Con 11 tháng tuổi “dính” combo sốt siêu vi 4 ngày - dị ứng 3 ngày, lời khuyên của mẹ trẻ cho các phụ huynh lúc giao mùa

Sau 1 tuần đứng ngồi không yên vì con ốm, bà mẹ trẻ đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm khi con bị sốt siêu vi cũng như lưu ý để phòng tránh dị ứng cho con.

Nhiễm sốt siêu vi, con sốt li bì có khi lên 40 độ

Chị Ly Vũ (TP.HCM) thường tự hào khi chăm sóc cậu con trai đầu lòng là bé T-rex (tên Việt là Minh An) từ khi mang bầu đến nay được 11 tháng tuổi nhàn tênh. Thế nhưng cách đây nửa tháng, do thời tiết giao mùa, dịch sốt siêu vi bùng phát ở trẻ em khiến bé T-rex mắc phải căn bệnh này và chưa kịp dứt hẳn sốt thì bé lại nhiễm dị ứng khiến cả gia đình chị phải lao đao.

Bà mẹ trẻ cho hay: "Sau buổi chiều đi bơi thì tối đó mình thấy con sốt nhẹ, ăn ít hơn (thường bơi về bé ăn nhiều), ít chơi đùa. Đến đêm nhiệt độ cơ thể tăng cao, con lờ đờ và 10-15 phút sau con khóc liên tục cả đêm.

Sáng hôm sau, mình đưa bé đến gặp bác sĩ và được chỉ định uống hạ sốt cùng siro vitamin C kèm dặn dò nếu con tăng sốt, nằm li bì, bỏ ăn, bỏ bú thì cho bé đến bệnh viện".

Con 11 tháng tuổi “dính”combo sốt siêu vi 4 ngày- dị ứng 3 ngày, lời khuyên của mẹ trẻ cho các phụ huynh đợt giao mùa  - Ảnh 1.
 

Con 11 tháng tuổi “dính”combo sốt siêu vi 4 ngày- dị ứng 3 ngày, lời khuyên của mẹ trẻ cho các phụ huynh đợt giao mùa  - Ảnh 2.

Bé T-rex bị sốt cao kèm biểu hiện lờ đờ, mệt mỏi và khóc nhiều.

Cho con uống hạ sốt nhưng đến chiều thì nhiệt độ cơ thể bé vẫn tăng lên 40 độ. Gia đình chị cho nhập viện xét nghiệm máu, bác sĩ xác định bé T-rex nhiễm sốt siêu vi.

Chị Ly Vũ cho hay, dính sốt siêu vi khiến con 4 đêm liền sốt cao có khi 39-40 độ, 2 đêm đầu hầu như không ngủ được, bứt rứt và khóc nhiều. Khi được xuất viện về nhà, chị cho bé ăn đồ dễ tiêu theo lời khuyên của bác sĩ như cháo, trái cây... và uống nhiều nước.

Con 11 tháng tuổi “dính”combo sốt siêu vi 4 ngày- dị ứng 3 ngày, lời khuyên của mẹ trẻ cho các phụ huynh đợt giao mùa  - Ảnh 3.

Trận ốm của con khiến chị Ly Vũ lao đao.

Theo kinh nghiệm của mẹ trẻ Ly Vũ, với những trẻ sốt siêu vi còn đang trong giai đoạn bú sữa mẹ thì bé càng được bú nhiều càng tốt để tăng sức đề kháng, mặt khác cũng bù nước nếu bé nào không có thói quen uống nhiều nước.

"Khi bé bệnh các mẹ đừng giữ bé mãi trong nhà, nên cho con hít thở không khí, tránh ủ ấm con; thay vào đó cho trẻ nghỉ ngơi trong phòng yên tĩnh, thoáng mát, mặc quần áo thoáng, dễ thấm mồ hôi. Bố mẹ dùng khăn ấm vắt ráo nước lau người cho trẻ, chú ý tới vùng nách, bẹn, không mặc tã cũng là cách tốt để thoát nhiệt. Ngoài ra, khi trẻ sốt đến 39-40 độ, việc giúp bé hạ sốt nhanh nhất là tắm cho bé, tuy nhiên không tắm quá 5 phút. Cha mẹ lưu ý tắm cho bé ở nhiệt độ hơi ấm, cho ướt đầu và dùng khăn lau khô trước và sau đó tắm người, chủ yếu làm sạch vùng bẹn, nách, cổ, sau đó hãy lau thật khô cho con", chị Ly Vũ chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc con.

Bài học chọn thực phẩm sau khi con dị ứng, sưng phù khắp người

Vào ngày cuối cùng trong chuỗi 4 ngày sốt siêu vi của bé T-rex thì mẹ Ly Vũ nhận thấy con có dấu hiệu phát ban. "Lúc này mình khá mừng vì nhớ lời bác sĩ dặn, con phát ban thì sẽ sớm khỏi. Đến ngày hôm sau thì bé nổi nhiều vết đỏ hơn và mề đay tiếp tục dày vào các ngày tiếp theo kèm triệu chứng sưng phù.

Con 11 tháng tuổi “dính”combo sốt siêu vi 4 ngày- dị ứng 3 ngày, lời khuyên của mẹ trẻ cho các phụ huynh đợt giao mùa  - Ảnh 4.
 
Con 11 tháng tuổi “dính”combo sốt siêu vi 4 ngày- dị ứng 3 ngày, lời khuyên của mẹ trẻ cho các phụ huynh đợt giao mùa  - Ảnh 5.
 

Con 11 tháng tuổi “dính”combo sốt siêu vi 4 ngày- dị ứng 3 ngày, lời khuyên của mẹ trẻ cho các phụ huynh đợt giao mùa  - Ảnh 6.

Chưa kịp dứt sốt thì cậu bé bị phát ban, mẩn đỏ, sưng phù khắp cơ thể.

"Nhà mình đưa con vào viện thì bác sĩ bắt nhập viện liền. Bác sĩ nói nếu không đưa con đi viện sớm chắc khó chữa vì dị ứng khá nguy hiểm. T-rex được tiêm 5 mũi thuốc để giảm mề đay sợ ảnh hưởng đến tim và hô hấp, kèm tiếp 2 chai nước biển. Con tiêm, lấy ven mà cả nhà khóc theo vì bé dị ứng đỏ khắp người nên lấy ven cả chục lần mới được, tay chân chi chít mũi kim", bà mẹ xót xa nhớ lại.

Con 11 tháng tuổi “dính”combo sốt siêu vi 4 ngày- dị ứng 3 ngày, lời khuyên của mẹ trẻ cho các phụ huynh đợt giao mùa  - Ảnh 7.

Cậu bé dần hồi phục sau 2 ngày nhập viện.

"Kết quả xét nghiệm dị ứng cho thấy T-rex không dị ứng với mấy chục loại thức ăn, đồ vật... thường gặp. Bác sĩ giải thích có thể T-rex bị dị ứng do con cua mà con ăn có thể đã ăn trúng con gì đó có bệnh", chị Ly Vũ cho biết thêm.

Sau 2 ngày 1 đêm ở viện thì bé T-rex giảm dị ứng rõ rệt. 2 ngày sau khi về nhà, bé ngoan ngoãn, ăn nhiều, bú nhiều và ngủ nhiều và đã hồi phục hoàn toàn.

Con 11 tháng tuổi “dính”combo sốt siêu vi 4 ngày- dị ứng 3 ngày, lời khuyên của mẹ trẻ cho các phụ huynh đợt giao mùa  - Ảnh 8.
 

Con 11 tháng tuổi “dính”combo sốt siêu vi 4 ngày- dị ứng 3 ngày, lời khuyên của mẹ trẻ cho các phụ huynh đợt giao mùa  - Ảnh 9.

Sau khi xuất viện 2 ngày, con trai chị Ly Vũ đã nhanh nhẹn, khỏe mạnh hơn nhiều.

Chị Ly Vũ cho hay: "Bác sĩ có nhắc nhở bé cần tái khám ngay khi sốt cao li bì, khó thở, thở nhanh, thở lõm ngực, bỏ ăn bú, giật mình, tiểu lỏng, tiểu ra máu, ói nhiều. Trộm vía hiện tại bé đã ăn tốt trở lại, thậm chí tốt hơn bình thường và ngủ khỏe nên đã lấy lại được 1kg sau 1 tuần ốm bị giảm".

"Từ đợt nhiễm dị ứng của con, bản thân mình rút ra bài học và cũng là kinh nghiệm cho các cha mẹ khác là cần tìm nơi tin tưởng để mua nguồn thực phẩm sạch", bà mẹ trẻ cho biết thêm.

Ảnh: NVCC

 

Link bài gốc: http://helino.ttvn.vn/helino/con-11-thang-tuoi-dinh-combo-sot-sieu-vi-4-ngay-di-ung-3-ngay-loi-khuyen-cua-me-tre-cho-cac-phu-huynh-luc-giao-mua-2220191312151527313.htm

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang