Có 3 điều tối kỵ cha mẹ không bao giờ được mắc phải nếu muốn con cao lớn nhất lớp

Trong thực tế vẫn còn rất nhiều bậc cha mẹ tin rằng chiều cao của con có liên quan mật thiết đến sự di truyền từ ông bà và cha mẹ.

Hẳn bậc cha mẹ nào cũng mong muốn con cái sở hữu một chiều cao lý tưởng. Chính vì thế trong quá trình chăm sóc con cái, cha mẹ đều vô cùng để ý đến những bí quyết và "tuyệt chiêu" để tăng chiều cao cho con.

Thế nhưng thực tế là không ít bậc cha mẹ vẫn giữ những quan điểm sai lầm về vấn đề phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ. Trong đó có 3 điều "tối kỵ" dưới đây, cha mẹ đừng bao giờ mắc phải nếu muốn con chân dài lý tưởng.

Phóng đại ảnh hưởng của di truyền đến chiều cao của bé

Trong thực tế vẫn còn rất nhiều bậc cha mẹ tin rằng chiều cao của con có liên quan tối mật thiết đến sự di truyền từ ông bà và cha mẹ. Chính vì thế, khi thấy người lớn trong nhà có chiều cao tốt thì các bậc cha mẹ đều yên tâm rằng con cái mình sau này sẽ cao. Từ đó họ thờ ơ, không quan tâm đến vấn đề phát triển chiều cao của con cái nữa.

Có 3 điều
 

Thậm chí nhiều người còn cho rằng những cách can thiệp như chế độ dinh dưỡng và luyện tập không còn giá trị gì trong việc giúp trẻ cao lớn hơn. Nếu trẻ mang gene chiều cao tốt thì sau này không sớm thì muộn con cũng sẽ có chiều cao vượt trội.

Đó là một quan điểm vô cùng sai lầm. Tuy rằng chiều cao của trẻ chịu ảnh hưởng của di truyền nhưng nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh sự ảnh hưởng của di truyển và chế độ dinh dưỡng gần như là ngang nhau. Ngoài ra sẽ là các yếu tố khác như môi trường sống, chế độ sinh hoạt, bệnh tật… cũng chiếm phần đáng kể quyết định đến chiều cao tối đa của con.

Do đó nếu người lớn trong gia đình đã có chiều cao tốt thì cha mẹ cũng chớ nên chủ quan nhé. Điều đó chỉ cho thấy trẻ có một lợi thế trong việc phát triển chiều cao mà thôi. Cha mẹ vẫn cần xây dựng cho con một chế độ dinh dưỡng khoa học, đồng thời kết hợp với vận động, nghỉ ngơi một cách hợp lý để con có điều kiện phát triển chiều cao tốt nhất.

Cho rằng không cần quan tâm đến vấn đề chiều cao của con trước tuổi dậy thì

Đây lại là một quan điểm sai lầm nữa của nhiều bậc cha mẹ. Họ cho rằng chỉ đến giai đoạn dậy thì, lúc đó chiều cao của con mới có sự phát triển nhảy vọt. Còn giai đoạn trước đó không cần quá quan tâm, lo lắng bởi không hề ảnh hưởng đến chiều cao của con.

Nhưng trên thực tế giai đoạn dậy thì lại là giai đoạn chốt lại quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Từ thời điểm sơ sinh đến trước tuổi dậy thì đã chiếm khoảng 80% đến 85% tổng chiều cao của con. Nghĩa là giai đoạn dậy thì chỉ giúp con cao lên thêm 15% đến 20% tổng chiều cao mà thôi.

Có 3 điều

Bên cạnh yếu tố di truyền thì chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng lớn đến chiều cao của con. (Ảnh minh họa)

Chính vì thế, cha mẹ không được lơ là vấn đề chiều cao của con trong suốt cả quá trình phát triển từ sơ sinh đến trước dậy thì. Chỉ khi có sự tăng trưởng chiều cao tối ưu trong các giai đoạn trước, kết hợp với bước nhảy vọt vào trong giai đoạn dậy thì, lúc ấy con mới sở hữu được chiều cao lý tưởng nhất.

"Con mình chỉ lớn muộn hơn các bạn đồng trang lứa mà thôi"

Nhiều bậc cha mẹ khi thấy chiều cao của con cái thấp hơn những đứa trẻ cùng tuổi thì thường tự động viên bản thân bằng câu nói: "Con mình chỉ lớn muộn hơn những đứa trẻ khác mà thôi". Họ cho rằng một thời gian nữa con cái họ cũng sẽ lớn lên như các bạn ngay thôi. Đó là quan niệm sai lầm thứ 3 của nhiều bậc cha mẹ.

Tuy rằng sự phát triển ở mỗi đứa trẻ không giống nhau nhưng suy nghĩ "con lớn muộn hơn" không phải bao giờ cũng đúng. Không thể loại trừ trường hợp con bạn đang gặp vấn đề về phát triển chiều cao. Đừng chủ quan mà hãy xem xét thật kỹ lưỡng và tìm ra vấn đề ở đứa trẻ của gia đình bạn, từ đó có giải pháp can thiệp phù hợp. Nếu bạn còn mù quáng cho rằng con mình lớn muộn hơn những đứa trẻ khác thì bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội để con cao thêm đấy.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang