Có 2 con cùng biếng ăn, mẹ trẻ đã "bày mưu" ứng phó và kết quả cải thiện đáng kể

Mặc dù bận rộn với công việc nhưng người mẹ trẻ này vẫn tận tay trị được thói biếng ăn của các con mình chỉ bằng những cách đơn giản không tưởng.

Chị Namee J. Sunico là tác giả cuốn sách "Whole +Natural: Baby Food" - cẩm nang dạy nấu ăn theo phong cách người Philippines đầu tiên tại đất nước này. Chị cũng đồng thời là mẹ của 2 em bé Sebi và Juliana đang tuổi ăn tuổi lớn. Mặc dù rất bận rộn và bản thân cũng đầu tư nhiều công sức để tìm tòi và phát triển công thức dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ nhưng bản thân chị cũng đang gặp phải vấn đề mà rất nhiều bậc cha mẹ khác cũng phải đau đầu, đó là con kén ăn, biếng ăn.

Mẹ trẻ “bày mưu” trị thói biếng ăn của con chỉ bằng 5 cách đơn giản - Ảnh 1.

Chị Namee J. Sunico là mẹ của 2 em bé xinh xắn và cũng từng biếng ăn.

Trong loạt bài chia sẻ với các bậc cha mẹ về hiện tượng con kén ăn, Sunico cho hay: "Một đứa trẻ kén ăn sẽ lựa chọn món mà chúng thích thay vì món được mẹ nấu mang cho ăn". Món chúng thích sẽ tùy theo tình trạng sức khỏe, sự phát triển và cân nặng của từng đứa trẻ. Nguồn thức ăn này có ảnh hưởng lớn đến cách mà trẻ đang phát triển, ảnh hưởng đến kỹ năng vận động, vóc dáng và sự phát triển toàn diện của mỗi bé.

Bởi vậy, để đảm bảo con có đủ năng lượng và nguồn dinh dưỡng phát triển toàn diện, Sunico đã chia sẻ 5 bí quyết đơn giản chính chị đã áp dụng để con không còn biếng ăn nữa.

1. Ăn cùng con ít nhất 1 bữa/ngày

Theo Sunico, việc ăn cùng con còn quan trọng hơn cả việc bón cho con ăn. Bởi đây là cách giúp người mẹ cụ thể hóa những món mà trẻ nên ăn. Mẹ ăn gì thì con sẽ muốn ăn cùng, và nếu người mẹ có chế độ ăn khoa học, hợp lý thì tất nhiên trẻ cũng sẽ làm theo.

Mẹ trẻ “bày mưu” trị thói biếng ăn của con chỉ bằng 5 cách đơn giản - Ảnh 2.

Mẹ trẻ “bày mưu” trị thói biếng ăn của con chỉ bằng 5 cách đơn giản - Ảnh 3.

Mẹ trẻ “bày mưu” trị thói biếng ăn của con chỉ bằng 5 cách đơn giản - Ảnh 4.

Mẹ trẻ “bày mưu” trị thói biếng ăn của con chỉ bằng 5 cách đơn giản - Ảnh 5.

Hàng loạt món ngon, đủ dinh dưỡng mà Sunico ăn cùng con mỗi ngày.

2. Tôn trọng sở thích ăn uống của con

Mẹ cần bày tỏ sự tôn trọng với sở thích, nhu cầu của con. Có thể bằng cách gợi ý, đặt câu hỏi để tìm hiểu nhu cầu bé đang mong muốn. Nếu trẻ không muốn ăn thì có lẽ con đang cảm thấy không ổn, con có thể đang mệt hoặc bị ốm, cũng có thể con vừa ăn xong nên không muốn ăn nữa. Trẻ chưa thể giao tiếp mọi thứ và bày tỏ quan điểm một cách rõ ràng như người lớn. Sunico nhấn mạnh: "Khi ở nhà, nếu các con tôi không muốn ăn thì tôi cũng không ép, vì tôi biết khi nào con đói thì con sẽ tự tìm đến đồ ăn thôi".

Mẹ trẻ “bày mưu” trị thói biếng ăn của con chỉ bằng 5 cách đơn giản - Ảnh 6.

Mẹ trẻ “bày mưu” trị thói biếng ăn của con chỉ bằng 5 cách đơn giản - Ảnh 7.

Bé Juliana vô cùng tự tin khi cùng mẹ vào bếp và gọi món ăn ở nhà hàng, bé không con kén ăn như trước.

3. Đến giờ ăn thì đóng cửa phòng bếp

Sunico cũng từng là một đầu bếp, nên bà mẹ trẻ đã áp dụng ngay biện pháp này để các con tập trung và có thói quen ăn uống đúng giờ hơn mỗi khi đến giờ ăn. Khi căn bếp đã đóng cửa, con sẽ không thể lấy đồ ăn, và nếu con muốn ăn thì phải chờ đến bữa sau. Theo một cách nào đó, trẻ sẽ tự học cách điều chỉnh và làm thế nào để thích nghi với lịch trình đó, không còn biếng ăn nữa.

4. Luôn sử dụng nguồn thực phẩm lành mạnh

"Tôi cho con trai chơi với đậu xanh mặc dù con không biết nó là cái gì, và hàng ngày để con dần tiếp xúc với những món ăn lành mạnh. Lâu dần con sẽ biết cách ăn những loại thức ăn đó", người mẹ trẻ chia sẻ. Nguồn thực phẩm lành mạnh không chỉ giúp con lớn lên khỏe mạnh mà còn giúp kích thích các giác quan của con phát triển. Cha mẹ có thể cho con tiếp xúc bằng cách ăn bốc để con trải nghiệm và cảm nhận một cách trực quan sinh động nhất, đó cũng là một kỹ năng sống mà trẻ nên được học, giúp con ăn uống ngon miệng hơn.

5. Biến mỗi món ăn thành 1 bài học thú vị

Mẹ trẻ “bày mưu” trị thói biếng ăn của con chỉ bằng 5 cách đơn giản - Ảnh 8.

Mẹ trẻ “bày mưu” trị thói biếng ăn của con chỉ bằng 5 cách đơn giản - Ảnh 9.

Mẹ trẻ “bày mưu” trị thói biếng ăn của con chỉ bằng 5 cách đơn giản - Ảnh 10.

Không chỉ hấp dẫn mà Sunico còn biến tấu mỗi món ăn là 1 bài học thú vị dành cho con.

"Nhiều bố mẹ quát con không được nghịch đồ ăn, nhưng theo tôi thì trẻ cần được chơi với đồ ăn và cha mẹ nên cho phép con", người mẹ trẻ khẳng định. Hãy thử suy nghĩ và biến mỗi loại đồ ăn thành 1 bài học thú vị cho con. Chẳng hạn, mẹ đặt cà rốt lên đĩa và dạy con nó rất tốt cho mắt. Trẻ có khả năng ghi nhớ những từ như beta carotene, khoáng chất, vitamin. "Con gái tôi vẫn thường nói là con uống sữa để sau này trở thành diễn viên múa ba lê. Và mấy năm nay con gái tôi đang luyện tập múa", Sunico cho biết thêm. Vì vậy sự lồng ghép sáng tạo, đưa những thông tin bổ ích thông qua đồ ăn cũng là 1 cách hay ho cha mẹ nên áp dụng để giúp con bớt biếng ăn và kén ăn.

Nguồn: Parent

Link bài gốc: http://helino.ttvn.vn/helino/co-2-con-cung-bieng-a...

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang