Chuyên gia lý giải nguyên nhân bệnh nhân mắc Covid-19 nặng dễ bị suy kiệt

Theo ThS.BS Nguyễn Trung Huy, Khoa dinh dưỡng BV Trung ương Huế đối với những bệnh nhân Covid-19 nặng, nếu chỉ điều trị bằng thuốc mà không kết hợp tăng cường dinh dưỡng sẽ dễ dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng, suy kiệt.

Đối với các bệnh nhân mắc Covid-19, nhiều nhóm giải pháp được thực hiện để giúp điều trị bệnh nhân. Trong đó, dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong quá trình phục hồi của bệnh nhân.

Trước đây, Việt Nam từng điều trị cho bệnh nhân 91, là điển hình trong kết hợp nhiều biện pháp từ nội khoa, hồi sức tích cực, nhiều chuyên khoa cùng phối hợp, trong đó dinh dưỡng đã đồng hành trong quá trình hồi phục của bệnh nhân này.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân bệnh nhân mắc Covid-19 nặng dễ bị suy kiệt - Ảnh 1.

ThS.BS Nguyễn Trung Huy, Khoa dinh dưỡng BV Trung ương Huế.

Ths. Bs Huy cho hay, nếu bệnh nhân mắc Covid-19 nặng chỉ điều trị bằng thuốc, không kết hợp tăng cường dinh dưỡng sẽ dễ dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng, suy kiệt, chậm phục hồi và kéo dài thời gian nằm viện. Do đó, các bệnh viện phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng lâm sàng giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của người bệnh.

Do đặc thù của bệnh nhân này liên quan đến phổi nên chế độ khác với các bệnh khác. Các bác sĩ luôn tính toán cẩn thận kcal/kg cân nặng bệnh nhân để tính năng lượng cần thiết. Từ đó cung cấp thực phẩm giàu năng lượng, đặc biệt là giàu đạm, các loại khoáng chất, vitamin…

Việc chăm sóc các bệnh nhân Covid-19 không hề dễ dàng, theo bác sĩ Huy các bệnh nhân Covid-19 nặng phải thở máy, lọc máu thì ăn uống thông qua sonde - ống thông dạ dày. 

"Chúng tôi chủ yếu chế biến súp theo chế độ riêng với từng ca bệnh để đảm bảo năng lượng, đảm bảo các yếu tố phục vụ dinh dưỡng", bác sĩ Huy nói.

Tính đến tối 7/6, Trung tâm hồi sức tích cực 101 giường đã tiếp nhận 18 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân đặc biệt đang thở máy. Các bác sĩ đã lên chế độ dinh dưỡng súp phù hợp. Còn 16 ca bệnh còn lại đang được ăn cháo đủ dinh dưỡng.

 

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang