Con chơi gì cũng nhanh chán, mẹ Hà Nội tự tay làm đủ các loại đồ chơi vừa dễ, vừa rẻ và phát hiện điều bất ngờ ở bé

Thay vì mua ngoài hàng, chị Thuỷ quyết định tận dụng những món đồ có sẵn trong nhà để làm đồ chơi cho bé và hiệu quả đã khiến chị vô cùng bất ngờ.

Xã hội ngày càng phát triển, trẻ em ở thành phố lớn không có nhiều không gian để vui chơi, khám phá những điều kỳ thú trong cuộc sống. Các bậc phụ huynh thì ngày càng bận rộn với công việc, ít có thời gian để chơi với con. Có những em bé được bố mẹ mua cho cả một rổ đồ chơi với rất nhiều món, đầy đủ màu sắc nhưng lại không biết chơi ra sao. Chơi vài hôm bé lại chán, bỏ đi, bố mẹ lại mua cho những món đồ chơi mới.

A - Ảnh 1.

Chị Thuỷ và con trai.

Đứng ngoài vòng luẩn quẩn đó, bà mẹ trẻ tên Thu Thuỷ ở Hà Nội đã tự làm những món đồ chơi cho con mình. Kết quả, những món đồ chơi chị làm đã giúp con có được sự thích thú, hăng say và khám phá sự sáng tạo của bản thân  

Chị Thuỷ tâm sự, con trai của chị tên Quang Anh hiện bé được 4 tuổi rưỡi. Và chị đã bắt đầu làm đồ chơi cho con từ khi bé mới được 8 tháng tuổi. Món đồ chơi handmade đầu tiên mà chị Thuỷ làm cho con trai là những con rối bằng giấy phỏng theo lời bài hát Five Little Monkeys.

A - Ảnh 1.

Những chú khỉ phỏng theo bài hát Five Little Monkeys: "Five little monkeys jumping on the bed. One fell down and bumped his head. Mama called the doctor and the doctor said. No more monkeys jumping on the bed!..."

A - Ảnh 2.

Câu chuyện Rùa và Thỏ cũng trở nên sinh động hơn với những con rối được chị Thuỷ làm rất đơn giản nhưng không kém phần sống động.

Nói về lý do khiến chị Thuỷ quyết định làm đồ chơi cho con thay vì mua, bà mẹ trẻ thú thật rằng trước đây chị rất thích mua đồ chơi cho con, nhưng chỉ được một thời gian ngắn là con chán. Và rồi chị nhận thấy là con hứng thú với những đồ vật xung quanh hơn. Những đồ vật đơn giản như nắp chai nhựa mà con chơi được rất lâu, mỗi lần thì thấy con lại chơi theo một cách hoàn toàn khác so với lần trước.

Vì vậy chị bắt đầu ít mua đồ chơi cho con hơn và chuyển sang nghiên cứu, tận dụng những đồ vật xung quanh tự làm đồ chơi cho bé."Mình từng làm một bộ mô hình nông trại bằng thùng các tông cho con. 

Qua bộ mô hình đó, con sẽ được làm quen với những loài động vật trong nông trại như bò, gà, vịt, ngựa, chó..., được giới thiệu xem động vật nào ăn gì, mô phỏng tiếng kêu của các bạn động vật. Và hai mẹ con cùng hát lại bài hát Old Mcdonald Had A Farm theo một cách hoàn toàn mới mẻ. 

A - Ảnh 3.

Nông trại với rất nhiều con vật khác nhau.

Con chơi gì cũng nhanh chán, mẹ Hà Nội tự tay làm đủ các loại đồ chơi vừa dễ vừa rẻ và phát hiện điều bất ngờ ở bé - Ảnh 6.

Và "đại dương" thu nhỏ cho bé thoả sức khám phá.

Một món đồ chơi nữa là mô hình "Đại dương của con". Con sẽ được làm quen với các loài sinh vật biển, chơi trò vớt cá, thò tay đoán vật (quay mặt đi và sục tay vào nước, bắt lấy một con vật rồi đoán xem là con gì...), rất nhiều cách chơi. 

Để làm những món đồ nói trên thì không nhất thiết bố mẹ phải mua mô hình động vật, bố mẹ có thể tìm in hình động vật trên internet, sau đó gắn vào bìa các tông hoặc miếng xốp cho dày dặn là được. Cách làm này cũng đỡ tốn kém chi phí hơn rất nhiều" - chị Thuỷ nói về những lợi ích của việc tự làm đồ chơi cho con. 

Chị Thuỷ tiết lộ, chị thường tham khảo các ý tưởng làm đồ chơi trên mạng xã hội Pinterest. Từ đó, bà mẹ trẻ tự sáng tạo thêm những cách chơi khác nhau sao cho phong phú và phù hợp với độ tuổi của con. 

A - Ảnh 5.

Bảng bận rộn (phía sau); Bài học về vòng đời của gà...

A - Ảnh 6.

Bảng bận rộn.

A - Ảnh 7.

Bộ đồ chơi động vật đầy đủ màu sắc.

A - Ảnh 8.

Những que kem cũng có thể trở thành món đồ chơi khiến Quang Anh say mê.

Nhiều người vẫn nghĩ làm đồ chơi con thì rất lích kích, mất thời gian nhưng chị Thuỷ cho biết chị thực tế chị không tốn nhiều thời gian để làm đồ chơi cho bé nhà mình: "Trước đây mình làm 2 công việc một lúc, vừa làm văn phòng vừa dạy Yoga ngoài giờ hành chính, vậy mà vẫn có thể tranh thủ một ít thời gian mỗi buổi tối để làm cho con. Nên mình nghĩ chỉ cần bố mẹ muốn và dành ra một chút thời gian thì đều có thể làm được. Chi phí thì siêu siêu rẻ và tiết kiệm vì mình tận dụng rất nhiều thứ có sẵn, chỉ là mua thêm keo dính, và một số đồ trang trí thôi". 

Đặc biệt sau khi làm xong mỗi món đồ, chị Thuỷ vô cùng hạnh phúc khi thấy con vui sướng, say mê, thậm chí là phấn khích với món đồ đó, rồi còn mang đi khoe khắp nơi. 

Điều chị Thuỷ thấy rõ và bất ngờ nhất ở con trai khi chơi những món đồ mẹ làm đó chính là sự sáng tạo. Cho dù ở đâu đi chăng nữa thì Quang Anh vẫn luôn có thể tự tạo ra đồ chơi cho mình. Quang Anh rất mê ô tô và thường mang ít nhất một chiếc ô tô nhỏ bên cạnh. Nhưng có một lần bé tới phòng tập của mẹ mà không mang ô tô theo, vậy mà chỉ trong nháy mắt, Quang Anh đã tự làm được một chiếc ô tô từ dụng cụ tập của mẹ. Chứng kiến sự sáng tạo của con, chị Thuỷ cảm thấy vô cùng thú vị. 

A - Ảnh 9.

Cửa hàng rau sạch tại gia.

A - Ảnh 10.

"Nhà riêng" của Quang Anh.

A - Ảnh 11.

Gara ô tô tí hon siêu dễ thương.

A - Ảnh 12.

Quang Anh làm ô tô từ dụng cụ phòng tập của mẹ.

Thời gian này khi đang nghỉ học vì dịch bệnh, chị Thuỷ cùng con trai cùng nhau bày ra nhiều trò chơi vận động từ những thứ có sẵn trong nhà, hoặc từ dụng cụ tập Yoga của chị. "Ví dụ như làm cầu thăng bằng từ gạch tập Yoga, làm hầm chui từ thùng các tông, làm chướng ngại vật... mọi thứ trong nhà đối với hai mẹ con đều là đồ chơi" - chị Thuỷ hào hứng kể.

Chia sẻ về những ý tưởng sắp tới, chị Thuỷ tâm sự hiện tại con trai đã gần 5 tuổi nên thời gian tới, chị có thiên hướng sẽ làm những món đồ chơi để giúp con làm quen dần với các loại hình khối, chữ số. 

"Mình làm vì bạn ấy thực sự thích và hào hứng chứ không phải vì muốn bạn ấy học chữ hay học số sớm. Bản thân mình làm đồ chơi cũng là vì yêu thích, vì mình cũng rất... ham chơi. Mình cũng không quá kỳ vọng vào việc con sẽ học được những gì và học được bao nhiêu, đơn giản chỉ là muốn cùng chơi với con thôi" - bà mẹ trẻ bày tỏ. 

A - Ảnh 13.

Những món đồ đơn giản, rẻ tiền nhưng khiến Quang Anh say mê.

A - Ảnh 14.
 
A - Ảnh 15.

Cậu bé rất thích thú với những món đồ chơi handmade do mẹ làm.

 

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/con-choi-gi-cung-nhanh-chan-me-ha-noi-tu-tay-lam-du-cac-loai-do-choi-vua-de-vua-re-va-phat-hien-dieu-bat-ngo-o-be-222020233214930353.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang