Có nên niềng răng sớm cho trẻ?

(lamchame.vn) - Niềng răng là phương pháp chỉnh hình phổ biến được sử dụng để giải quyết các vấn đề sai lệch răng bao gồm răng mọc lệch, hô, móm, răng mọc lộn xộn,.. Ở cả người lớn và trẻ em. Niềng răng sẽ tác động lực nhằm đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm, giúp tăng tính thẩm mỹ và mang lại nụ cười tự tin, khỏe đẹp cho người niềng răng. Vậy, có nên niềng răng sớm cho trẻ hay không hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu đáp án nhé!

Có nên niềng răng sớm cho trẻ không?

Có nên niềng răng cho trẻ em không là thắc mắc của nhiều phụ huynh hiện nay. Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng, cần lựa chọn đúng thời điểm vàng khi niềng răng trẻ em để đạt được kết quả cao nhất. Việc niềng răng cho trẻ đúng thời điểm sẽ mang lại một hàm răng chắc khỏe cùng nhiều lợi ích khác như:

- Niềng răng trẻ em có thể khắc phục được tình trạng móm, hô, lệch lạc mang đến hàm răng đều đẹp cùng nụ cười rạng rỡ. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình phát triển tâm sinh lý của bé, giúp bé tự tin giao tiếp với bạn bè xung quanh.

- Niềng răng giúp bảo vệ răng miệng khỏi các bệnh lý như sâu răng, viêm lợi làm hư hỏng răng vĩnh viễn. Bởi, sau khi có hàm răng thẳng đều thì việc mắc dính thức ăn trên răng sẽ được hạn chế, việc vệ sinh răng miệng cũng dễ dàng hơn bao giờ hết, giúp bảo vệ hàm răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn.

- Niềng răng cho trẻ trong các trường hợp sai khớp cắn, giúp phục hồi khả năng ăn nhai của hàm, tránh tình trạng ăn nhai không kỹ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và dạ dày.

- Niềng răng sớm sẽ giúp trẻ cải thiện phát âm, giúp bé nói tròn vành rõ chữ, âm chuẩn xác hơn.

- Niềng răng sớm thì thời gian niềng sẽ nhanh hơn, ít gây đau đớn bởi lúc này hệ xương hàm của bé còn đang phát triển, chưa hoàn thiện nên việc chỉnh nha diễn ra dễ dàng hơn mà không cần nhiều lực tác động.

  • Ngoài ra, việc niềng răng sớm cho bé còn giúp ba mẹ tiết kiệm tối đa chi phí so với việc niềng răng khi trưởng thành.

Đâu là thời điểm niềng răng tốt nhất cho bé

Thời điểm “vàng” thực hiện niềng răng cho bé chính là 2 năm sau khi bé bắt đầu dậy thì. Bởi, đây là thời gian cơ thể đang dần phát triển, khung xương hàm chưa cố định. Bác sĩ nha khoa khuyên phụ huynh nên niềng răng sớm cho trẻ, độ tuổi niềng răng thích hợp là từ 12 đến 16 tháng tuổi. Đây là lúc bé đang trong giai đoạn thay răng sữa, ổn định răng vĩnh viễn và cơ thể đang phát triển thuận tiện cho việc uốn nắn, mang lại kết quả nhanh chóng với thời gian đeo niềng ngắn nhất.

Trong giai đoạn này, việc điều chỉnh độ đưa ra của hàm, điều chỉnh răng móm hoặc răng mọc chen đều dễ dàng hơn mà không cần dùng đến phương pháp nhổ răng. Ngoài ra, tác động lực diễn ra nhanh chóng hơn, răng sẽ dịch chuyển nhanh, mang lại kết quả mỹ mãn nhất.

Khi được chỉnh nha vào đúng độ tuổi, trẻ sẽ dễ dàng giữ được kết quả chỉnh nha mà không cần phải đeo hàm duy trì kết quả chỉnh nha khi trưởng thành. Đồng thời, xương hàm, răng, lợi của bé vẫn tiếp tục phát triển trong vài năm sau khi quá trình niềng răng kết thúc.Bé gái sẽ tiếp tục giai đoạn phát triển đến năm 16 tuổi và bé trai sẽ là 18 tuổi. Do đó, khi trẻ đã có khớp cắn bình thường, cha mẹ nên tiếp tục theo dõi sát sự phát triển răng miệng của bé nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường ở trẻ.

Niềng răng sớm cho trẻ có đau không?

Niềng răng sớm cho trẻ hiện nay ít đau hơn rất nhiều so với trước đây. Trước đây, nha sĩ cần phải dán các mắc cài vào mặt trước của răng nhằm giảm bớt áp lực của các dây kim loại xung quanh mỗi răng. Còn hiện nay, quá trình chỉnh nha được sử dụng linh hoạt hơn, đặc biệt là những dây được làm bằng hợp kim như niken titan giúp tạo áp lực nhẹ nhàng hơn rất nhiều. 

Tuy nhiên, công nghệ hiện đại hơn vẫn không có nghĩa là niềng răng không đau. Đa phần, trẻ em đều đau nhức trong 1-2 ngày sau khi siết chặt niềng răng. Những loại thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen thường có tác dụng làm dịu cảm giác khó chịu. Nếu nướu hoặc má bị kích ứng bởi sự cọ xát giá đỡ, bác sĩ chỉnh nha có thể cung cấp sáp bôi trơn, làm mềm để các mô lành lại.

Niềng răng cho trẻ không chỉ mang lại nụ cười rạng rỡ, sự tự tin cho bé trong tương lai mà còn giúp hỗ trợ tốt cho việc ăn uống, vệ sinh răng miệng ở trẻ. Chính vì thế, phụ huynh cần lưu ý thời gian vàng niềng răng cho bé đạt hiệu quả cao nhất để đưa bé đến các địa chỉ nha khoa uy tín nhằm thăm khám, điều trị sớm nhất.

Thông tin liên hệ

HỆ THỐNG NHA KHOA CÔNG NGHỆ CAO 360 Dental

Cơ sở 1: Số 16 Nguyễn Thị Định, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Cơ sở 2: CT2B Khu Đô Thị Mới Nghĩa Đô, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Website: https://www.360dental.vn

Hotline: 0886.212.360

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang