Chuyên gia chỉ ra 5 sai lầm thường gặp khiến mụn trứng cá ngày càng trầm trọng

Khoảng 80% dân số phải đối mặt với mụn trứng cá ít nhất một lần trong đời. Mụn trứng cá chủ yếu được nhìn thấy trên mặt, cổ, lưng, ngực và vai.

Sai lầm khiến mụn trứng cá ngày càng trầm trọng

Bác sĩ CKII Lê Vi Anh, Khoa Da Liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, ví dụ như bất thường sừng hóa nang lông, tăng tiết bã nhờn quá mức, quá trình viêm và sự hiện diện của vi khuẩn Propionibacterium acnes, từ đó dẫn đến các loại tổn thương da khác nhau.

Ngoài ra, mụn trứng cá còn có liên quan đến một số yếu tố khác như di truyền từ gia đình, nội tiết, chế độ ăn làm tăng tiết bã nhờn.

Chuyên gia chỉ ra 5 sai lầm thường gặp khiến mụn trứng cá ngày càng trầm trọng - Ảnh 1.

Bệnh nhân bị mụn trứng cá (Ảnh: Minh Trí)

Các tổn thương viêm sâu từ mụn trứng cá có thể để lại những biến chứng nặng như sẹo, làm cho bệnh nhân trở nên mất tự tin và thậm chí trầm cảm.

Theo bác sĩ Vi Anh, mụn trứng cá nếu không được điều trị đúng có thể dẫn tới viêm nhiễm, để lại sẹo. Hiện nay, khi chăm sóc mụn trứng cá, không ít chị em mắc phải các sai làm như sử dụng các sản phẩm chăm sóc da gốc dầu, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, mỹ phẩm và sản phẩm che mụn không phù hợp khiến da tăng tiết bã nhờn, bít tắc lỗ chân lông.

Một số sai lầm khác thường gặp khi chăm da có mụn trứng cá là:

- Không làm sạch da mỗi ngày hay sau khi đổ mồ hôi hay sau khi trang điểm.

- Tẩy tế bào bào chết quá nhiều hay thường xuyên cọ xát trên da.

- Thường xuyên chạm tay trên mặt, để tóc chạm nhiều trên mặt.

- Thường xuyên nặn mụn không đúng cách có thể khiến da nhiễm trùng và viêm nhiễm kéo dài tăng nguy cơ để lại sẹo.

Chăm sóc da mụn như thế nào?

Bác sĩ Vi Anh cho biết khi có mụn trứng cá, mọi người nên rửa mặt hai lần một ngày hoặc sau những hoạt động thể chất đổ mồ hôi nhiều. Loại sữa rửa mặt khuyên dùng là loại chứa acid salicylic giúp giảm tiết nhờn và giảm sừng hoá nang lông tuyến bã. Đổ mồ hôi, đặc biệt là khi đội mũ hoặc đội mũ bảo hiểm, có thể làm cho mụn trứng cá nặng hơn, vì vậy hãy rửa sạch da càng sớm càng tốt sau khi đổ mồ hôi.

Chuyên gia chỉ ra 5 sai lầm thường gặp khiến mụn trứng cá ngày càng trầm trọng - Ảnh 2.

Ảnh minh họa (Nguồn: Pinterest)

Khi rửa mặt, mọi người nên sử dụng đầu ngón tay để thoa nhẹ nhàng trên da, không nên sử dụng dạng khăn lau thô ráp, miếng bọt biển hoặc bất cứ thứ gì khác có thể gây kích ứng da. Nên rửa mặt sạch bằng nước ấm vì có thể hoà tan bã nhờn tốt hơn.

Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyên mọi người nên:

- Sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ, chẳng hạn như những sản phẩm không chứa cồn. Không sử dụng các sản phẩm gây kích ứng da như các loại nước toner có chứa cồn, các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý. Chúng có thể khiến da khô, đỏ và khiến tình trạng mụn xuất hiện nhiều hơn.

- Tránh chà xát da, tẩy tế bào chết có thể khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn sở hữu tóc dầu, hãy nên gội đầu hàng ngày vì bã nhờn từ tóc bám vào da mặt và lưng có thể khiến tình trạng mụn nặng hơn.

- Tránh nắng thật nghiêm túc vì tia UV sẽ tăng nguy cơ tổn thương da, tăng sắc tố sau viêm và làm hại làn da của bạn. Ngoài ra, một số loại thuốc trị mụn còn khiến da rất nhạy cảm với ánh sáng mặt trời và khiến da dễ bỏng nắng, thay đổi màu sắc da…

Chuyên gia chỉ ra 5 sai lầm thường gặp khiến mụn trứng cá ngày càng trầm trọng - Ảnh 3.

Ảnh minh họa (Nguồn: Pinterest)

- Có thể sử dụng một số loại thuốc thoa trị mụn không kê toa, tuy nhiên cần tìm đến bác sĩ để được thăm khám khi tình trạng mụn nặng khiến bạn mất tự tin, trầm cảm, những sản phẩm bạn đang sử dụng không hiệu quả, tình trạng mụn để lại sẹo lõm hay sẹo thâm.

Bác sĩ Vi Anh cho biết, các phương pháp điều trị mụn trứng cá được chọn lựa tuỳ thuộc vào loại tổn thương cũng như mức độ nặng của bệnh. Phác đồ điều trị có thể chọn một trong các phương pháp hoặc kết hợp các phương pháp với nhau nhằm gia tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị.

Trước xu hướng nhiều người chọn điều trị mụn trứng cá bằng tái tạo da mặt bằng hóa chất, bác sĩ Vi Anh phân tích tái tạo da mặt bằng hóa chất (peel da) là một trong những phương pháp được dùng để trẻ hóa da. Đây là phương pháp dễ thực hiện, có hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá, sẹo mụn, nếp nhăn…

"Các hoạt chất thường được sử dụng để tái tạo da như glycolic acid, trichloroacetic acid, salicylic acid… với nhiều nồng độ khác nhau. Đây là quá trình sử dụng tác động của các chất hóa học lên da, có tác dụng làm tróc lớp thượng bì hoặc lớp bì để kích thích quá trình lành thương tự nhiên của da.

Tuỳ vào tình trạng làn da của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định loại hoá chất với nồng độ và độ sâu khác nhau để điều trị. Để làm tăng và duy trì hiệu quả điều trị, bệnh nhân có thể cần thực hiện phương pháp này từ 3 - 5 lần, mỗi lần cách nhau từ 2 - 4 tuần", bác sĩ Anh phân tích.

Người có da mụn cần lưu ý:

- Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, tóc gốc dầu, sản phẩm trang điểm có độ bám cao, các sản phẩm có chứa paraben, cồn. Chỉ nên sử dụng các sản phẩm có các chất không gây bít tắc lỗ chân lông, không tạo cồi mụn.

Chuyên gia chỉ ra 5 sai lầm thường gặp khiến mụn trứng cá ngày càng trầm trọng - Ảnh 4.

Ảnh minh họa (Nguồn: Pinterest)

- Tránh chế độ ăn chứa nhiều đường, tinh bột như bánh mì trắng, khoai tây chiên, bánh ngọt, cơm trắng… cũng như nhiều sữa tươi và chất béo.

- Tránh sử dụng chung các dụng cụ trang điểm hay không tẩy trang sạch trước khi ngủ.

- Tránh thức khuya, căng thẳng kéo dài.

 

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/chuyen-gia-chi-ra-5-sai-lam-thuong-gap-khien-mun-trung-ca-ngay-cang-tram-trong-20220821100608889.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang