Có nên dùng “khí cười” để giảm đau khi vượt cạn?

(lamchame.vn) - “ Đau đẻ “ cụm từ khiến bất cứ chị em nào cũng có thể lắc đầu. Nhưng công cuộc “vượt cạn” thời hiện đại trở nên ít đau đớn hơn nhờ các loại thuốc giảm đau hỗ trợ . Mới đây xuất hiện xu hướng dùng “khí cười” để giảm đau. Liệu đây có phải là thần dược để chị em lựa chọn hay không?

Khí cười (nitrous oxide - N2O) được các bác sĩ ở Anh và Canada để thay thế các loại thuốc giảm đau liều cao. Khi dùng khí cười, bạn có thể tự điều chỉnh liều dùng, bạn có thể hít vài hơi NO khi cảm thấy cần được giảm đau và để nó sang một bên khi cảm thấy tự mình có thể kiểm soát được cơn đau. Khí cười mang đến cho sản phụ cảm giác hưng phấn mà quên đi cảm giác đau. Khí này sẽ, sẽ đi qua nhau thai, vào tuần hoàn của bào thai nhưng chỉ cần sau một đến 2 lần thở của bé, nó sẽ biến mất, không để lại hiệu ứng lâu dài.

Nhiều sản phụ ở Mỹ đã dùng khí cười để giảm đau khi vượt cạn

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Đại học Y khoa Stanford ở Palo Alto, California thì hầu hết những sản phụ ban đầu chọn khí cười để kiểm soát cơn đau khi sinh con nhưng sau đó cơn đau vượt quá giới hạn chịu họ vẫn phải tìm đến biện pháp gây tê màng cứng để giảm cơn đau. Thực tế thì mức độ đau trước khi cơ thể nhận khí cười là điểm 8 trên thang điểm 10, và mức điểm đó vẫn giữ nguyên sau khi đã được sử dụng khí cười. Vì thế cũng dễ hiểu khi 60 % sản phụ tỏ ra hối hận với quyết định lựa chọn khí cười để giảm đau trong quá trình sinh nở.

Gây tê màng cứng sẽ chặn cơn đau ở phần dưới cơ thể để sản phụ có thể tỉnh táo trong quá trình sinh nở. Đây là cách giảm đau đẻ phổ biến hiện nay.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang