Chuyển vào Đà Lạt sống, cô gái chọn căn nhà có tuổi đời trên 70 năm rồi tự tay thiết kế lại cực xinh

(lamchame.vn) - Dù tài chính không mấy dư dả, cô gái 29 tuổi vẫn quyết định chuyển về Đà Lạt, thuê một căn nhà cũ và bắt đầu 1 hành trình sống mới.

"Mình chọn sống ở Đà Lạt vì mình yêu Đà Lạt và Đà Lạt cũng yêu mình như vậy!" - Hiền An (29 tuổi) với lời chia sẻ để mở đầu câu chuyện.

Chuyển về Đà Lạt từ tháng 5/2020, Hiền An vì yêu mà tới, cũng vì yêu mà ở lại. Nhưng dù ngân sách còn đang eo hẹp hay kinh tế đã dần ổn hơn, cô nàng cho biết vẫn luôn lựa chọn thuê những căn nhà cũ.

"3 năm ở Đà Lạt, mình đi thuê nhà để ở hay để kinh doanh đều bén duyên với những căn nhà cũ - mặc dù nhiều khi đã cũ nát, xuống cấp. Khi mưa lớn thì dột nước, khi gió bão thì mái tôn giật ầm ầm. Nhưng ở những căn nhà như vậy, mình lại tìm được cái hồn của Đà Lạt xưa mà không phải lúc nào cố gắng dựng lên cũng có được" - Hiền An nói tiếp.

Chuyển vào Đà Lạt sống, cô gái chọn căn nhà có tuổi đời trên 70 năm rồi tự tay thiết kế lại cực xinh - Ảnh 1.

Hiền An quyết định chuyển lên Đà Lạt sống với suy nghĩ lóe lên về dự định làm homestay tại mảnh đất tình như thơ này.

Ở góc độ là người chi tiền (dù đi mua hay thuê nhà) - chúng ta đương nhiên có quyền tự quyết giữa 2 lựa chọn: Hoặc là 1 căn nhà mới với kiểu thiết kế hiện đại, hoặc là 1 ngôi nhà cũ vương đầy kỉ niệm của gia chủ. Ở đây, lựa chọn của Hiền An hoàn toàn dễ hiểu. Với số tiền ít ỏi mang theo làm hành trang khi về Đà Lạt, lựa chọn của cô nàng hẳn nhiên sẽ bị thu hẹp lại. Song, nó lại mang tới hạnh phúc vẹn tròn. Duy chỉ có điều, Hiền An sẽ cần mất nhiều thời gian và công sức để cải tạo.

Hành trình cải tạo căn nhà tuổi đời trên 70 năm

"Ngôi nhà hiện tại mình đang thuê có tuổi đời trên 70 năm tuổi, cô chú chủ nhà hiện tại đã 70 tuổi, còn ngôi nhà được xây trước đó mấy năm rồi. Một ngôi nhà 3 gian xinh xắn, có khoảng sân nhỏ trước nhà nhìn ra thành phố phía xa, ẩn mình dưới tán cây hồng già, một cây mận chín đỏ cuối con dốc và mấy cây xoài cổ thụ khi xanh thì chua lét mà lúc chín thì ăn ngọt ngây.

Mình sửa sang lại nhưng vẫn giữ lại gần như toàn bộ cái khung của nhà, không muốn bê tông hóa hay gỗ hóa như nhiều công trình hiện nay, để mọi người khi đến chơi có thể cảm nhận được một chút hồn Đà Lạt còn sót lại, ngửi thấy mùi cỏ cây quanh nhà và làn gió trời tươi mát những ngày nắng nóng" - Hiền An chia sẻ.

Hiền An chọn phong cách thiết kế mộc mạc, đơn giản và gam màu vàng cam đem lại cảm giác ấm áp giữa 1 không gian xanh mướt, rộng bao la.

Nói về quyết định thuê một căn nhà cũ rồi cải tạo, Hiền An cho biết, một phần là vì cô nàng có niềm đam mê với những căn nhà cũ ở Đà Lạt, phần còn lại là vì việc dựng nhà mới thì rất khó và tốn nhiều chi phí.

"Là con gái nên gặp nhiều khó khăn lắm, nhất là lúc đó mình chẳng quen ai ở đây, nhưng may mắn mình có người thân ủng hộ, động viên nên cuối cùng cũng vượt qua được", Hiền An nói.

"Ban đầu thì vì nhà đã cũ, nên nhiều chỗ đã hư hỏng, phải sửa sang rất nhiều. Nhà cũng chưa có đường xuống nên tụi mình phải thuê thợ về làm một con đường bê tông đi xuống.

Khó khăn rất nhiều. Nhưng cũng nhờ thế mà kỉ niệm để lại không ít, giờ ngồi xem lại những đoạn video, những bức ảnh chụp cả hành trình làm quán tụi mình đều rất cảm động và tự hào. Kỉ niệm đáng nhớ nhất là lúc làm bức tường sách cũ (tụi mình đi xin của mọi người, và xuống Sài Gòn mua nữa), trong lúc dán sách lên tường thì tụi mình tìm thấy rất nhiều cuốn sách cực kì cũ, kèm theo đó là lời nhắn nhủ của người tặng sách, có lúc còn phát hiện ra mấy tấm ảnh hồi bé của cô chú nào đó (hiện tại tụi mình vẫn còn giữ), tụi mình rất thích những điều xưa cũ" - Hiền An trải lòng.

Những vật liệu cũ được tái sử dụng và sắp đặt 1 cách tinh tế, giúp mọi thứ trở nên có gu hơn rất nhiều.

Với những căn nhà cũ, điều khiến người ta lo sợ và phân vân khi "xuống tiền" là phần kết cấu có thể gây ra những bất lợi trong quá trình cải tạo và sinh sống. Tuy nhiên, Hiền An cũng cho biết, với căn nhà này, hiện cô chưa cảm thấy có điều gì bất lợi:

"Thời tiết bất lợi thì ở đâu cũng chịu ảnh hưởng, nhưng quán mình cũng không bị ảnh hưởng nặng, như đợt mưa lớn vừa rồi quán cũng bị ngập nhẹ, khắc phục một chút là ổn".

Cũng theo Hiền An, điều cô nàng thích nhất ở căn nhà này là sự bình yên mà nó mang lại cho bản thân cũng như cho khách khi đến chơi là cảm giác thân thuộc, rất Đà Lạt.

"Còn điều không thích thì không có, vì mình rất yêu quý nơi này, trân trọng mọi thứ ở đây, mình đối với căn nhà này nó giống câu nói mà mình đọc được từ Nhà Trên Cây:

'Chúng ta, hay ít nhất là chúng tôi, không nên tiếp tục làm một công việc mỗi ngày mà không còn giữ được cho mình những rung động với nó. Rung động đó đôi khi chỉ với một ô cửa, một chiếc lá rụng ngoài hiên, một bóng đèn đánh sáng xuống mặt bàn khi không có ai ngồi đó'.

Từ khi về Đà Lạt thì cuộc sống của mình thay đổi nhiều. Mình được làm điều mình thích, được sống thoải mái hơn, có nhiều niềm vui hơn lúc trước. Mình nghĩ là mình cũng khá may mắn" - Hiền An chia sẻ.

Căn nhà cũ đẹp từng ngóc ngách - dù mưa hay nắng.

Lời khuyên cho những người muốn chuyển tới nơi khác sinh sống

Đây có lẽ là ước mơ của hầu hết người trẻ - những người có đời sống tinh thần lẫn vật chất đều bấp bênh. Sau rất nhiều minh chứng đã từng "bỏ phố về rừng", người ta nhận ra điều mấu chốt cần chuẩn bị đầu tiên là tài chính, Hiền An cũng không ngoại lệ.

"Mình chuyển về Đà Lạt sống và cũng không có đem theo nhiều tiền dù trước đó, mình cũng không chuẩn bị gì nhiều. Mình quyết định chuyển lên Đà Lạt sống trong lúc ngồi làm việc ở công ty cũ (trong đầu nghĩ sẽ lên đó làm homestay), rồi sau đó bắt đầu lên Đà Lạt tìm mặt bằng. May mắn là cũng có duyên với Đà Lạt nên vài tháng sau đã có thể chuyển hẳn về đây sống.

Nhìn chung, nếu muốn làm gì thì cứ làm thôi, nhưng trước khi làm cũng cần chuẩn bị tài chính (điều không thể thiếu), tâm lý vững vàng, cần cả sự quyết tâm để duy trì đam mê vì chắc chắn việc chuyển đến một nơi khác để sinh sống là điều không dễ dàng gì. Tất nhiên mọi chuyện có lúc sẽ không thuận lợi như mình muốn, nhưng lạc quan lên nhé!" - Hiền An đưa ra lời khuyên.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang