Con bị viêm phổi nằm viện 16 ngày chưa đỡ, mẹ Hải Phòng rút ra bài học xương máu: "Đừng bao giờ tiếc tiền tiêm chủng cho con"

Bé gái 18 tháng tuổi đang phải nằm điều trị dài ngày tại bệnh viện vì chứng viêm phổi gây ra bởi vi khuẩn phế cầu.

Những ai đã và đang nuôi con nhỏ sẽ thấu hiểu hơn bao giờ hết tâm trạng của các mẹ khi chăm con bị ốm. Chỉ một vài biểu hiển sổ mũi, hắt hơi... của con đã đủ khiến bất cứ người mẹ nào cũng phải lo lắng chứ chưa kể đến những trường hợp con ốm nặng phải nằm viện điều trị.

Khổ tâm hơn nữa là đôi khi mẹ biết rằng con ốm chính là do mình đã sơ suất không tuân thủ những khuyến cáo của các bác sĩ, chuyên gia trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ nhỏ, chẳng hạn như việc tiêm phòng đầy đủ, để đến khi biết thì đã quá muộn.

Chị H.N (sinh sống tại Hải Phòng) hiện đã trải qua 16 ngày chăm con gái là bé bé Đ.H.V (18 tháng tuổi) nằm viện điều trị vì bệnh viêm phổi, nhưng tình hình sức khỏe bé cũng chưa mấy biến chuyển khiến chị rất lo lắng. Bé được chẩn đoán viêm phổi thùy do phế cầu gây ra, đáng nói là trước đó chị H.N đã bỏ qua mũi tiêm phòng bệnh phế cầu cho con.

Con bị viêm phổi nằm viện 16 ngày chưa đỡ, mẹ Hải Phỏng rút ra bài học xương máu

Bé H.V đang điều trị viêm phổi thùy do phế cầu gây ra.

"Các mẹ ạ, ngày thứ 16 khi nằm chăm con ốm, em mới nhận ra rằng đừng bao giờ tiếc tiền tiêm dịch vụ cho con. Kiếm tiền lúc nào cũng cần, nhưng hãy dành thời gian chăm sóc cho bé nhà mình. Bé nhà mình ban đầu chỉ là ho đơn giản. Uống thuốc 3 phòng khám tư không khỏi, nằm viện điều trị cũng không dứt điểm. Thậm chí, lên cả Bệnh viện Nhi Trung ương, 3 lần khám chữa, bác sĩ tại viện Nhi Trung ương cũng khẳng định con chỉ bị viêm họng cấp, chảy mũi nên gây ho kéo dài, vì hình ảnh chụp X-quang phổi không rõ hình ảnh viêm.

Đến khi thấy bé ho kéo dài đến 2 tháng, không thuyên giảm, mình mới tìm hiểu cho bé đi chụp CT, nội soi phổi, nuôi cấy dịch phổi để tìm nguyên nhân thì bé nhà mình mới được phát hiện là viêm phổi thuỳ do phế cầu gây ra. Mình đã bỏ qua mũi tiêm dịch vụ này. Cũng chỉ tại mình thiếu hiểu biết, mà con mới phải chịu đau, ngày truyền bao nhiêu kháng sinh. Bác sĩ chỉ định cần 10-14 ngày nữa mới dứt điểm được. Thương con hơn cả. Các mẹ có con nhỏ, cố gắng tiêm đầy đủ cho con nhé!", chị H.N chia sẻ.

Sau những ngày chuyển hết phòng khám và viện này, viện kia không đỡ, hiện bé H.V đang nằm điều trị tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng được 16 ngày nhưng bé vẫn còn ho nhiều, mới cắt sốt hôm qua. Chị H.N xót xa kể, 2 ngày trước, bé H.V phải tiêm 7 mũi kháng sinh 1 ngày, tiêm bằng máy, nên tổng thời gian tiêm máy là 11 tiếng 30 phút. Trước đó, bé sốt cao, bác sĩ phải thay 3 cấp độ kháng sinh nhưng không hiệu quả và hiện đang sử dụng bậc kháng sinh cao nhất ở viện: "Thực sự không dễ dàng với một đứa trẻ mới 18 tháng tuổi!".

Con bị viêm phổi nằm viện 16 ngày chưa đỡ, mẹ Hải Phỏng rút ra bài học xương máu
 

Từ chính những gì con mình đang phải trải qua, bà mẹ Hải Phòng mới thấy rõ trẻ bị nhiễm vi khuẩn phế cầu nguy hiểm và điều trị phức tạp như thế nào. Chị H.N tâm sự, cũng giống như nhiều mẹ từng nghĩ rằng tác dụng của việc tiêm vắc xin phế cầu không rõ ràng, nhiều trẻ tiêm phòng rồi cũng vẫn mắc nên đã bỏ qua mũi tiêm này. Chị đã gửi lời nhắn nhủ các mẹ đang nuôi con nhỏ:

"Nếu có điều kiện tiêm dịch vụ cho con đầy đủ sẽ rất tốt cho bé. Việc tiêm phòng vắc xin, cái tên nó cũng nói lên tất cả rồi. Chỉ là phòng nhưng phòng sẽ dễ hơn là chống. Vắc xin phế cầu có vai trò trong việc giảm khả năng nhiễm hội chứng nhiễm trùng, viêm màng não, viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết và viêm tai giữa cấp tính và ngừa viêm tai giữa cấp tính gây ra bởi Haemophilus influenza không định tuýp. Có bé sức đề kháng kém, suy sinh dưỡng... vẫn có khả năng mắc dù đã được tiêm phòng đầy đủ nhưng phác đồ điều trị sẽ đơn giản và dễ dàng hơn.

Vắc xin phế cầu chỉ có tác dụng với vi khuẩn phế cầu. Những tác nhân gây bệnh khác, vắc xin này không có ý nghĩa phòng bệnh nên nó không thể thay thế cho các loại vắc xin khác".

Phế cầu là loại vi khuẩn chủ yếu gây bệnh ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Phế cầu có thể gây ra các bệnh nguy hiểm như viêm màng não, viêm phổi, viêm tai giữa.

Vắc xin phế cầu là vắc xin chống vi khuẩn Streptococcus pneumoniae. Vắc xin này có thể ngăn ngừa hầu hết các bệnh do phế cầu khuẩn gây ra.

Cách tốt nhất để giúp trẻ phòng tránh các bệnh do phế cầu khuẩn gây ra là cho bé đi tiêm phòng đầy đủ và đúng độ tuổi.

Lịch tiêm vắc xin phế cầu cho trẻ như sau:

Tiêm vắc xin phế cầu cho trẻ từ 6 tuần tuổi đến dưới 7 tháng tuổi

– Lần đầu tiên: Trẻ 6 tuần tuổi.

– Lần thứ 2: Cách mũi 1 tối thiểu 1 tháng.

– Mũi 3: Cách mũi 2 tối thiểu 1 tháng.

– Mũi 4: Cách mũi 3 từ 6 – 12 tháng.

Tiêm vắc xin phế cầu cho trẻ từ 7 tháng tuổi đến dưới 12 tháng tuổi

– Lần đầu tiên: Trẻ từ 7 tháng.

– Mũi thứ 2: Cách mũi 1 tối thiểu 1 tháng.

– Mũi 3: Cách mũi 2 từ 6 – 12 tháng.

Tiêm vắc xin phế cầu cho trẻ trên 12 tháng đến 5 tuổi

– Mũi 1: Trẻ từ 12 tháng.

– Mũi 2: Cách mũi 1 tối thiểu 2 tháng.

Hiện tại, vắc xin Synflorix phòng các bệnh do phế cầu gây ra chỉ có trong chương trình tiêm chủng dịch vụ, giá dao động khoảng 1.150.000 đồng/mũi tiêm.

 

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/con-bi-viem-phoi-nam-vien-16-ngay-chua-do-me-hai-phong-rut-ra-bai-hoc-xuong-mau-dung-bao-gio-tiec-tien-tiem-chung-cho-con-219496

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang