Con mới vào lớp một, mỗi ngày 3, 4 bài tập - bố mẹ cãi nhau vì quá áp lực

Con chỉ mới vào lớp Một hơn tháng nhưng gia đình tôi đã thật sự khủng hoảng vì con phải học quá nhiều, còn bố mẹ thì “trái dấu” trong quan điểm dạy con.

Học 2 buổi mà con tôi vẫn phải làm bài tập về nhà

Ngay từ ngày đầu tiên chính thức đi học, bé Mèo nhà tôi đã phải làm bài tập về nhà là 2 trang tập viết. Những ngày tiếp theo ít thì cũng một nhiều thì có khi đến 3, 4 bài đủ các môn từ Tiếng Việt, Toán, Thủ công, Tập vẽ đến Tự nhiên xã hội. Dù đã tìm hiểu và ‘”cảnh báo” trước của các bậc phụ huynh khác về những áp lực và khối lượng bài học mà bé phải tiếp thu khi vào lớp 1 nhưng tôi vẫn thật sự rất ngỡ ngàng.

Bởi chỉ mới bắt đầu vào lớp 1 nhưng bé đã bắt đầu phải viết từ ghép 2 tiếng chứ không đơn thuần chỉ là o, a, ô… Dù là học hai buổi nhưng tối nào bé cũng phải làm bài tập. Lí do là bởi ở trường cô không có thời gian để luyện chữ và dạy bé tập viết. Ngay cả cuối tuần thỉnh thoảng bé vẫn phải mang bài về nhà để hoàn thành vì trên lớp không có thời gian.


Có ngày bé phải tập viết đến 2 trang

Dù không cho bé đi học hè nhưng ngay từ khi bé bước vào lớp lá hai vợ chồng tôi đã cố gắng dạy cho bé học thuộc bảng chữ cái, tập ghép vần, tập đọc tại nhà. Nhưng dẫu vậy mỗi tối bé cũng phải chật vật gần 2 tiếng đồng hồ mới hoàn thành bài tập cô giao. Không những thế, dù đã đánh vần và đọc được những câu đơn giản bé vẫn chỉ được cô đánh giá là “đọc khá”.

Trước đây tôi cũng khá băn khoăn khi dạy chữ cho bé trước. Nhưng thật sự bây giờ lại thấy đó là một quyết định đúng đắn vì nếu không bé sẽ không thể theo kịp bài học của cô. Bởi tôi thấy việc dạy chữ ở lớp 1 chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa”, cô giáo chỉ dạy lướt qua không có thời gian để tập viết cho bé ở trường. Vậy nên những bé chưa biết chữ sẽ rất chật vật để theo kịp bạn bè.

6 giờ sáng phải thức dậy, ăn sáng. 7 đến trường, 6h tối mới được bố mẹ đón về nhà. Tắm rửa, ăn uống nghỉ ngơi, 8h bé lại phải bắt đầu vào bạn học. Và không ngày nào bé Mèo nhà tôi hoàn thành bài tập trước 9h30.  Mới chỉ một tháng đầu tiên đã phải chịu quá nhiều sự thay đổi và áp lục khiến bé rất mệt mỏi, cứ mỗi lần ngồi vào bàn học là bé tỏ thái độ khó chịu, bất hợp tác. Vừa học vừa ngáp. Sự căng thẳng mệt mỏi khiến bé trông phờ phạc, táo bón, sút kí khiến tôi rất lo lắng.

Nhưng đâu chỉ có mỗi bé bị áp lực, việc học và bài vở của con cũng khiến vợ chồng tôi nhiều lần to tiếng, cãi nhau.

Ban đầu, hai vợ chồng thống nhất là chồng tôi sẽ là người dạy con học. Nhưng bố Mèo là một người khá nóng tính nên thường xuyên quát nạt, mắng mỏ mỗi khi bé viết sai hoặc không thuộc bài. Bé Mèo lại là một cậu bé rất hiếu động, khá thiếu tập trung, hay lờ là trong việc học. Vậy nên Điệp khúc: con khóc, bố mắng mỗi tối vẫn cứ lặp đi lặp lại.


Con học bố mẹ cũng căng thẳng, stress

Tôi thực sự không đồng ý với cách dạy con của ông xã. Rất nhiều lần cả hai đã nói chuyện với nhau những không có kết quả. Bố Mèo thường xuyên sử dụng những câu mệnh lệnh như “viết đi, làm bài đi” hay “học hành thế này học trước quên sau” khiến nhiều lúc bé khóc. Áp lực về bài vở, công với áp lực từ bố đã khiến bé càng bị mệt mỏi, căng thẳng. Nhiều lúc không thể nhịn được tôi đã lên tiếng cãi nhau với bố của bé nên mỗi khi đến giờ học không khí trong gia đình đều rất ngột ngạt.

Nhiều lần nói chuyện với chồng về cách dạy con nhưng ông xã vẫn không đồng tình nên tôi quyết định mình sẽ là người giúp con học bài. Nhưng thật sự với khối lượng bài vở cũng như cách dạy học ở trường như vậy chắc cả con và vợ chồng tôi sẽ còn phải căng thẳng, mệt mỏi dài dài.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang