Chuyên gia chỉ cách sơ cứu và đề phòng trẻ bị hóc nghẹn

(lamchame.vn) - Hóc dị vật khá phổ biến ở trẻ nhỏ, nhưng do thiếu hiểu biết trong việc xử lý tình huống nên vẫn có thể khiến trẻ tử vong.

Ngạt thở là biểu hiện cho gần 40% các thương tích không chủ ý ở trẻ sơ sinh dưới một tuổi ở Canada.

Dưới đây là những lưu ý mà Tiến sĩ Natasha Collia, bác sĩ cấp cứu nhi khoa tại The Hospital for Sick Children (Canada) muốn các bậc cha mẹ biết để phản ứng kịp thời khi trẻ bị nghẹn và cách ngăn chặn điều đó xảy ra.

Biểu hiện của người bị nghẹn

Nghẹn là hiện tượng xảy ra khi có vật gì đó mắc kẹt trong cổ họng, chặn đường thở đến phổi. Sự tắc nghẽn đó có thể là một phần hoặc toàn bộ. Hầu hết các cơn ngạt thở - chẳng hạn như những cơn ngạt thở do chất lỏng gây ra - sẽ tự khỏi mà không cần sự trợ giúp.

Một số nguyên nhân gây ngạt thở

Các nguyên nhân phổ biến nhất là thực phẩm, đồ chơi và đồ gia dụng. Giới chuyên gia phát hiện rất nhiều mảnh lego, đồng xu, nam châm, bóng bay và cúc áo khi điều trị cho các bệnh nhân nhỏ tuổi bị nghẹn.

Ngoài ra, các loại thực phẩm điển hình có thể gây nghẹn bao gồm xúc xích, nho, kẹo cứng, bỏng ngô và xương cá.

Một đứa trẻ bị nghẹn trông như thế nào?

Chuyên gia chỉ cách sơ cứu và đề phòng trẻ bị hóc nghẹn - Ảnh 1.

Cha mẹ cần biết cách phản ứng khi phát hiện một đứa trẻ đang bị nghẹn. (Ảnh: ITN)

Điều quan trọng là cha mẹ phải biết cách phản ứng khi phát hiện một đứa trẻ đang bị nghẹn.

Tránh làm bất cứ điều gì có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn bằng cách gây tắc nghẽn đường thở hoàn toàn, chẳng hạn như đưa ngón tay của bạn vào miệng trẻ, gây nôn hoặc đánh vào lưng trẻ. Về cơ bản, bạn nên khuyến khích trẻ ho ra bất cứ thứ gì đang chặn một phần đường thở.

Một đứa trẻ bị tắc hoàn toàn đường thở sẽ không thể thở, khóc hay nói. Trong trường hợp này, trẻ có thể khá im lặng. Trẻ sơ sinh có thể đi khập khiễng, trong khi trẻ lớn hơn có thể ôm lấy cổ họng theo bản năng.

Bất kể tuổi tác, da, môi và móng tay của trẻ có thể chuyển sang màu xanh tím khi bị nghẹn. Nếu điều này xảy ra, bạn cần phải can thiệp ngay lập tức.

Nên làm gì nếu con bị nghẹn?

Quan trọng nhất, nếu con bạn không thể thở hoặc nói, đồng thời môi và móng tay của chúng có màu hơi xanh, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức.

Ngay cả khi con có phản ứng khi bị nghẹn, bạn vẫn nên báo cho bác sĩ. Việc bạn có thể làm gì trong khi chờ trợ giúp khẩn cấp tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ.

Trẻ dưới một tuổi: Từ tư thế ngồi, hãy đặt bé nằm sấp trên cẳng tay của bạn, úp mặt vào lòng bàn tay của bạn. Dùng lòng bàn tay kia thực hiện tối đa năm cú đánh mạnh vào lưng ngay giữa hai xương bả vai. Những cú đánh vào lưng đó gây ra rung động và gây áp lực trong phổi với hy vọng sẽ đẩy bất cứ thứ gì trong đó ra ngoài về phía miệng.

Sau năm lần đánh, hãy lật trẻ lại và nhanh chóng nhìn vào bên trong miệng để tìm vật cản. Nếu bạn không nhìn thấy gì, hãy đặt hai ngón tay lên phần dưới xương ức, ngay dưới đường viền núm vú. Sử dụng các ngón tay của bạn, thực hiện năm lần ép ngực nhanh. Xen kẽ giữa vỗ lưng và ấn ngực.

Chuyên gia chỉ cách sơ cứu và đề phòng trẻ bị hóc nghẹn - Ảnh 2.

Trẻ trên một tuổi: Đứng hoặc quỳ phía sau con. Vòng tay quanh eo con thật chặt, ngay dưới xương sườn dưới của con. Nắm tay bằng một tay. Đặt cạnh ngón tay cái của nắm tay bạn vào bụng của trẻ, phía trên rốn một chút và phía dưới xương ức.

Nắm chặt nắm tay của bạn bằng tay kia và ấn mạnh vào bụng của trẻ với một lực đẩy nhanh, mạnh theo góc 45 độ. Điều này sẽ giúp đẩy không khí còn lại trong ngực ra ngoài và giúp đưa dị vật lên. Lặp lại các động tác đẩy cho đến khi dị vật bị tống ra khỏi đường thở.

Các bước ngăn ngừa sự cố nghẹn tại nhà

- Quan sát khi con đang ăn.

- Dạy trẻ nhai kỹ thức ăn.

- Đảm bảo rằng trẻ ngồi dậy khi ăn và uống.

- Không để em bé một mình với bình sữa, bé có thể bị sặc chất lỏng.

- Không cho trẻ bú khi trẻ đang ngồi trên ghế ô tô hoặc ghế ngả cho trẻ.

- Không đưa thức ăn cho trẻ đang cười hoặc đang khóc.

- Không cho trẻ ăn hoặc uống bất cứ thứ gì khi trẻ đang đi dạo, chơi hoặc ngồi trong ô tô, xe buýt hoặc xe đẩy đang di chuyển.

- Không cho phép trẻ chơi trò chơi với thức ăn, chẳng hạn như ném thức ăn vào miệng của nhau.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang