Có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày và uống bao nhiêu là đủ?

(lamchame.vn) - Đậu nành là một loại thực phẩm rất phổ biến trong các bữa ăn thường ngày vừa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, nếu lạm dụng uống quá nhiều sữa đậu nành có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe.

Có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày không là câu hỏi được nhiều người quan tâm vì loại thức uống làm từ đậu nành này đều được cả trẻ em và người lớn rất ưa thích.

Lợi ích của sữa đậu nành

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – phó Viện trưởng viện Dinh dưỡng: sữa đậu nành là sản phẩm có chứa nhiều vitamin A, D, E K và các thành phần chất đạm, chất béo hoàn toàn không thua kém gì sữa bột. Bên cạnh đó, sữa đậu nành còn giàu đạm, acid amin, vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6) và vitamin E, giàu các khoáng chất Ca, Fe, Mg, K, Na rất tốt cho sức khỏe.
 

Ảnh minh họa

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, sữa đậu nành mang đến nhiều lợi ích như: làm đẹp da, tăng vòng 1, hạn chế các bệnh về tim mạch, chống lão hóa, thúc đẩy quá trình giảm cân, đẩy lùi nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú ở nữ giới, ngăn ngừa loãng xương… Ngoài ra lượng phytoestrogen có trong mầm đậu nành giúp phụ nữ trị cách hội chứng ở phụ nữ tiền mãn kinh. Như: Bốc hỏa, giảm ham muốn, rụng tóc,..

Trong sữa đậu nành có vitamin A, B1, B2, D, PP, K, F và các men có ích cho tiêu hóa. Ngoài ra, đồ uống này còn chứa chất isoflavone giúp bù lại tình trạng thiếu estrogen của phụ nữ có tuổi, chống loãng xương, phòng trị ung thư vú. Sữa đậu nành cũng cải thiện chứng thừa cholesterol ở đàn ông.

Sữa đậu nành được coi như một loại thực phẩm lành mạnh dành cho trẻ nhỏ. Sữa đậu nành đặc biệt tốt cho sự phát triển của cơ thể và trí não trẻ. Thành phần chính trong sữa là protein có hàm lượng rất cao khiến cho loại thực phẩm này trở thành một nguồn thực phẩm quan trọng trong cuộc sống.

Theo một vài nghiên cứu, đậu nành có các thành phần dinh dưỡng quý báu có khả năng ngăn ngừa hiện tượng máu vón cục (blood clotting), làm giảm các triệu chứng bệnh tim mạch như cholesterol xấu trong máu cao, huyết áp cao, tắc nghẽn động mạch vành và tai biến mạch máu dẫn tới đột quỵ…

Ngoài ra, chất béo bão hòa có trong sữa đậu nành được chứng minh là chất rất có lợi cho cơ thể đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tim mạch. Nó giúp giảm thiểu lượng mỡ máu trong cơ thể, phục hồi sức khỏe khi mệt mỏi và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Mọi người khi bước vào độ tuổi trung niên thường rất dễ lâm vào tình trạng loãng xương do bị giảm nồng độ estrogen trong máu và thiếu hụt can-xi. Với hàm lượng cao chất dinh dưỡng, uống sữa đậu nành sẽ giúp xương bạn chắc khỏe và giảm tỷ lệ gãy xương.

Phytoestrogen có trong đậu nành còn có một công dụng tuyệt vời đó là giúp thúc đẩy cơ thể hấp thu canxi, điều này góp phần chống lại tình trạng loãng xương trong cơ thể bạn.

Mỗi ngày nên uống bao nhiêu sữa đậu nành là đủ?

Mặc dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe song nhiều người vẫn lăn tăng: mỗi ngày nên uống bao nhiêu sữa đậu nành là đủ? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi thể trạng người lại có chế độ dinh dưỡng khác nhau. Thông thường 1 ngày nên uống 1 ly sữa đậu nành (nó tương đương với 200ml sữa đậu nành). Tuy nhiên, tùy vào thể trạng từng người mà có thể tăng hoặc giảm lượng sữa cho phù hợp.

Đối với những người có nhu cầu giảm cân thì nên đặc biệt chú ý hạn chế uống những sản phẩm sữa đậu nành có đường. Uống sữa đậu nành có đường không có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Thậm chí còn khiến tăng cân nhanh hơn.

Lâu nay nhiều người vẫn hiểu nhầm, sữa đậu nành không tốt cho sức khỏe nam giới. Bởi sữa đậu nành có chứa nhiều chất isoflavones. Trong khi đó isoflavones và estrogen có cấu trúc giống nhau, isoflavones được nhắc đến như là estrogen thực vật nhưng thực chất hoạt chất này khác với hormone nội tiết tố nữ. Vì vậy nhiều người đã hiểu lầm ăn nhiều đậu nành chứa isoflavones, nam giới sẽ bị nữ tính hóa.

Thực tế cho thấy, sữa đậu nành tốt cho nam giới. Vì sữa đậu nành giúp bảo vệ tim mạch, nên nam giới được khuyến khích uống từ 2 – 3 ly sữa đậu nành mỗi ngày.

Uống sữa đậu nành lúc nào là tốt nhất

 

Ảnh minh họa

Theo nhà dinh dưỡng học Kanzaki Tomoko của Nhật Bản đã chỉ ra rằng người dùng có thể uống sữa đậu nành bất kì lúc nào trong ngày. Nhưng uống tốt nhất là vào 2 thời điểm:

- Uống sau buổi sáng thức dậy, bạn nên dùng cùng lúc với bữa sáng. Vì lúc này cơ thể còn người càng dễ dàng hấp thu các dưỡng chất trong sữa, còn giúp thuận lợi hơn cho việc tiểu tiện, đại tiện vào sáng sớm.

- Buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 – 2 tiếng, vào thời điểm này cơ thể dễ hấp thu Isoflavones trong sữa đậu nành, ngoài ra nó còn kiểm soát tốt sự tái tạo mỡ vào ban đêm, hỗ trợ cho người muốn giảm cân.

Những lưu ý khi sử dụng sữa đậu nành

Bạn không nên uống sữa đậu nành khi đói. Vì khi đói, cơ thể bạn sẽ làm cho các protein và dinh dưỡng trong sữa không được hấp thu triệt để. Khi uống nên kết hợp với một chút điểm tâm như bánh quy, bánh mì, bánh bao… hay các sản phẩm chế phẩm của tinh bột. Tinh bột sẽ làm cho các dịch vị được tiết ra giúp các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành được hấp thu và tiêu hóa tốt hơn.

Không được uống sữa đậu nành chưa đun sôi kỹ. Trong sữa đậu nành sống có chứa chất ức chế men trypsin, saponin và một số chất không có lợi khác nên nếu uống sữa đậu nành sống hoặc không được đun sôi kĩ sẽ gây buồn nôn, nôn, đau bụng đi ngoài… thậm chí ngộ độc.

Hạn chế sử dụng sữa đậu nành với người suy giảm chức năng thận, sỏi thận, những người bị viêm dạ dày, bệnh gout vì dễ gây ra những tác dụng ngược không mong muốn.

Không đánh trứng cùng sữa đậu nành: nhiều người cho rằng đánh trứng cùng sữa đậu nành sẽ tăng thêm dinh dưỡng. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Bởi bởi lòng trắng trứng khi kết hợp cùng men tripsin trong sữa đậu nành tạo thành một hợp chất kết tủa làm cơ thể khó hấp thu. Hơn nữa chất này làm mất đi dinh dưỡng từ sữa và trứng.

Không uống thuốc cùng sữa đậu nành: một số loại thuốc kháng sinh như tetracycline, erythromycine có tác dụng phân hủy chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành.

Không nên uống quá nhiều sữa đậu nành: Với người trưởng thành, nếu uống quá 500ml đậu nành trong 1 thời điểm có thể dẫn đến đau bụng, đi ngoài do các chất dinh dương không được hấp thụ hết, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Sử dụng sữa đậu nành hợp lý vì khi dùng sữa đậu nành lâu dài cũng có thể xuất hiện một số phản ứng phụ như táo bón, đầy hơi, tăng huyết áp hoặc các biểu hiện dị ứng với sữa như nổi mẩn ngứa khắp người. Vì vậy, khi sử dụng thực phẩm uống này, các bạn nên lưu ý đến phản ứng của cơ thể.
 

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang