Cô giáo tiểu học mua 90 khối đất về cải tạo vườn rau đẹp như công viên

Chị Nguyễn Sinh ở Hải Dương mua đất phù sa, thuê người san phẳng, trước khi làm đất, đánh luống và gieo hạt trồng rau.

Làm vườn là sở thích của vợ chồng chị Nguyễn Sinh. Tranh thủ ngày nghỉ và buổi chiều đi làm về, chị Sinh cùng ông xã cải tạo lại vườn rau trong khu đất rộng hơn 500 m2, vốn là nhà của bố mẹ chồng chị. Nhà riêng của chị cách đó 100 m cũng ngát hương hoa và rợp bóng cây cảnh. Ảnh chụp khu vườn khi chưa được cải tạo.

Chị Sinh bắt đầu làm đất và gieo trồng cách đây gần hai tháng. Để tôn tạo khu vườn, chị Sinh mua khoảng 90 khối đất phù sa và thuê người san phẳng

Theo chị Sinh, khâu làm đất rất quan trọng. Đất được làm nhỏ rồi rắc vôi bột lên. Chị phun thuốc phòng từ khi rau bắt đầu nảy mầm khoảng hai tuần, sau đó dừng.

Nếu phát hiện sâu ăn lá, chị đeo găng bắt thủ công. Với loại sâu đen chỉ ăn đêm, chị phải nhờ chồng soi đèn bắt. Chị Sinh cho biết thêm, muốn rau ít sâu, người trồng cần làm sạch cỏ, tỉa lá gốc cho thoáng.

Ngoài làm đất, đánh luống cũng quan trọng không kém vì cần đủ độ cao cho nước thoát, đủ độ rộng để chăm sóc và thu hái. Luống rau nhà chị Sinh có chiều rộng 1-1,1 m và khoảng cách giữa các luống 20-25 cm. Ông xã chị Sinh tự làm luống và mất 4 ngày mới xong cho cả vườn trước và sau nhà.

Làm luống xong, chị Sinh rắc phân gà đã xử lý rồi mới gieo trồng. Với các cây ăn quả, chị cũng rắc vôi và phân gà quanh gốc.

Khi gieo rau, chị Sinh rắc trấu và phủ rơm để không rẽ đất, đồng thời giữ ẩm. Cây mới trồng được phủ bèo tây dưới gốc để giữ ẩm và che bớt nắng.

Ở giữa vườn trước nhà có một cái áo nhỏ. Ao để lấy nước tưới cho vườn và có hệ thống bơm tự động.

"Nguyên tắc trồng là xen canh, tận dụng đất. Rau dài ngày, cây cao trồng xen với rau ngắn ngày. Rau xà lách, hành nhanh thu hoạch, tốn ít đất nên tôi trồng xen rìa luống. Như vậy vừa đỡ công làm đất, vừa tiết kiệm diện tích, lại trông đẹp mắt", cô giáo tiểu học chia sẻ.

Chị Sinh cũng quy hoạch rõ nơi trồng cây ăn quả dài ngày, nơi gieo rau ngắn ngày để không ảnh hưởng nhau. Phía bên ao nhiều nắng, chị Sinh trồng cà chua, cà tím, đỗ, rau ngót, dọc mùng. Xen giữa các cây cà là rau mùi, xà lách. Bên vườn ít nắng hơn chị gieo rau cúc, dền, mồng tơi, đay và cải. Cạnh các chậu cảnh, chị trồng xen rau thơm, gia vị; còn quanh các phiến đá lối đi là chỗ cho rau diếp cá

Từ khi được cải tạo, khu vườn như được "khoác áo mới". Khách tới chơi nhà, ai nấy đều thích thú với khu vườn được quy hoạch hợp lý. Rau ăn không xuể, chị Sinh thường mang biếu hàng xóm và chia sẻ với đồng nghiệp.

"Mọi người khen vợ chồng tôi chịu khó nhưng thực ra làm vườn cũng là cách giúp chúng tôi xả stress từ công việc. Nhìn ông xã say sưa với những chậu cây cảnh, phong lan hay bên luống rau, tôi thấy bình yên và thư thái", chị Sinh nói.

Theo ngoisao.net

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang