Con nhìn trộm nhà vệ sinh nữ, mẹ phát biểu 1 câu khiến dư luận phẫn nộ: "Tôi lo cho tương lai thằng bé"

(lamchame.vn) - Sai lầm của đứa trẻ có thể bỏ qua, nhưng cách giáo dục của người lớn thì không thể chấp nhận.

Sự việc một cậu bé bị tố cáo có hành vi không đúng mực trong nhà vệ sinh nữ tại một nhà hàng ở Hà Nam (Trung Quốc) ngày 22/8/2024 đã gây xôn xao dư luận Trung Quốc. Điều đáng nói, thay vì uốn nắn con, người mẹ lại có cách hành xử bao che, biện minh cho lỗi lầm khiến nhiều người bức xúc.

Mọi chuyện bắt đầu khi một người đàn ông đăng tải đoạn video lên mạng xã hội tố một bé trai có hành vi nhìn trộm bạn gái anh ta trong nhà vệ sinh nữ tại một nhà hàng. Khi người đàn ông tìm đến người mẹ để nói chuyện và mong muốn nhận được lời xin lỗi, người mẹ này không những không hối lỗi mà còn lớn tiếng bênh vực con: "Nó có động chạm gì đến bạn gái anh đâu?".

Cậu bé trong đoạn video được xác định mới chỉ 10 tuổi. Ở độ tuổi này, việc giáo dục về giới tính và những hành vi ứng xử đúng mực là vô cùng cần thiết. Việc người mẹ bao che, dung túng cho hành vi sai trái của con trai khiến nhiều người lo ngại. Nhiều người cho rằng, chính cách hành xử của người mẹ sẽ khiến cậu bé không nhận thức được lỗi lầm của bản thân và có thể sẽ tiếp tục tái phạm trong tương lai. Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến bức xúc cho rằng: "Con tôi sáu tuổi đã biết không được đi vào nhà vệ sinh của các bạn nữ, những điều này ở trường mẫu giáo đều dạy cả".

Một tài khoản khác để lại bình luận: "Tôi lo cho tương lai thằng bé".

Con nhìn trộm nhà vệ sinh nữ, mẹ phát biểu 1 câu khiến dư luận phẫn nộ: "Tôi lo cho tương lai thằng bé"- Ảnh 1.

Hình ảnh được cắt ra từ clip. Ảnh: ntdtv

Sự việc trên gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về cách giáo dục con cái của một bộ phận cha mẹ hiện nay. Việc bao che, dung túng cho con trẻ trước lỗi lầm là cách giáo dục sai lầm. Trẻ em cần được dạy dỗ, uốn nắn từ nhỏ để hình thành nhân cách tốt. Cha mẹ chính là tấm gương, là người thầy đầu tiên định hình nên những giá trị sống cho con trẻ. Việc bao che con cái không khác nào "tự tay" đẩy con vào những sai lầm và khiến con trở thành "nạn nhân" của chính mình.

Giáo dục giới tính là một phần quan trọng không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ em, vì thế việc trang bị kiến thức cơ bản cho phụ huynh là hết sức cần thiết. Việc giáo dục giới tính cho trẻ nên giúp trẻ nhận diện và chấp nhận giới tính của mình, hiểu về các hành vi và phản ứng tình cảm phù hợp.

Lưu ý khi giáo dục giới tính cho trẻ

1. Bắt đầu càng sớm thì càng tốt

Cha mẹ không nên luôn chờ đợi đến thời điểm thích hợp để nói về giáo dục giới tính với con mình. Các bậc phụ huynh nên nắm bắt cơ hội bất cứ lúc nào và bắt đầu nói chuyện về với con về chủ đề này.

Đa số các chuyên gia giáo dục, chuyên gia tâm lý - y tế đều khuyến khích các bậc phụ huynh nên bắt đầu dạy trẻ về khác biệt giới tính trong độ tuổi từ 2 - 3 tuổi.

Lý do là theo quy luật phát triển tâm lý của trẻ, trẻ sẽ dần hình thành nhận thức về giới tính khi 2 - 3 tuổi và sẽ sử dụng chính xác danh xưng "bé trai" hoặc "bé gái" khi 3 tuổi. Lúc này, cha mẹ nên chỉ cho con cái về sự khác biệt giới tính cơ bản.

Con nhìn trộm nhà vệ sinh nữ, mẹ phát biểu 1 câu khiến dư luận phẫn nộ: "Tôi lo cho tương lai thằng bé"- Ảnh 2.

Hình minh họa. Ảnh: Pexels

2. Dạy con nhận thức được bản chất của quyền riêng tư

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy rằng trẻ em vẫn còn nhỏ và vấn đề quyền riêng tư là không cần thiết. Thực tế là bạn cần dạy con về quyền riêng tư càng sớm càng tốt và cần làm gương cho con. Ví dụ, khi ở nhà, bạn không nên mặc quá mát mẻ. Khi ra ngoài, không nên tùy tiện đụng chạm vào cơ thể bất kỳ ai, nhất là từ chối những yêu cầu vô lý của người khác.

Khi một đứa trẻ nhận ra thế nào là riêng tư cá nhân, con sẽ dần học cách tự bảo vệ mình khỏi bị xâm phạm bởi người khác. Đồng thời, đây cũng là một phương pháp để trẻ học cách yêu thương bản thân mình.

3. Giúp trẻ hiểu sự khác biệt về giới tính

Trẻ thiếu khái niệm về giới tính khi còn nhỏ nên có thể sẽ có cư xử thiếu lịch sự với bạn khác giới mà không hay biết. Cha mẹ nên dạy nhận thức về giới tính cho trẻ càng sớm càng tốt và dạy trẻ tôn trọng người khác giới và bản thân. Ví dụ, hãy dạy con ở nhà vẫn phải mặc quần áo đầy đủ, không được nhìn trộm bố mẹ, không cho trẻ dù còn nhỏ vào phòng vệ sinh công cộng của người khác giới...

Theo Sohu

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang