Có nên bổ sung siro ngủ ngon cho bé?

(lamchame.vn) - Nhiều mẹ muốn con ngủ ngon hơn nên thường tìm đến các loại siro hỗ trợ giấc ngủ cho bé. Tuy nhiên việc bổ sung các loại siro ngủ ngon này có thực sự tốt?

Làm mẹ thực sự vất vả và không dễ dàng. Từ ngày có con, giấc ngủ của người mẹ được quyết định bởi em bé. Nếu bé ăn ngủ tốt, ngủ đủ giấc, đúng giờ... thì mẹ cũng có thời gian nghỉ ngơi hơn. Ngược lại nếu con quấy khóc, đặc biệt là "ngủ ngày cày đêm", mẹ sẽ rất vất vả và mệt mỏi. Không những thế, việc khó ngủ còn ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Nhiều bà mẹ thấy con mình ngủ không sâu giấc, ngủ ít... thì tìm đến các loại siro ngủ ngon, hỗ trợ giấc ngủ của bé. Tuy nhiên việc bổ sung các loại siro ngủ ngon này có thực sự tốt?

Siro ngủ ngon là gì?

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Thư, hiện đang công tác tại khoa Nhi, Bệnh Viện Sản Nhi Cà Mau, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại siro cho trẻ ngủ ngon từ các thương hiệu khác nhau.

Thành phần có thể từ các chất và nhóm vitamin hỗ trợ trí não, giúp an thần nhẹ, gồm các hoạt chất có công dụng tác động lên hệ thần kinh trung ương kết hợp nhóm bổ sung dưỡng chất cung cấp một số vitamin và vi chất thiết yếu như kháng histamin, vitamin nhóm B, omega-3, kẽm, vitamin D, canxi... Khi bé dùng siro ngủ ngon, con sẽ giảm cảm giác bồn chồn, lo lắng khi ngủ. Nhờ đó bé sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn và ngủ sâu giấc hơn.

Tuy nhiên, việc bổ sung siro ngủ ngon cho các bé là điều không hề được khuyến cáo. Theo bác sĩ Minh Thư, thay vì cho con uống siro ngủ ngon, mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân nào khiến con khó ngủ.

Có nên bổ sung siro ngủ ngon cho bé? - Ảnh 1.

Những lợi ích và tác hại khi bổ sung siro giúp bé ngủ ngon

- Lợi ích khi trẻ dùng siro ngủ ngon:

+ Giúp trẻ ngủ ngon, ngủ sâu giấc.

+ Giảm hoặc không còn trằn trọc, giật mình, vặn mình khi ngủ.

+ Giảm hoặc chấm dứt tình trạng quấy đêm dai dẳng của con.

+ Giải tỏa những lo âu, căng thẳng, mệt mỏi của bố mẹ khi bé không ngủ ngon.

- Tác hại của việc lạm dụng siro ngủ ngon:

+ Các chất an thần trong siro ngủ ngon lâu dài sẽ khiến trẻ uể oải, mệt mỏi, không có sức lực để vận động. Trong siro ngủ ngon thường xuyên có các chất như promethazin, librium hay histamin… nếu dùng thường xuyên sẽ làm trẻ kích thích vật vã, đôi khi còn làm trẻ biếng ăn và mệt mỏi.

+ Nếu mẹ sử dụng siro ngủ ngon cho con thường xuyên, bé có thể bị lệ thuộc. Không có siro ngủ ngon thì bé không ngủ được.

+ Làm lu mờ và bỏ sót các vấn đề bệnh lý hay nguyên nhân gây khó ngủ ở trẻ.

+ Có thể xảy ra tình trạng dị ứng thuốc hoặc phản ứng phản vệ nặng nề với trẻ. Bởi bất kể một loại thảo dược nào dù an toàn thì khi đưa vào cơ thể trẻ đều sẽ là "chất lạ" và có nguy cơ gây dị ứng hay những phản ứng phản vệ với nhiều mức độ khác nhau.

Có nên bổ sung siro ngủ ngon cho bé? - Ảnh 2.

Theo chuyên gia, nếu mẹ đã kiểm tra bé, xác định không có các tình trạng bệnh lý gây cản trở giấc ngủ hoặc các vấn đề khó ngủ ở trẻ và đã làm đủ các phương pháp hỗ trợ bé nhưng vẫn không cải thiện, thì phụ huynh có thể cho con dùng siro ngủ ngon trong ngắn hạn. Trước khi cho con sử dụng, mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ về độ tuổi và liều lượng dùng.

Bên cạnh đó, mẹ hãy lựa chọn những loại có thành phần thảo dược thiên nhiên, không chứa các hóa chất nguyên liệu tổng hợp sẽ hạn chế được tác dụng phụ cho trẻ, cũng như độ an toàn sẽ cao hơn và dễ tạo được giấc ngủ sinh lý cho bé hơn.

Những cách để cải thiện giấc ngủ của trẻ

- Mẹ nên xây dựng nếp sinh hoạt cụ thể phù hợp với giờ ngủ của bé, giúp bé dễ ngủ hơn, tránh tình trạng gắt ngủ do dỗ ngủ quá giờ hoặc dỗ ngủ quá sớm gây ức chế khó chịu bé.

- Mẹ tìm và giải quyết các nguyên nhân khó ngủ ở bé. Có thể do bệnh lý như viêm đường hô hấp, nghẹt mũi, ho; tim mạch gây khó thở, thở mệt; các bệnh về da, hoặc các vấn đề khác như thiếu canxi, vitamin D hay các vấn đề khác như ngủ ngày quá nhiều, mẹ ăn hoặc uống các chất kích thích khi cho bé bú, bé đói bụng, tã ướt,…

- Bổ sung đầy đủ vitamin cho con, đặc biệt là vitamin D.

- Tăng hoạt động ban ngày để tối con ngủ ngon hơn.

- Thực hiện các phương pháp hỗ trợ dỗ ngủ bé: bật tiếng ồn trắng, quấn chăn chèn gối tạo cảm giác an toàn, kể truyện, hát ru… Tạo không gian êm ái yên tĩnh, nhiệt độ phòng mát mẻ thích hợp.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang