Con suýt lao ra lòng đường đầy xe cộ khiến ai nấy thót tim, nhưng pha xử lý của ông bố trẻ ngay sau đó mới chiếm spotlight mạng xã hội

Nhiều phụ huynh cho rằng không phải ông bố nào cũng đủ bình tĩnh để giải quyết mọi chuyện nhẹ nhàng như thế này!

"Sáng nay, trong một tích tắc, lúc mẹ thả tay Mí mở cửa ô tô, bố đang vòng sang bên ngoài để lên ghế lái, nàng đã nhảy phốc khỏi vỉa hè suýt lao ra lòng đường đầy xe cộ đi lại vun vút. Bố mẹ đồng thanh quát "Mí!!!!" và thế là nàng oà lên khóc, quăng quật tay chân đầy giận dữ", chị Hoàng Ngọc Diệp, mẹ bé Mí (3 tuổi), ở Hà Nội, chia sẻ những dòng đầu tiên về câu chuyện khiến ai nấy theo dõi đều... thót tim.

Thực tế, trẻ em thường có điểm chung thích chạy nhảy nên việc chúng đột ngột lao ra đường cũng không khó hiểu. Có khi vì con muốn đuổi theo trái bóng, đồ chơi, nhưng cũng có khi vì nghịch ngợm, hiếu động.

Tuy nhiên chỉ một chút sơ sẩy thôi, hậu quả xảy ra thế nào có khi không ai tưởng tượng được. Trong hoàn cảnh như của bé Mí hôm nay, hẳn cảm giác của rất nhiều bố mẹ ngay lập tức sẽ là: Hốt hoảng, tức giận; mất bình tĩnh... dẫn tới la mắng, đánh đòn con.

Thế nhưng ông bố trong câu chuyện này đã chọn cách xử sự khác, dù theo chị Diệp, ngay lúc đó anh vòng lại ra dắt tay Mí, bảo "Mẹ đứng đây để bố!" khiến chị khá lo lắng.

"Mỗi lần nghe chồng nói thế, mình nghĩ mình sợ hơn Mí. Sợ loanh quanh một hồi bố lại nói mấy câu: "Con quá hư đấy!", "Bố không yêu con nữa!" hoặc tệ hơn quát nạt gì đó mà tận cả ngày sau hai bên mới làm lành.

Nhưng hôm nay bố không hề làm vậy. Bố bảo Mí cứ khóc đi, hét đi, rồi yên lặng ngồi đợi. Sau đó bố ôm Mí rồi giải thích vì sao bố mẹ quát Mí to vậy. Và kết thúc bằng một cái ôm thật to rồi nhấn mạnh lại: "Bố mẹ yêu Mí lắm mà!".

Con suýt lao ra lòng đường đầy xe cộ khiến ai nấy thót tim, nhưng pha xử lý

Bố bảo Mí cứ khóc đi, hét đi, rồi yên lặng ngồi đợi.

Mình đứng từ xa ngắm hai bố con qua nắng vàng tươi, bụi mịn đặc sản Hà Nội mà cảm thấy ấm áp may mắn quá chừng. Chàng trai năm nào mình yêu giờ đã thành một người bố thật tuyệt đỉnh.

Lâng lâng là thế, ôm con gái trên xe đi về, nó vẫn không quên quay sang dằn mặt mẹ: "Lần sau mẹ mà quát con là con đấm mẹ đấy mẹ biết chưa?". Người ta bảo chẳng ai trên đời được tất cả, chuẩn thật rồi".

Con suýt lao ra lòng đường đầy xe cộ khiến ai nấy thót tim, nhưng pha xử lý

Bố bao giờ cũng ngọt ngào với Mí như thế.

Pha xử lý bình tĩnh bất ngờ của người bố khiến các phụ huynh theo dõi câu chuyện đều thấy thật đáng yêu và ấm áp. Nhiều phụ huynh cho rằng trong tình thế ngập tràn lo sợ ấy, không phải ông bố nào cũng đủ bình tĩnh để giải quyết mọi chuyện nhẹ nhàng như thế này!

Trong cuộc sống hằng ngày, chị Diệp cũng luôn luôn tôn trọng cảm xúc và ý kiến của con, dành thời gian để cùng con điều hoà cảm xúc, giải thích cho con khi có những hành vi không phù hợp cần thay đổi. Chẳng hạn khi bé Mí bảo "con đấm mẹ", dù khá sốc nhưng chị không mắng mỏ con mà coi như đây là một cơ hội để giải thích cho con về hành vi "bạo lực".

"Theo mình bé quát và đánh chỉ là hành động áp chế tức thời thôi. Tất nhiên sau đó mình phải hỏi lại Mí biết đấm là gì không? Con muốn làm mẹ đau hả? Bạn ấy đã tự nhận ra mình quá giới hạn. Trước giờ trong quá khứ nhiều trường hợp tương tự vậy rồi, nhưng hiểu vấn đề xong sẽ không còn lần thứ hai bạn ấy nói/làm nữa. Cá nhân mình thấy thế hiệu quả hơn nhiều, và quan trọng nhất là không ai phải thấy ấm ức, bị tổn thương cả".

Con suýt lao ra lòng đường đầy xe cộ khiến ai nấy thót tim, nhưng pha xử lý

Gia đình hạnh phúc của bé Mí.

Chị Diệp cho rằng, mình chỉ đánh giá, phê bình hành động của con khi quá giới hạn. Không chỉ trích bản chất con người con. Và trên hết, kỷ luật dựa trên yêu thương, không lạm dụng vai trò bố mẹ để quát mắng hay đánh đòn, làm tổn thương con.

Con suýt lao ra lòng đường đầy xe cộ khiến ai nấy thót tim, nhưng pha xử lý của ông bố trẻ ngay sau đó mới chiếm spotlight mạng xã hội - Ảnh 4.
 

May mắn của chị Diệp là chồng luôn đồng tình với quan điểm nuôi dạy con của mình. Nhiều lúc anh cũng tức giận mà quên mất, vẫn sẽ quát con hoặc mắng: "Con hư quá!". Chị cũng vậy. Nhưng sau mỗi lần lại thấy làm thế không hiệu quả, con chỉ buồn hơn, tức giận hơn, vẫn lặp lại hành vi. Nên sau đó cả hai vợ chồng phải tự nhủ mình cần vượt qua bản thân để chọn cách giải thích bình tĩnh, yêu thương với con. "Bố mẹ cũng phải tự dạy, tự học chính mình mỗi ngày luôn", chị Diệp nói.

Hoàng Ngọc Diệp là một beauty blogger, sinh năm 1990, tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội.

Chị Diệp đã có hơn 3 năm làm Điều phối viên, hoạt động trong mảng bảo vệ quyền con người cho các tổ chức phi chính phủ, tổ chức xã hội. Và chị hiện đang làm một beauty & lifestyle blogger, hướng đến phụ nữ hiện đại, mong muốn giúp ích cho các chị em đẹp hơn, hạnh phúc hơn mỗi ngày.

Bên cạnh đó, là mẹ của cô bé Mí 3 tuổi thông minh, lí lắc, thỉnh thoảng lại "ương bướng, khó chiều", những chia sẻ về chuyện gia đình, phương pháp nuôi dạy con của chị Ngọc Diệp cũng rất được các phụ huynh đồng tình, yêu thích và tìm thấy hình ảnh bản thân mình trong đó.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang