Chuyên gia nổi tiếng phát biểu sốc: Trong 2 năm tới, nghề này sẽ "hết sạch" việc để làm, hiện nhiều bạn trẻ vẫn đổ xô vào học

(lamchame.vn) - Ngành học nào được dự đoán sẽ "hết sạch" việc?

Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản

Mới đây, ông Ande Jassy CEO Amazon đã chia sẻ một thông tin gây sốc: 79% đoạn code do AI tạo có thể dùng ngay mà không cần sửa. Và trong 2 năm tới lập trình viên sẽ "hết sạch" việc để làm.

Trong một bài đăng trên LinkedIn, Jassy đã trình bày những khả năng ấn tượng của trợ lý AI của công ty, Amazon Q, trong việc cách mạng hóa phát triển phần mềm.

Ông Jassy nói: "Thời gian trung bình để nâng cấp một ứng dụng lên Java 17 đã giảm từ 50 ngày làm việc của lập trình viên xuống chỉ còn vài giờ". Điều này tương đương với việc Amazon tiết kiệm được khoảng 4.500 năm công sức của lập trình viên. Mặc dù con số này có vẻ khó tin, ông khẳng định rằng nó hoàn toàn có thật.

Ông nói thêm: 79% mã code được tạo ra bởi AI đã được các lập trình viên của Amazon thông qua mà không cần chỉnh sửa thêm. "Lợi ích không chỉ dừng lại ở việc tiết kiệm công sức cho các lập trình viên,""Các bản nâng cấp còn tăng cường bảo mật và giảm chi phí hạ tầng, mang lại khoảng 260 triệu USD lợi ích hàng năm".

"Trong 5 năm tới, AI sẽ thay thế toàn bộ lập trình viên và tạo nên cuộc cách mạng về giao tiếp", đó là nhận định của Emad Mostaque, nhà sáng lập và CEO Stability AI với cái nhìn kém lạc quan về tương lai của lập trình viên dưới tác động của AI.

Chuyên gia nổi tiếng phát biểu sốc: Trong 2 năm tới, nghề này sẽ "hết sạch" việc để làm, hiện nhiều bạn trẻ vẫn đổ xô vào học - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Để không bị trí tuệ nhân tạo thay thế, kỹ sư ra trường phải học thêm BigData, AI và Blokchain

Theo báo cáo Thị trường IT Việt Nam năm 2023, mặc dù lương trung bình tăng đáng kể đạt mức 32 triệu đồng/tháng nhưng dự đoán từ năm 2023- 2025, Việt Nam vẫn sẽ thiếu hụt từ 150.000 đến 200.000 lập trình viên/kỹ sư hàng năm. Đến năm 2025, Việt Nam sẽ cần 700.000 nhân lực trong ngành công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, thị trường lao động ngày hôm nay đã khác so với trước đây.

Ông Tiến lấy ví dụ, trước đây, 1 kỹ sư khi ra trường chỉ cần biết hai ngôn ngữ: một là ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc Nhật) và hai là một ngôn ngữ lập trình phù hợp là có mức lương 20-30 triệu đồng/tháng. Nhưng hiện nay điều này không còn đúng, và kỹ sư công nghệ thông tin, lập trình viên có thể mất việc bởi vì giờ đây các dòng lệnh thiết lập bằng java,… có thể lên ChatGPT lấy về, không cần code.

Vì vậy, với các sinh viên công nghệ thông tin, kỹ sư IT mới ra trường muốn có vị trí công việc phù hợp và không bị trí tuệ nhân tạo thay thế phải học thêm về Bigdata, học về AI và Bllockchain,… Các sinh viên, kỹ sư không chỉ cần kiến thức đào tạo ở trường mà cần cập nhật kiến thức liên tục hoặc những bậc cao hơn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang