Chuyên gia: TP HCM cần giải phóng nhanh F0 không triệu chứng, ưu tiên nguồn lực cho bệnh nhân nặng

Nhiều trường hợp F0 nặng không vào viện được trong khi đó có nhiều bệnh viện lại theo dõi F0 không có triệu chứng. Các chuyên gia cho rằng cần giải phóng nhanh.

PGS Nguyễn Viết Nhung – Giám đốc BV Phổi trung ương cho biết qua trao đổi với đồng nghiệp trong TP HCM ông thấy có nhiều bất cập đó là người F0 không có triệu chứng thì "không về nhà" còn người bị nặng không có giường bệnh để vào. Ví dụ BV Phạm Ngọc Thạch, nguyên hai lầu dành theo dõi F0 nhẹ đây là lãng phí. PGS Nhung cho rằng cần dành chỗ để cho bệnh nhân nặng.

TS Võ Xuân Sơn cho rằng TP HCM cần gấp rút giải phóng các bệnh viện để dành chỗ cho bệnh nhân nặng, kịp thời đưa những F0 tại nhà trở nặng đến bệnh viện để hạn chế tử vong.

Vì vậy, chúng ta cần tận dụng mọi phương tiện để nhanh chóng giải phóng các bệnh viện.

Trong vài ngày tới, số người nhiễm (F0) mới của thành phố vẫn còn tăng. TS Sơn cho rằng nếu không quyết nhanh để giải phóng các bệnh viện, thì sẽ còn nhiều người không được cấp cứu kịp thời, và tử vong.

PGS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế - Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP HCM cho biết chủng virus biến thể Delta nguy hiểm và trước số ca mắc tăng nhanh, khó có thể cầu toàn, đâu đó, vài trường hợp F0 trở nặng mà ngành y tế trở tay không kịp. Điều này phụ thuộc vào thời gian phát hiện sớm những dấu hiệu chuyển nặng và khả năng đáp ứng của ngành y tế.

Chuyên gia: TP HCM cần giải phóng nhanh F0 không triệu chứng, ưu tiên nguồn lực cho bệnh nhân nặng - Ảnh 1.

Bệnh viện dã chiến tại TP HCM.

Tại TP HCM một số cơ sở cách ly F1 và F0 không triệu chứng hiện tại được giải phóng. Trong thời gian tới, TP HCM sẽ xây dựng đủ cơ sở cách ly cho bệnh nhân không triệu chứng.

Khi người bệnh Covid-19 có triệu chứng gọi điện thoại đến ngành y tế, phải có người tư vấn, nhân viên y tế đến nhà thăm khám và chuyển họ đến cơ sở y tế. Đây là điều rất cần thiết.

PGS Nguyễn Trường Sơn cho biết hệ thống y tế đáp ứng khẩn cấp của TP HCM rất khó khăn. Người dân nên cố gắng thực hiện khuyến cáo của ngành y tế. F0 chưa được đưa đi nên ở khu biệt lập ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác, chờ khuyến cáo của ngành y tế.

TP HCM đã có kế hoạch F0 ở nhà được theo dõi chăm sóc qua điện thoại hoặc qua thực tế. TP HCM đã có khuyến cáo rất cụ thể với các trường hợp cách ly tại nhà.

Khi có triệu chứng trở nặng như khó thở, thấy nhịp thở tăng lên, nồng độ SpO2 giảm đi đều phải liên hệ với y tế thành phố.

Hiện TP HCM đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường hỗ trợ người bệnh tại nhà.

Ví dụ như tăng cường các lực lượng mới đó là vài trăm xe của taxi Mai Linh cùng điều dưỡng và bình oxy tiếp cận các trường hợp F0 tại nhà có triệu chứng để hỗ trợ đưa đến cơ sở y tế, lập đường dây thông tin hàng ngày đưa tới người bệnh để nắm được thông tin.

TP HCM mở trung tâm thông tin với dung lượng khoảng 100 tổng đài viên tiếp nhận thông tin và thông báo tới các cơ sở đã thiết lập của thành phố.

Thời gian vừa qua, TP HCM có nhiều bất cập và người dân đã phản ánh qua mạng xã hội, qua báo chí, PGS Sơn cho rằng thành phố vẫn đang vừa thực hiện vừa tháo gỡ những bất cập và cộng đồng cần chung tay trong công tác phòng chống dịch.

TP HCM đã và đang thay đổi nhiều chiến lược trong truy vết, xét nghiệm, cách ly và điều trị Covid-19. Thành phố triển khai mô hình điều trị Covid-19 "tháp 5 tầng", trong đó, 2 tầng dưới cùng có nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ và vừa. Các bệnh viện tầng hơn cao là các đơn vị chuyên khoa, Bệnh viện Hồi sức Covid-19, Chợ Rẫy, Bệnh viện Quân y 175.

"Tôi nghĩ rằng trong thời gian tới, hệ thống y tế hoạt động đồng bộ, hy vọng người dân được chăm sóc tốt hơn", Thứ trưởng nói.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/chuyen-gia-tp-hcm-can-giai-phong-nhanh-f0-khong-trieu-chung-uu-tien-nguon-luc-cho-benh-nhan-nang-161212807123220008.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang