Có nên cho trẻ xem tin tức?

(lamchame.vn) - Bạn không thể giữ trẻ em trong bong bóng bảo vệ mãi mãi nhưng ở độ tuổi nào thì có thể cho chúng xem tin tức và làm cách nào để giúp chúng hiểu được điều đó?

Có nên cho trẻ xem tin tức? - Ảnh 1.

(Ảnh: The House of Wellness)

Nếu bạn thường xuyên xem tin tức, bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều câu chuyện là tin "xấu" - khủng bố, thiên tai, tội phạm bạo lực và nạn đói... Tin tức thường là một hỗn hợp của những điều tiêu cực có thể khiến tâm trí trẻ lo lắng.

Nhưng trong một thế giới kỹ thuật số, tin tức ở khắp mọi nơi. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể giúp trẻ em hiểu tin tức chúng xem và giữ chúng với các quan điểm đúng đắn?

Ở tuổi nào trẻ em có thể bắt đầu xem tin tức?

Tiến sĩ Grant Blashki, cố vấn lâm sàng chính của Beyondblue, cho biết: "Hãy sử dụng ý thức chung của bạn tùy theo độ tuổi, tính khí và mức độ phát triển của con bạn. Có lẽ không nên cho trẻ em dưới 6 tuổi xem tin tức. Trẻ từ 6 đến 10 tuổi có thể xem nhưng cha mẹ nên ngồi cùng trẻ và tránh những câu chuyện có chi tiết hình ảnh. Trên 10 tuổi, điều quan trọng là ngồi với trẻ và giải thích chuyện gì đang xảy ra".

Giám đốc điều hành Mạng lưới Nuôi dạy Trẻ em, Phó Giáo sư Julie Green khuyên trẻ em nên xem một chương trình tin tức được thiết kế cho chúng. Julie nói: "Nó nhắm đến trẻ em từ 8 đến 13 tuổi và có thể giúp trẻ em hiểu các vấn đề và sự kiện được trình bày ở cấp độ của chúng".

Bạn có thể trò chuyện sâu hơn với thanh thiếu niên về ý nghĩa của một câu chuyện tin tức, cách nó được lên khung và cảm nhận của họ về nó. Nếu tin tức trên TV gây khó chịu về mặt hình ảnh, trước tiên bạn có thể thử giới thiệu chúng với một podcast thân thiện với trẻ em, chẳng hạn như Squiz Kids.

Theo dõi phản ứng của con bạn với tin tức

"Trẻ em đang hỏi những câu hỏi gì? Nếu họ đang xem tin tức về cháy rừng, liệu họ có hỏi liệu ngôi nhà của họ có sắp cháy không?" - Grant nói - "Nếu tin tức gây căng thẳng, hãy tắt nó đi và sau đó nói về những gì đang xảy ra và định hình nó theo hướng đầy hy vọng".

"Hãy nói điều gì đó như: "Có những đám cháy tồi tệ và rất nhiều bụi cây đã bị thiêu rụi nhưng chúng ta vẫn an toàn và hãy xem mọi người đang làm gì để hỗ trợ cho những người trong đám cháy"...".

Sử dụng cách tiếp cận tương tự đối với bất kỳ chủ đề tin tức nào mà trẻ thấy khó chịu.

Giúp trẻ hiểu được tin xấu

Đừng gạt bỏ tin tức. Hỏi con bạn xem chúng hiểu gì về những gì chúng đã nhìn thấy hoặc nghe thấy. Julie nói: "Trẻ em có thể trở nên bối rối và cảm thấy không an toàn nếu cha mẹ giả vờ như không có chuyện gì xảy ra. Hãy giải thích những gì đã xảy ra – bám vào sự thật một cách ngắn gọn, cung cấp một số ngữ cảnh và trấn an con bạn".

"Hãy hỏi xem chúng cảm thấy thế nào và để con bạn biết rằng cảm thấy tức giận hoặc buồn bã là điều bình thường và những cảm xúc đó sẽ qua đi. Cha mẹ cũng có thể chia sẻ cảm xúc của họ và những gì họ đang làm để đối phó với chúng.

"Cuối cùng, chuyển sang hoạt động khác. Đối với trẻ nhỏ hơn, sau khi nói chuyện với chúng, có thể hữu ích khi bạn chuyển sang điều gì đó mà chúng thích để thu hút sự chú ý của chúng".

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang