Con ốm sốt mọc răng vẫn ăn hết bát cháo ngon lành nhờ bí kíp cực hay của bà mẹ Hà thành này!

Khi bé mọc răng, các mẹ cần chú ý cho con ăn những đồ ăn mềm, lỏng để giảm khó chịu.

Chăm sóc con mọc răng không đơn giản chút nào. Bởi những ngày mọc răng, trẻ sẽ khó chịu, sốt và thay đổi tính nết. Do đó phụ huynh nên cho con ăn uống hợp lý, ăn mềm và lỏng hơn để con không bị đau và sợ ăn.

Với những kinh nghiệm của mình, chị Nhung (ở Hà Nôi) đã chia sẻ với PV Em đẹp môt số bí kíp giúp con ăn ngon và cách chế biến các món ăn khi bé mọc răng các mẹ nên lưu lại ngay nhé.

Khi con mọc răng, chị nhân thấy bé có biểu hiên như thế nào?

Bé hay cho tay vào miêng, lười ăn cơm hơn cho nên, tôi phải nấu cháo bổ sung cho bé. Bé thích nhất là ăn chè với sinh tố mát để giảm bớt sự khó chịu.

Khi con mọc răng, nhiều mẹ vẫn cố ép vì xót con hoặc sợ con bị sụt cân chị suy nghĩ thế nào?

Theo tôi, các mẹ không nên ép quá vì khiến cho bé có cảm giác sợ ăn. Tôi quan niêm phải đổi món thường xuyên để xem bé thích ăn món gì, sau đó tăng dần độthô để bé ăn được cơm trở lại. Hoặc, các mẹ có thể làm bánh mềm cho bé găm.

gggg

Trong khi con mọc răng, chị cho con ăn thế nào?

Do con tôi mọc liền 4 răng, cho nên có bữa ăn cháo có lúc ăn cơm. Với cơm, cháu thích có chút mỡ, không thích thịt nạc. Tôi đang nghỉ sinh bé thứ hai nên gia đình hay hầm cháo móng giò, bé cũng ăn móng giò. Các mẹ không nên chỉ nấu cháo mặn mà cần có cả cháo ngọt cho bé ăn khi mọc răng.

Cháo ngọt là như thế nào, chị có thể nói rõ hơn?

Cháo ngọt là loại cháo hầm với các loại củ, quả ngọt như bí đỏ, cà rốt, khoai lang, sau đó thêm phô mai, sữa bột, sữa tươi và các loại hạt nhiều dinh dưỡng. Khi ăn như vậy, bé sẽ đủ chất còn nếu ăn thịt cá mãi cũng sẽ chán.

Ngoài ra, cách chế biến đồ ăn vào những ngày bé mọc răng có lưu ý gì không?

Nhìn chung vẫn như ngày thường nhưng các mẹ lưu ý băm nhỏ thịt, cá hơn. Bé nhà tôi đã 2 tuổi thì có thể ăn 4-5 bữa/ngày tùy ý. Khi bày món ăn, thịt và cá để riêng, không nên để chung. Khi nấu thịt cá nêm thêm chút dầu.

Đó là chuyên ăn, còn những ngày còn mọc răng, chị lưu ý gì khi chăm sóc con?

Tôi không bắt bé đánh răng bằng bàn chải mà dùng rơ lưỡi để vệ sinh miêng. Khi bé mọc răng, lợi rất ngứa nên rất thích rơ lưỡi. 

Khi con mọc răng, bé có sốt hay thay đổi gì nhiều?

Có thể bị sốt, với bé nhà tôi, khi bé bị sốt nhẹ, tôi quấy bột sắn cho con ăn để giải nhiêt. 

Sau khi bé mọc răng xong, làm sao để con thích nghi viêc ăn trở lại?

Tôi cho con ăn theo sở thích. Tôi tăng độ thô của cháo, thay vì băm thịt thì cho bé cầm miếng ăn nếu muốn. Khi ăn cơm, bé hay ngâm nên tôi thêm rau củ nhiều màu sắc hoặc rang cơm ăn kèm ruốc thịt.

Dưới đây là công thức làm môt số món cháo khi bé bị mọc răng của chị Nhung:

Cháo gạo lứt khoai lang hạt chia 

gggg

Các mẹ chuẩn bị gạo lứt, gạo tẻ, gạo nếp, khoai lang, hạt chia. Gạo lứt ngâm 22 tiếng cho ra hết chất đôc. Gạo tẻ, gạo nếp ngâm qua đêm, nấu vào buổi sáng cho nhanh nhừ. Khoai lang hấp/luộc chín nghiền khi nóng. Nấu cháo chín bỏ khoai vào trộn đều cho mịn rồi bắc ra rắc chia.

Cháo gạo lứt tôm nõn 

gggg

Tôm khô ngâm cho nở rồi ninh lấy nước, bã tôm giã nhỏ trôn chung, bầu và giá đỗ gần ăn băm ra cho vào, sau cùng rắc men dinh dưỡng lên.

Cháo cá ngần giá đỗ

Với món cháo này, các mẹ xào cá ngần với gừng, nghệ để khử mùi tanh, sau đó băm nhỏ giá đỗ rồi cho vào cháo khi gần ăn. 

Cháo hạt sen bí đỏ

gggg

Nấu hạt sen, bí đỏ chung rồi xay cho vào cháo, có thể thêm thịt lợn, gà nếu muốn. Món này các mẹ để riêng cháo và thịt thì bé không ngâm.

 

Theo emdep.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang