Chuyên gia dịch tễ nhận định gì về biến chủng SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng?

Mới đây, Đà Nẵng đã trở thành "tâm dịch" Covid-19 mới tại Việt Nam với hơn 20 trường hợp mắc bệnh. Được biết chủng virus SARS-CoV-2 của những bệnh nhân tại đây là chủng mới khác với chủng đã có tại Việt Nam.

Sau 99 ngày cả nước không có ca nhiễm trong cộng đồng, ngày 26/7, tại Đà Nẵng đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới. Bệnh nhân mắc Covid-19 là nam (57 tuổi, TP. Đà Nẵng) đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm 2 lần cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. 

Sau đó mẫu được gửi Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Tại cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ ngày 27/7, Quyền Bộ trưởng Y tế Đà Nẵng Nguyễn Thanh Long cho biết, các ca bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng nhiễm chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam.

Chuyên gia dịch tễ nhận định gì về biến chủng SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng? - Ảnh 1.

Vvrus SARS-CoV-2.

  •  

Trao đổi với phóng viên TS.BS Đỗ Thái Hùng, Vện trưởng viện Pasteur Nha Trang cho hay: "Hiện nay, chỉ có thể nhận xét bước đầu chủng virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 của các bệnh nhân tại Đà Nẵng là chủng mới (khác với các chủng trước đây đã có ở Việt Nam). Đối với các loại virus trong đó có virus SARS-CoV-2 thì biến chủng là chuyện rất bình thường. 

Việc biến chủng của virus này có nguy hiểm hơn hoặc tốc độ lây lan nhanh hay chậm hơn thì phải có nghiên cứu mới trả lời chính xác được".

Cũng theo TS.BS Hùng các bệnh nhân tại mắc Covid-19 tại Đà Nẵng nhiều trường hợp bị nặng có liên quan nguồn lây thứ phát (không phải F0) ở trong bệnh viện, bản thân bệnh nhân đã có 1 hoặc nhiều bệnh nền nên sẽ tiến triển nặng hơn.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, Nguyên Cục trưởng Cục y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, việc xuất hiện 1 chủng virus SARS-CoV-2 là rất bình thường. Tất cả các loại virus đều biến đổi để thích nghi với cơ thể người. Virus biến đổi để có thể tồn tại và ký sinh được trong cơ thể con người để phát triển, lây lan nhanh hơn. Nhờ biến đổi mà virus có thể ký sinh trên nhiều người và ổn định trong cơ thể con người.

"So với các loại virus khác thì virus SARS-CoV-2 tiến hoá tương đối định. Theo dự báo nghiên cứu của nhiều nhà khoa học trên thế giới virus Corona từ nay tới cuối năm có thể biến đổi thành 25 -30 lần khác nhau. 

Có những loại virus khác trong 1 năm có thể biến đổi hàng trăm lần, ví dụ như cúm mùa. Do virus SARS-CoV-2 biến đổi chậm nên tôi hy vọng cuối năm chúng ta sẽ có vắc xin", PGS. Huy Nga nói.

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/chuyen-gia-dich-te-nhan-dinh-gi-ve-bien-chung-sars-cov-2-o-da-nang-212375

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang