Có xin được giấy chứng nhận độc thân sau khi đã ly hôn không?

(lamchame.vn) - Có rất nhiều trường hợp đã ly hôn, nay muốn xin giấy xác nhận độc thân để làm thủ tục đăng ký kết hôn với người mới. Vậy theo quy định, ly hôn rồi có xin giấy xác nhận độc thân được không?

Pháp luật hiện hành không quy định giới hạn số lần cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, do đó công dân đã ly hôn, nay muốn xin giấy xác nhận độc thân để đăng ký kết hôn với người mới thì phải xuất trình được Bản án ly hôn đã có hiệu lực của Tòa án.
 

ly-hon-roi-xin-chung-nhan-doc-than.jpg

Sau ly hôn vẫn có thể xin giấy chứng nhận độc thân

Thủ tục xin giấy xác nhận độc thân sau khi đã ly hôn được tiến hành như bình thường theo quy định của pháp luật, cụ thể:

Các giấy tờ cần chuẩn bị

- Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (Theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư 15/2015/TT-BTP ngày 16 tháng 11 năm 2015);

- Nếu đã ly hôn thì nộp kèm bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn;

- Nếu vợ, chồng đã chết thì nộp kèm bản sao giấy chứng tử của người đó;

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã cấp trước đó nếu đã hết hạn hoặc muốn xin cho mục đích khác (nếu có).

Các giấy tờ cần xuất trình

- Hộ chiếu/ Chứng minh nhân dân/ Thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng.

- Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (đối với trường hợp không có địa chỉ thường trú).

Bên cạnh đó, tại Khoản 3 Điều 25 Thông tư 15/2015/TT-BTP có hướng dẫn cách ghi giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:

- Nếu có đăng ký kết hôn, nhưng đã ly hôn và chưa kết hôn mới thì ghi “Có đăng ký kết hôn, nhưng đã ly hôn theo Bản án/Quyết định ly hôn số... ngày... tháng... năm... của Tòa án nhân dân...; hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai”.

Như vậy, sau ly hôn công dân hoàn toàn có thể xin giấy chứng nhận độc thân. Khi đi làm thủ tục xin giấy chứng nhận độc thân cần mang theo bản án ly hôn có hiệu lực của tòa án để chứng minh tình trạng hôn nhân của mình.

Nguồn: Thành viên diễn đàn Lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang