Chuyện về cái chết của 3 mẹ con và câu nói lạnh gáy của gã tài xế "ma men" ám ảnh Thượng úy CSGT ở Hà Nội

Hãy nghiêm khắc với chính bản thân mình hơn, đừng để đến khi xảy ra hậu quả mới hối hận, bởi cuộc đời không có chữ "nếu". Việc ngăn chặn tình trạng say rượu bia lái xe là việc của mọi người, mọi nhà, xin đừng để mỗi lực lượng CSGT đơn độc" - Thượng uý Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Chúng ta đã và đang phải chứng kiến hàng ngày, hàng giờ, những chiếc xe "điên" do người say xỉn phóng điên cuồng trên đường phố, gây nên những cái chết đau thương, biến bao gia đình đang êm ấm trở thành bất hạnh. 

Pháp luật có chế tài xử phạt hành chính và hình sự đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, nhưng mỗi năm vẫn có hàng trăm ngàn lái xe bị xử phạt. Theo thống kê, mỗi ngày, tai nạn giao thông vẫn cướp đi 21 sinh mạng và làm gần 40 người bị thương tật vĩnh viễn suốt đời, mang đến những nỗi đau không gì bù đắp nổi cho gia đình, người thân và cộng đồng.

Rõ ràng, những gì chúng ta đã biết, đã làm, đang làm là chưa đủ để đẩy lùi một loại "tệ nạn" nghe thì cũ nhưng chưa bao giờ thôi nhức nhối: say xỉn lái xe.

Chuyện về cái chết của 3 mẹ con và câu nói lạnh gáy của gã tài xế ma men ám ảnh Thượng úy CSGT ở Hà Nội - Ảnh 1.

Những tài xế say xỉn vẫn lao như điên trên đường phố là một quả "bom nổ chậm" đáng lo ngại hiện nay - Ảnh minh hoạ.

Cái chết của 3 mẹ con và câu nói lạnh gáy của gã tài xế "ma men"

Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn - cán bộ Đội khám nghiệm hiện trường, xử lý tai nạn giao thông (Phòng CSGT thành phố Hà Nội) là một "nhân chứng bất đắc dĩ" trong nhiều vụ tai nạn thương tâm do rượu bia gây nên. 5 năm qua, anh bắt buộc phải chứng kiến những cảnh tượng đau thương, những giọt nước mắt muộn màng. Chính anh, cũng từng nhiều lần vào nhà xác bệnh viện để tìm thi thể các nạn nhân xấu số. 

Trong suốt cuộc đời làm nghề của mình, có một vụ tai nạn thương tâm mà có lẽ khiến anh vẫn chưa thôi nguôi ngoai. Đó là một ngày năm 2014, tại quốc lộ 21 hướng từ huyện Mỹ Đức lên Hà Đông (Hà Nội), có 3 mẹ con mãi mãi nằm lại nơi đường phố sau pha kéo lê của xe tải. 

Chuyện về cái chết của 3 mẹ con và câu nói lạnh gáy của gã tài xế ma men ám ảnh Thượng úy CSGT ở Hà Nội - Ảnh 2.

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính là do tài xế sử dụng rượu bia.

Chậm rãi nhớ lại vụ tai nạn đau lòng đó, Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn kể, hôm ấy, chiếc xe máy chở 3 mẹ con từ dưới dốc lao lên con đê của đường 21, khi vừa lên đến mặt đường thì bất ngờ bị một chiếc ô tô tải lao tới đâm trúng. Chiếc xe tải kéo lê xe máy gần 20 mét, đâm vào cột điện bên đường mới chịu dừng lại. 

"Cú tông mạnh khiến thi thể người mẹ ấy bị biến dạng, chị đã tử vong tại chỗ. Hai người con, đứa lớn chỉ tầm 3 - 4 tuổi, đứa nhỏ thì đúng ngày hôm ấy là tròn sinh nhật một tuổi của cháu. Cháu bị hất văng, nằm lạnh lẽo giữa đường. Thực sự nhìn cảnh tượng ấy, tôi xót xa vô cùng...", anh Tuấn nghẹn ngào kể lại thời khắc chứng kiến hiện trường tang thương mà không thể nào anh quên được.

Sau đó, anh Tuấn cùng đồng nghiệp tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của tài xế xe tải. Kết quả người này vượt mức cho phép. Nhưng điều khiến anh bất ngờ là người tài xế này trong hơi men vẫn nói một câu lạnh gáy: "Đâm có như thế mà cũng chết người à?".

Chuyện về cái chết của 3 mẹ con và câu nói lạnh gáy của gã tài xế ma men ám ảnh Thượng úy CSGT ở Hà Nội - Ảnh 3.

Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn.

Để tránh việc người nhà nạn nhân nhìn thấy cảnh tượng đau lòng, công tác khám nghiệm hiện trường được đẩy nhanh. 3 thi thể được đưa về nghĩa trang ngay bên cạnh. Một lúc sau, người chồng chạy đến, nhìn vợ và 2 con mà không thể khóc nên lời, ngất lên ngất xuống. 

Ai trong chúng ta cũng hiểu được nỗi đau đớn quặn xé khi mà trước đó vài phút, 3 mẹ con còn nói cười với nhau, giờ đã ra đi vĩnh viễn giữa phố phường xa lạ... Đằng sau tay lái của gã tài xế kia là tính mạng của 3 con người vô tội, còn cả cuộc đời và tương lai phía trước, nhưng chỉ vì một phút vui quá chén, tài xế đã cướp đi một hạnh phúc của gia đình. Không hành động và cảnh tỉnh vào lúc này, thì đến bao giờ cảnh tượng "ma men" lái xe trong điên cuồng mới thôi ám ảnh. Chồng mất vợ, con mất mẹ rồi sẽ còn diễn ra, thậm chí có thể còn rơi vào chính những người thân của chúng ta.

"Hãy tham gia giao thông bằng cả trái tim"

Theo Tổ chức y tế thế giới, tỷ lệ sử dụng rượu bia ở Việt Nam đang xếp thứ 29. Các chuyên gia nhận định, cơ thể người bình thường uống 2-3 chén rượu thì khả năng phản xạ đã giảm 40-50%, tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông nếu cố tình điều khiển xe trên đường.

Trên thực tế, bia rượu ở Việt Nam luôn xuất hiện bất kể mọi nơi, bất kể mọi lúc, chỉ cần có lý do. Theo Thượng uý Anh Tuấn, tình trạng uống rượu bia lái xe hiện đang ở mức đáng báo động, không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người mà còn gây ra những cái chết thương tâm. Chính vì vậy cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về tác hại của bia rượu. Cần xây dựng hệ thống pháp luật có tính răn đe cao hơn nữa, để làm sao mỗi khi vi phạm bị xử lý, người dân sợ không dám tái phạm. Hằng năm, phòng CSGT công an thành phố Hà Nội đều ra quân tuyên truyền tác hại của rượu bia đến người dân, đây là việc làm xuyên suốt và liên tục.

Chuyện về cái chết của 3 mẹ con và câu nói lạnh gáy của gã tài xế ma men ám ảnh Thượng úy CSGT ở Hà Nội - Ảnh 4.

"Chúng ta hãy hành động, cùng nhau đẩy lùi tình trạng uống rượu bia khi lái xe. Hãy nghiêm khắc với chính bản thân mình hơn, đừng để đến khi xảy ra hậu quả mới hối hận, bởi cuộc đời không có chữ "Nếu". Việc ngăn chặn tình trạng say rượu bia lái xe là việc của mọi người, mọi nhà, có sự chung tay của các cơ quan chức năng liên quan, xin đừng để mỗi lực lượng CSGT đơn độc. Chúng ta hãy nghĩ rằng, phía trước là tương lai, là gia đình. Khi đã say rượu thì nên đi các phương tiện công cộng để trở về nhà an toàn. Tôi cũng như bạn, hôm nay còn được gặp người thân nhưng ai biết, ngày mai ngày kia sẽ ra sao.

Cuộc đời này mất đi thứ gì đó có thể còn lấy lại, nhưng người thân yêu đã nằm xuống thì không bao giờ trở lại nữa. Hãy tham gia giao thông bằng trái tim của mình, khi cầm vô lăng hãy nghĩ đến gia đình của mình. Hãy nhớ rằng thiệt hại cho gia đình người khác cũng là thiệt hại cho gia đình mình", Thượng úy Anh Tuấn chia sẻ.

Chuyện về cái chết của 3 mẹ con và câu nói lạnh gáy của gã tài xế ma men ám ảnh Thượng úy CSGT ở Hà Nội - Ảnh 5.

Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn là một "nhân chứng bất đắc dĩ" trong nhiều vụ tai nạn thương tâm do rượu bia gây nên

Mỗi người trong chúng ta hãy cương quyết không uống rượu bia nếu bạn là người phải lái xe sau bữa ăn. Không mời, không ép bạn bè, người thân uống rượu, bia nếu biết rằng họ phải lái xe sau bữa ăn. Hãy từ chối, cương quyết từ chối ngồi lên xe ô tô hay mô tô mà người lái xe vừa uống rượu, bia. Những người chủ nhà hàng, quán nhậu hãy hỏi để biết và cung cấp đồ uống không có cồn cho khách hàng phải lái xe sau bữa ăn.

Say xỉn lái xe là tội ác - Thông điệp đang được huởng ứng mạnh mẽ trên MXH cũng chính là tên chuyên đề của Kenh14 nhằm kêu gọi bất kỳ ai trong số chúng ta: Không lái xe sau khi uống bia, rượu.

Trong chuyên đề lần này, chúng tôi đưa đến những câu chuyện của chính người trong cuộc, những chia sẻ đau lòng và bao nỗi mất mát tang thuơng mà người ở lại phải gánh chịu, cùng với những thông điệp mà các nhà báo, chuyên gia giao thông muốn gửi gắm, để góp phần thay đổi nhận thức mỗi người. Bởi chính chúng ta - không chỉ trở thành nạn nhân mà còn có thể gây tội ác từ việc cầm lái trong cơn say.

Chuyện về cái chết của 3 mẹ con và câu nói lạnh gáy của gã tài xế ma men ám ảnh Thượng úy CSGT ở Hà Nội - Ảnh 7.

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang