Cô giáo gọi điện góp ý con rất hư nhưng bố mặc kệ, hơn 10 năm sau cả bố và con phải trả giả đắt: Vụ việc gây chấn động cả nước

Gia đình không dạy được thì xã hội sẽ dạy' - đây là câu nói được cư dân mạng Trung Quốc nhắc đến nhiều nhất khi nói về vụ việc của Lý Khải Minh.

Tại Trung Quốc, có một thuật ngữ dùng để chỉ thế hệ thứ 2 trong các gia đình giàu có, quan chức. Đó là "phú nhị đại" và "quan nhị đại". Có nền tảng gia đình giàu có, quyền lực, lại được nuông chiều từ bé nên không ít "phú nhị đại" và "quan nhị đại" có thái độ ngông cuồng, không coi ai ra gì.

Sự thiếu giáo dục từ gia đình góp phần đẩy thế hệ này đến những sai lầm, vấp ngã. Để rồi khi các "phú nhị đại", "quan nhị đại" ý thức ra mọi chuyện thì đã quá muộn. Vụ việc của Lý Khải Minh, con trai của Lý Cương - cựu Phó giám đốc Công an thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc là một minh chứng.

Cô giáo gọi điện góp ý con rất hư nhưng bố mặc kệ, hơn 10 năm sau cả bố lẫn con phải trả giả đắt, vụ việc gây chấn động cả nước - Ảnh 1.

Lý Khải Minh - cậu ấm ngỗ nghịch bậc nhất Trung Quốc.

Sự ngông cuồng đến từ việc gia đình không dạy dỗ cẩn thận 

Là con của quan lớn nên ngay từ nhỏ, Lý Khải Minh đã "ngậm thìa vàng", có một cuộc sống thượng lưu. Bố mẹ chiều chuộng nên cậu ấm Lý lúc nào cũng ngông nghênh, kiêu ngạo và không coi ai ra gì. 

Khi Lý Khải Minh mới học cấp 1, ông Lý Cương đã là phó đồn cảnh sát. Trong thế giới của trẻ nhỏ, cảnh sát là oách nhất. Vậy nên Lý Khải Minh được đà, bắt nạt bạn cùng lớp. Trong trường, không bạn học nào dám làm trái ý "cậu ấm".

Giáo viên tiểu học của Lý Khải Minh thấy điều này không ổn nên đã gọi điện cho ông Lý Cương để góp ý, hy vọng vị quan này có thể chú ý hơn đến cách giáo dục con. Nhưng đáp lại, ông Lý vì bận rộn nên chỉ ngó lơ. Sự ngó lơ đó kéo dài đến những năm tháng sau này, khi Lý Khải Minh bước vào độ tuổi 20. 

 
 
 
 

Lý Khải Minh ăn chơi sa đọa và không coi ai ra gì. 

Vợ chồng Lý Cương trước giờ chưa từng để con thiếu thốn về vật chất nhưng lại không quan tâm, dạy dỗ con đúng cách. Cả hai không dạy con cách sống cần kiệm, khiêm tốn mà mặc con "bay nhảy", dựa vào danh tiếng của bố. Không chỉ vậy, Lý Cương còn đáp ứng hết những nhu cầu ăn chơi đắt đỏ của con. Ông cho con tiền nhưng lại không dạy con cách sử dụng, cũng như giá trị của đồng tiền. Chính sự giáo dục sai cách của gia đình đã khiến Lý Khải Minh không sợ trời, không sợ đất và luôn coi mình là số một.

Năm 2010, cậu ấm 22 tuổi lái xe hơi chở bạn gái đi dạo trong khuôn viên Đại học Hà Bắc, trong tình trạng say xỉn. Được biết, đây là chiếc xe mà ông Lý Cương đã tặng con trai cưng. Khi cách cổng trường 100m, Lý tông chết nữ sinh viên Trần Hiểu Phượng và làm bị thương một người khác đang tập trượt patin.

Cô giáo gọi điện góp ý con rất hư nhưng bố mặc kệ, hơn 10 năm sau cả bố lẫn con phải trả giả đắt, vụ việc gây chấn động cả nước - Ảnh 3.

Gia đình nữ sinh Trần Hiểu Phượng khóc ngất bên di ảnh con.

Điều khiến ai nấy bức xúc là thái độ của Lý Khải Minh sau khi gây án. "Quan nhị đại" cố thủ trên xe, nhất quyết không chịu xuống và còn định nổ máy bỏ trốn. Khi lực lượng bảo vệ chạy ra ngăn cản, cậu ấm này còn hét lên thách thức: "Bố tao là Lý Cương, muốn kiện thì kiện" và tỏ ra khó chịu, sợ mọi người làm xước chiếc xe sang.

Lực lượng bảo vệ đã báo cảnh sát và Lý Khải Minh bị bắt sau đó. Vụ việc nhanh chóng được dư luận Trung Quốc biết đến và chỉ trích dữ dội. Lý Cương phải lên báo xin lỗi và thừa nhận gia đình đã không giáo dục con tử tế. Trước vụ việc của con trai, quan lớn này chỉ biết nói: "Phải xử lý theo pháp luật".

Sau vụ việc, Lý Khải Minh bị kết án 6 năm tù giam và phải bồi thương cho gia đình nạn nhân 460.000 NDT (khoảng 1,6 tỷ đồng). Còn ông Lý Cương cũng bị cách chức, phải sống ẩn dật và không còn mấy tin tức. 

Cô giáo gọi điện góp ý con rất hư nhưng bố mặc kệ, hơn 10 năm sau cả bố lẫn con phải trả giả đắt, vụ việc gây chấn động cả nước - Ảnh 5.

Ông Lý Cương phải xin lỗi trước truyền thông, đồng thời bị cách chức.

Năm 2022, cái tên Lý Khải Minh vẫn được nhắc tới như một sự thất bại của giáo dục gia đình

Sau khi ra tù, Lý Khải Minh bị báo chí vây chặt để phỏng vấn nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng bố đến đón. Có vẻ khoảng thời gian 6 năm tù đã khiến anh ta nhận ra lỗi lầm của mình. Trước truyền thông, Lý Khải Minh xin lỗi và hứa sẽ thay đổi, trở thành công dân tốt. "Cậu ấm" cũng xin sự tha thứ của bố. Sau đó, Lý Khải Minh đến nhà các nạn nhân năm xưa để tạ tội. 

Tuy nhiên ông Lý Cương có vẻ không muốn nhận con và chưa từng xuất hiện lại. Kể từ ngày con vào tù, cựu Phó giám đốc Công an thành phố Bảo Định vẫn bặt vô âm tín. Theo nhiều nguồn tin, ông đã bỏ đi nơi khác sống vì quá thất vọng về con. 

Cô giáo gọi điện góp ý con rất hư nhưng bố mặc kệ, hơn 10 năm sau cả bố lẫn con phải trả giả đắt, vụ việc gây chấn động cả nước - Ảnh 6.

Báo chí phỏng vấn Lý Khải Minh khi anh ta ra tù.

Không còn gia đình hỗ trợ, bản thân lại có tiền án nên Lý Khải Minh không thể tìm được một công việc tử tế. Khi chưa vướng vào vòng lao lý, anh ta chỉ biết tiêu tiền mà chẳng chịu học hành tử tế. Vậy nên, Lý tuy là sinh viên đại học nhưng chẳng có chút kiến thức, bản lĩnh nào. Hơn 4 năm kể từ ngày ra tù, được biết cuộc sống của "cậu ấm" ngày nào giờ giờ vô cùng chật vật, phải làm công việc bán thời gian để kiếm sống. 

Khác xa với vẻ ngông cuồng 10 năm trước, Lý Khải Minh giờ sống rất khiêm tốn và chỉ mong bố tha thứ cho những lỗi lầm của mình. Trong một lần báo chí tìm đến phỏng vấn, Lý Khải Minh đã bật khóc nức nở. Anh ta cho biết, nguyện vọng lớn nhất của mình là tìm được bố, cả gia đình có thể đoàn tụ. 

Năm 2021 đã kết thúc, 2022 mới đến. Trong thời điểm chuyển giao năm mới, nhiều người không khỏi tò mò cậu ấm nức tiếng ngày nào giờ có cuộc sống ra sao? Ngày 31/12/2021, theo các trang tin của Trung Quốc thì cách đây không lâu, một số người đã tình cờ gặp Lý Khải Minh trên đường. 

Bộ trang phục của anh ta trông rất lôi thôi, nhếch nhác, trên người còn dính một lớp bột trắng sau khi sơn sửa tường. Được biết, Lý Khải Minh hiện làm công việc cào bột, trét tường. Với một cậu ấm từng có tương lai tươi sáng thì đây đúng là một sự trả giá. 

Nhiều năm đã trôi qua nhưng cái tên Lý Khải Minh vẫn được cư dân mạng nhắc tới với những từ khóa như "Lý Khải Minh giờ thế nào?", "cuộc sống hiện tại của Lý Khải Minh ra sao?",...

Cô giáo gọi điện góp ý con rất hư nhưng bố mặc kệ, hơn 10 năm sau cả bố lẫn con phải trả giả đắt, vụ việc gây chấn động cả nước - Ảnh 7.
 

"Gia đình không dạy được thì xã hội sẽ dạy" - đây là câu nói được cư dân mạng Trung Quốc nhắc đến nhiều nhất khi nói về vụ việc của Lý Khải Minh. Thực tế, một đứa trẻ lớn lên trở thành người như nào, sẽ phụ thuộc rất lớn vào cách giáo dục của gia đình. Muốn con trở thành người tốt thì ngay từ nhỏ, bố mẹ cần có cách dạy dỗ đúng đắn. 

Hãy dạy con biết phân biệt đúng sai, dạy con sống tự lập và trên hết, chính bản thân bạn phải trở thành tấm gương cho con noi theo. 

 
 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/co-giao-goi-dien-gop-y-con-rat-hu-nhung-bo-mac-ke-hon-10-nam-sau-ca-bo-va-con-phai-tra-gia-dat-vu-viec-gay-chan-dong-ca-nuoc-16222010111415503.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang