Có 6 thói quen ăn uống này tức là bạn đang phá hủy hệ miễn dịch của mình, muốn phòng bệnh mùa dịch COVID-19 thì từ bỏ ngay

Nếu bạn muốn chống lại nhiễm trùng và bệnh tật, đã đến lúc bỏ những thói quen ăn uống này ngay.

Mùa thu đang đến rất nhanh, mùa lạnh và cúm không còn xa nữa. Nhất là trong thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 vẫn đang đe dọa sức khỏe nhân loại thì để phòng bệnh, việc rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang và tránh xa đám đông đã trở thành ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, giữ gìn hệ miễn dịch khỏe mạnh cũng là việc mà bất kì ai cũng cần chú ý.

Hệ miễn dịch có khỏe mạnh thì mới có khả năng đánh bại các mầm bệnh. Có một bước quan trọng để bảo vệ hệ thống miễn dịch mà nhiều người không chú ý thực hiện, đó là thay đổi thói quen ăn uống.

Tuy nhiên, nếu không biết, rất có thể bạn sẽ mắc phải những thói quen ăn uống hủy hoại sức khỏe miễn dịch. Cụ thể là những thói quen sau đây:

1. Ăn quá nhiều đường

Lindsey DeSoto, chuyên gia dinh dưỡng của Fit Healthy Momma, giải thích: "Việc hấp thụ quá nhiều đường và carbohydrate đơn giản có thể làm giảm chức năng tế bào miễn dịch và làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí BMJ cho biết nếu bạn muốn tăng cường hệ thống miễn dịch của mình, hãy tuân thủ một chế độ ăn tránh nhiều đường".
Có 6 thói quen ăn uống này thì hệ miễn dịch của bạn đang dần bị phá hủy, muốn phòng bệnh mùa dịch COVID-19 thì từ bỏ ngay - Ảnh 2.
 

2. Uống rượu

Nếu bạn muốn giữ cho hệ thống miễn dịch của mình hoạt động hiệu quả, bạn cần tiêu thụ rượu ở mức tối thiểu.

Chuyên gia DeSoto giải thích: "Uống quá nhiều rượu (hơn 14 ly mỗi tuần) có thể ức chế hệ thống miễn dịch của bạn và có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn khi bạn bị ốm".

Có 6 thói quen ăn uống này thì hệ miễn dịch của bạn đang dần bị phá hủy, muốn phòng bệnh mùa dịch COVID-19 thì từ bỏ ngay - Ảnh 4.
 

3. Ăn thức ăn nhẹ đã qua chế biến

Mặc dù đồ ăn nhẹ đã qua chế biến như khoai tây chiên và bánh quy rất thuận tiện nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe miễn dịch của bạn.

"Thực phẩm chế biến chứa một lượng lớn natri, chất béo bão hòa (chất béo có khả năng thậm chí trans) và đường. Các thành phần này có thể dẫn đến việc phát triển bệnh tim và bệnh thận, dẫn đến tình trạng viêm mãn tính và ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn", chuyên gia dinh dưỡng Leonila Campos của trang Fueledbyleo cho biết.

Có 6 thói quen ăn uống này thì hệ miễn dịch của bạn đang dần bị phá hủy, muốn phòng bệnh mùa dịch COVID-19 thì từ bỏ ngay - Ảnh 6.
 

4. Ăn đồ ăn nhanh

Nếu bạn muốn giữ cho hệ thống miễn dịch của mình hoạt động hiệu quả, bạn có thể nên suy nghĩ kỹ trước khi bắt đầu ăn các món đồ ăn nhanh.

Chuyên gia dinh dưỡng Hannah Byrne của trang Hannahbyrnenutrition.com, giải thích: "Thức ăn nhanh có nhiều chất béo bão hòa và ít chất béo không bão hòa. Ăn nhiều chất béo bão hòa có thể gây viêm trong cơ thể, do đó làm suy yếu chức năng miễn dịch".

Có 6 thói quen ăn uống này thì hệ miễn dịch của bạn đang dần bị phá hủy, muốn phòng bệnh mùa dịch COVID-19 thì từ bỏ ngay - Ảnh 8.
 

5. Ăn quá nhiều muối

Trước khi cho muối vào món ăn, hãy cân nhắc nguy cơ lượng natri dư thừa có thể gây ra cho sức khỏe miễn dịch của bạn.

Chuyên gia Byrne nói: "Ăn quá nhiều natri sẽ gây ra huyết áp cao và giữ nước. Giữ nước khiến thận bài tiết natri dư thừa, sau đó có thể làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể".

Có 6 thói quen ăn uống này thì hệ miễn dịch của bạn đang dần bị phá hủy, muốn phòng bệnh mùa dịch COVID-19 thì từ bỏ ngay - Ảnh 10.
 

6. Ăn không đủ calo

Mặc dù ăn sai thực phẩm có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe miễn dịch của bạn, nhưng ăn không đủ lượng calo cũng có thể gây ra hậu quả tương tự.

"Những người cố tình ăn ít dễ làm tổn hại đến hệ thống miễn dịch của mình. Khi chúng ta không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể mỗi ngày, chúng ta không hỗ trợ một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và mạnh mẽ", ông Roxana Ehsani, chuyên gia dinh dưỡng, phát ngôn viên cho Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn kiêng Academy of Nutrition and Dietetics cho biết.

Có 6 thói quen ăn uống này thì hệ miễn dịch của bạn đang dần bị phá hủy, muốn phòng bệnh mùa dịch COVID-19 thì từ bỏ ngay - Ảnh 12.
 

Trong bối cảnh biến thể Delta và các biến thể khác của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao tiếp tục lây lan và gây ra tác động tàn phá đến cuộc sống của người dân trên toàn thế giới, giờ đây việc chăm sóc hệ miễn dịch lại càng trở nên quan trọng hơn.

Cho dù bạn đã được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 nhưng có một chế độ ăn uống giàu các loại thực phẩm có hỗ trợ hệ thống miễn dịch cũng vẫn rất quan trọng. Nó không những giúp bạn tăng cơ hội phòng bệnh mà còn ngăn chặn các triệu chứng nghiêm trọng của các biến thể SARS-CoV-2 nếu không may mắc bệnh.

 

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/co-6-thoi-quen-an-uong-nay-tuc-la-ban-dang-pha-huy-he-mien-dich-cua-minh-muon-phong-benh-mua-dich-covid-19-thi-tu-bo-ngay-162210609222403392.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang