Con nghịch ngợm có đáng lo ngại không? 5 DẤU HIỆU của đứa trẻ thiên tài và 3 CÁCH DẠY CON thông minh cha mẹ cần biết

Cha mẹ cần biết những dấu hiệu của một đứa trẻ thiên tài để bồi dưỡng cho con phát triển.

Các bậc cha mẹ thường đặc biệt quan tâm đến vấn đề học tập của con bởi cho rằng, kiến thức sẽ giúp thay đổi vận mệnh. Tuy nhiên, việc học là quá trình lâu dài, không thể chỉ được đánh giá qua một giai đoạn xuất sắc. Vậy làm cách nào để cha mẹ biết được con mình có phải là học sinh ưu tú không? Hãy theo dõi câu chuyện thú vị dưới đây để có thêm phương pháp giáo dục con.

Dấu hiệu 1. Chú ý đến chi tiết - Ảnh 1.

Thấy con nghịch ngợm, hiếu động, cha mẹ đừng vội lo lắng con sẽ không có tương lai. (Ảnh minh họa)

Dương Dương (Trung Quốc) là một đứa trẻ thông minh nhưng rất nghịch ngợm. Ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ đã tỏ ra lo lắng, sợ con mai sau hư hỏng. Vì vậy, cha mẹ cậu bé không tiếc chi trả khoản tiền khổng lồ để con trai được học tại những ngôi trường tốt nhất.

Ban đầu, mẹ Dương Dương đăng ký một lớp học thêm để giúp con hứng thú với việc học tập nhưng khi học hết cấp 1, con vẫn không tiến bộ. Thấy vậy, người mẹ đã không kiểm soát gắt gao chuyện học tập của con nữa. Mẹ Dương Dương để con tự khám phá môn học yêu thích, đi theo con đường riêng. Và mọi chuyện thay đổi bất ngờ khi cậu con trai lên bậc trung học cơ sở.

Lên cấp 2, dù không đi học tại trung tâm nữa nhưng cậu bé có thành tích học tập rất tốt. Dương Dương thường đạt điểm cao trong các bài kiểm tra và đứng top 3 của lớp. Điều này khiến mẹ cậu rất tự hào nhưng cũng không ngừng băn khoăn: Vì sao con không đi học thêm mà lại học tốt và trở nên ngoan ngoãn hơn?

Thấy kỳ lạ, mẹ Dương Dương chủ động hẹn gặp giáo viên chủ nhiệm để trao đổi. Cô giáo nói rằng cậu bé có tiềm năng trở thành một học sinh kiệt xuất. Nghe vậy, mẹ Dương Dương đỏ hoe mắt vì xúc động.

Trước đây, mẹ cậu bé luôn nhìn ra vô vàn khuyết điểm của con và cảm thấy rất buồn. Nhưng những điều đó lại chính là ưu điểm nổi bật của Dương Dương nếu nhìn ở góc độ khác. 

Những dấu hiệu cho thấy con có khả năng trở thành học sinh ưu tú

Dấu hiệu 1: Chú ý đến chi tiết

Những đứa trẻ yêu thích khám phá, tìm tòi, có khả năng trở thành thiên tài sẽ luôn chú ý đến chi tiết. Nếu cha mẹ thấy con mình phát hiện ra điều tinh tế mà người khác không nhìn ra thì hãy vui mừng.

Việc chú ý đến những chi tiết nhỏ chứng tỏ đứa trẻ là người biết quan sát, lắng nghe, có khả năng chọn lọc mọi thứ. Đặc biệt, kỹ năng này đem lại nhiều lợi ích trong học tập, giúp trẻ hạn chế sai sót trong làm bài tập và trước mọi kỳ thi.

Dấu hiệu 2: Nhìn nhận vấn đề và thích mổ xẻ mọi khía cạnh

Đa số mọi người thường chỉ phân tích vấn đề theo một khía cạnh thông thường thay vì xem xét vấn đề ở nhiều góc độ. Đây là cách tiếp cận phiến diện, dễ xảy ra nhiều thiếu sót. Chúng ta không nên giới hạn mình trong một lựa chọn duy nhất, cần mở ra nhiều hướng khác nhau và phân tích nó dưới các góc độ.

Cách suy nghĩ thông minh này sẽ giúp những đứa trẻ tìm được câu trả lời chính xác, phù hợp nhất. Và đây là một trong những bí quyết dẫn đến thành công.

Dấu hiệu 3: Yêu thích việc học tập

Những đứa trẻ thích học tập ngay từ khi còn nhỏ thường sẽ trở thành người kiệt xuất trong tương lai. Nếu chúng ta nhận thấy trẻ luôn suy nghĩ mọi vấn đề, đam mê tìm hiểu kiến thức thì chắc chắn sẽ thành công trong học tập.

Dấu hiệu 4: Tập trung mạnh mẽ

Những đứa trẻ luôn tập trung vào mọi thứ, từ làm bài tập, nghe giảng đến các công việc được cha mẹ giao chính là dấu hiệu của một thiên tài. Tập trung là một phẩm chất tốt. Đồng thời, những đứa trẻ tập trung sẽ có tính kiên nhẫn, kiên trì trong công việc. Nhờ vậy, trẻ sẽ có tương lai sáng lạn.

Dấu hiệu 5: Thích những điều sáng tạo, mới mẻ

Những đứa trẻ tỏ ra hào hứng, thích tiếp nhận điều mới, không tuân theo những nguyên tắc bó buộc có tiềm năng trở thành người sáng tạo, thông minh. Đây là một điều tốt mà cha mẹ cần khuyến khích để con phát triển.

Dấu hiệu 1. Chú ý đến chi tiết - Ảnh 3.

Những đứa trẻ không tuân thủ theo nguyên tắc thường rất thông minh, sáng tạo!

Muốn con phát huy tối đa 5 dấu hiệu tích cực trên, cha mẹ cần đồng hành cùng con

1. Dạy con học phù hợp với năng khiếu

Mỗi đứa trẻ lại có sở thích, tính cách khác nhau nên không thể áp dụng phương pháp giáo dục chung được. Cha mẹ nên nhận thức được tầm quan trọng của điều này. Trước tiên, hãy tìm hiểu thực tế năng lực của con mình rồi xây dưng kế hoạch giáo phù hợp.

2. Tôn trọng sở thích của con

Trong việc giáo dục con cái, không nên áp đặt những điều con không thích. Đây được coi là điều cấm kỵ, hãy tôn trọng sở thích và khuyến khích con phát triển.

Sở thích sẽ mang lại niềm vui trong học tập cũng như cuộc sống. Từ năng khiếu của con, cha mẹ nên chấp thuận và ủng hộ con. Điều nổi bật ở năng khiếu sẽ giúp đứa trẻ làm nên sự phi thường.

Dấu hiệu 1. Chú ý đến chi tiết - Ảnh 4.

Cha mẹ hãy tôn trọng sở thích của con.

3. Hướng dẫn là chính, khuyến khích là bổ sung

Trên con đường trưởng thành của trẻ, cha mẹ cần đóng vai trò hướng dẫn chứ không phải là người quyết định mọi chuyện. Những đứa trẻ có chính kiến, có ý kiến riêng là rất tốt, cha mẹ hãy đưa ra định hướng để con cố gắng hơn nữa. Việc cha mẹ ủng hộ cũng là động lực giúp con tin vào lựa chọn của mình và phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/con-nghich-ngom-co-dang-lo-ngai-khong-5-dau-hieu-cua-dua-tre-thien-tai-va-3-cach-day-con-thong-minh-cha-me-can-biet-162220502112943696.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang