Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý: Nguyên tắc ăn uống 5 ít – 1 nhiều giúp đẩy lui mọi bệnh tật

Theo chuyên gia dinh dưỡng để có một sức khoẻ tốt cần phải biết ăn uống có tiết chế và có một lối sống khoa học.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi, Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện 198 cho hay, để có sức khỏe tốt trong những ngày tết, lưu ý nguyên tắc 5 ít - 1 nhiều.

5 ít cụ thể: ăn, uống vừa đủ no để tránh thừa cân, béo phì; Ít ăn bánh ngọt, kẹo mứt, nước ngọt, nước trái cây đóng hộp nhiều đường; Ăn ít trái cây ngọt (mít, nhãn, xoài, nho Mỹ...), các trái cây còn lại ăn vừa phải (lê, mận, bưởi, cam..); Ít ăn các phủ tạng như tim, gan, lòng, các loại thịt mỡ, da.

Chữ ít thứ 5 được chuyên gia dinh dưỡng cực kỳ nhấn mạnh đó là: Ngày Tết, nhà nhà, bạn bè tụ tập nhau thường có dùng chút bia, rượu. Đối với những người khỏe mạnh có thể uống một vài chén cho vui, nhưng nhớ là "tửu bất khả ép" và chỉ nên từ 1-2 chén.

Bởi vì nếu uống nhiều rượu sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đến khả năng lao động, tư duy, thể lực. Và khi đã uống rượu bia thì không lái xe.

Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý: Nguyên tắc ăn uống 5 ít – 1 nhiều giúp đẩy lui mọi bệnh tật - Ảnh 1.

Ăn nhiều hoa quả tươi giúp nâng cao sức khoẻ, ảnh minh hoạ.

Bác sĩ Tường Vi cho hay, để có một sức khỏe tốt thì cần phải tăng cường rau xanh và hoa quả tươi. Món ăn nên chế biến dưới dạng luộc, salad, rau trộn... Tránh sử dụng các món ăn xào, rán nhiều.

Một điểm nữa chúng ta phải chú ý về vệ sinh an toàn thực phẩm, cố gắng mua vừa đủ, thực phẩm có nguồn gốc, rau quả sạch. Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn không có nhãn mác vì ngại có các chất bảo quản, hàn the, nhiều muối sẽ không tốt cho sức khỏe.

- Đối với người cao tuổi: nên sử dụng những thực phẩm tươi, hạn chế chất béo, chế biến phải mềm, nhừ và đặc biệt cần có món canh để người cao tuổi dễ ăn.

- Đối với trẻ em cần quan tâm đặc biệt những trẻ đã đến tuổi ăn dặm, khi đi chơi tết hoặc trong nhà bận rộn với cỗ bàn mà quên cho trẻ ăn.

Mẹ đang cho con bú: Muốn đủ sữa cho con, mẹ cần ăn uống đầy đủ và đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, ngủ tốt và uống nhiều nước.

  •  

Đối với trẻ đang ăn dặm, cần chuẩn bị sẵn thức ăn để nấu bột, cháo, súp cho trẻ như thịt, sữa, trứng và rau củ tùy tháng tuổi của bé.

Với trẻ lớn hơn: Trẻ có thể ăn được một số món ăn của người lớn, nhưng cần chú ý chế biến cho trẻ một số món ăn riêng phù hợp lứa tuổi trẻ. Chú ý không cho trẻ ăn đồ ngọt trước bữa ăn vì trẻ cảm thấy ngang bụng sẽ bỏ bữa. Đối với trẻ phàm ăn, ăn nhiều đồ ngọt dễ làm trẻ bị thừa cân – béo phì.

Đồ uống: trẻ ham chơi và hiếu động do đó cần bổ sung cho bé nước uống đầy đủ. Hạn chế uống nước ngọt đóng hộp và nước ngọt có ga. Nên cho trẻ ăn hoặc uống thêm nước quả tươi.

Đối với những người bị mắc các bệnh mãn tính (tim mạch, đái đường, tăng huyết áp, thừa cân – béo phì, gút, rối loạn mỡ máu): Chế độ ăn cần ăn theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng

Bác sĩ Tường Vi lưu ý: "Tết của những người hiện đại không chỉ ăn uống khoa học mà còn kết hợp tập thể dục hàng ngày, đi bộ, đi tham quan và chúc tết họ hàng… đó cũng là một hình thức tăng cường hoạt động thể lực để tiêu bớt những năng lượng thừa sau những bữa mâm cao cỗ đầy, hạn chế tình trạng thừa cân – béo phì.

Hy vọng rằng đôi lời nhắn nhủ đến các bạn sẽ có thể giúp các bạn khỏe mạnh, có đầy sinh lực để chuẩn bị bước sang năm mới sẵn sàng với những hoài bão to lớn có thể đạt được".

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/chuyen-gia-dinh-duong-goi-y-nguyen-tac-an-uong-5-it-1-nhieu-giup-day-lui-moi-benh-tat-161211202073820405.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang