhân này có hai bệnh nhân cao tuổi rất nặng. Cụ thể, 2 bệnh nhân điều trị nội trú, là hai vợ chồng (ở độ tuổi 68-70) được chuyển sang từ BV Lão khoa vào ngày 18/8.

Ngay khi tiếp nhận, cấp cứu cho bệnh nhân, kiểm tra xét nghiệm cho thấy điển hình ngộ độc vi khuẩn Clostridium botulinum. Khai thác bệnh sử, cả hai bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm ăn chay của Minh Chay, mua trên mạng.

Ăn đến lọ thứ 2 được vài bữa, với bữa cuối cùng vào cuối tháng 7, thì sang đầu tháng 8 cả hai bệnh nhân đều có biểu hiện đau họng, khó nuốt, sụt mi, khó nuốt, yếu chân, tay.

Bệnh nhân nam giới (người chồng) tình trạng bệnh lý nặng hơn, liệt hoàn toàn các cơ, phụ thuộc máy thở, đồng tử giãn; còn người vợ liệt các cơ tuy có nhẹ hơn, nhưng cũng không thể ngồi dậy được, không tự ăn được có nguy cơ hít sặc… cơ bản nặng.

Các bệnh nhân được điều trị cấp cứu hồi sức. Bệnh nhân đến viện khá muộn sau khi ăn thực phẩm dẫn đến ngộ độc… Điều lo ngại trong điều trị loại ngộ độc này phải dùng thuốc giải độc và phải được phát hiện sớm.

Chuyên gia BV Bạch Mai: Thuốc giải độc cho bệnh nhân ngộ độc Botulinum rất hiếm - Ảnh 1.

TS BS Nguyễn trung Nguyên

Tuy nhiên đây là loại ngộ độc hiếm nên thuốc giải độc cũng hiếm, không có thường xuyên. Bệnh nhân đã chẩn đoán muộn lại thuốc hiếm nên việc điều trị rất khó khăn.

Bác sĩ Nguyên cho biết ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân và chẩn đoán ngộ độc vi khuẩn Clostridium botulinum lập tức, Bệnh viện có công văn báo cáo Bộ Y tế và cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra, và hỗ trợ công tác điều trị.

Theo BS Nguyên, vi khuẩn Clostridium botulinum là loại vi khuẩn yếm khí, thường trong thực phẩm đóng kín trong chai lọ, túi… vi khuẩn phát triển sinh ra độc tố, đặc biệt ảnh hưởng, tổn thương thần kinh, gây liệt cơ, đặc tính gây liệt nặng nề, kéo dài, có thể phải thở máy nhiều tháng, trong thời gian đó bệnh nhân có thể sẽ tử vong.

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang