Con trai 6 tuổi hỏi: "Làm sao tinh trùng chui được vào trứng?" – Ông bố Hà Nội hết hồn, nhưng bình tĩnh lấy giấy dạy con cực hay

Các bậc bố mẹ cần chú trọng giáo dục giới tính cho con ngay từ khi con còn bé, không nên né tránh kẻo mai sau có thể phải hối hận.

Anh Lã Thanh N. (34 tuổi, Hà Nội) có một cậu con trai 6 tuổi hiện đang học lớp 1 tại một trường tiểu học công lập gần nhà. Anh N. là nhân viên kinh doanh bất động sản. Công việc của anh rất bận rộn, thường xuyên tới dự án công trình tại các tỉnh nên việc dạy dỗ các con đều do vợ anh quán xuyến. Anh N. chỉ có chút thời gian ít ỏi vào cuối tuần để đưa con đi chơi, hàn huyên tâm sự cùng con.

Mới đây, anh N. cho biết bản thân đã rất sốc trước câu hỏi nhạy cảm của con trai. Trong lúc 2 bố con đang ngồi xem ti vi, cậu bé thủ thỉ hỏi: "Bố ơi! Làm sao tinh trùng chui được vào trứng ạ?". Nghe con nói, anh N. ngượng đỏ mặt, loay hoay chưa biết giải thích thế nào để phù hợp với tư duy của con.

Con trai 6 tuổi hỏi:

Ảnh minh hoạ.

Anh N. thuật lại câu chuyện: "Con còn nhỏ nên tôi không nghĩ là cháu đã tò mò và quan tâm đến vấn đề tình dục. Vì thế nên khi nghe câu hỏi hồn nhiên của con, tôi hơi sốc. Việc giải thích kiến thức không khó nhưng phải giải thích thế nào để một đứa trẻ 6 tuổi hiểu mới là vấn đề hóc búa. Bỗng lúc đó, tôi nghĩ ra cách vẽ tranh minh hoạ để giáo dục, giúp con dễ hình dung". 

"Hai bố con lấy giấy và bút màu ra ngồi mô phỏng lại cuộc gặp gỡ của anh tinh trùng và chị trứng. Để gặp được chị trứng, các anh tinh trùng phải tổ chức một cuộc đua cam go, đầy thách thức. Chỉ có vài anh tinh trùng có thể tìm gặp được chị trứng, số còn lại bị mắc kẹt, thất lạc hoặc đã chết trên đường đi. Những anh tinh trùng còn lại sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ xâm nhập vào lớp vỏ bọc bên ngoài để có thể gặp chị trứng. Đây là quá trình cực kỳ cam go và khắc nghiệt", anh N. cho biết.

Chưa dừng ở đó, cậu bé vặn vẹo hỏi tiếp: "Vậy bố và mẹ đã làm cách nào để tinh trùng gặp trứng?". Trước câu hỏi này, anh N. có màn trả lời cực hay: "Tạo hoá đã ban cho đàn ông và phụ nữ một bộ phận cơ thể có thể ghép lại được với nhau, giống như trò chơi xếp hình của con vậy. Tinh trùng sẽ đi ra khỏi người bố và bơi vào trong người của mẹ, sau đó một em bé sẽ được hình thành và phát triển trong bụng".

BỐ MẸ CẦN GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO TRẺ TỪ 5 – 8 TUỔI NHỮNG GÌ?

Qua câu chuyện của con trai, anh N. gửi lời khuyên tới mọi người cần giáo dục giới tính sớm cho con. Giáo dục từ độ tuổi nhỏ và tiếp tục duy trì hoạt động này cho đến khi con lớn. Tuy nhiên, bố mẹ nên giúp con tiếp cận chủ đề một cách tự nhiên nhất mà không khiến con cảm thấy bị đột ngột, ngượng ngùng hay khó hiểu.

"Khi trò chuyện với con về giới tính, tình dục, điều quan trọng nhất là phải giải thích mọi thứ theo cách mà con có thể hiểu được, phải phù hợp với độ tuổi và mức độ phát triển của con", anh N. nhấn mạnh.

Con trai 6 tuổi hỏi:
 

Đối với trẻ từ 5 - 8 tuổi, anh N. đưa ra lời khuyên đến các bậc phụ huynh nên giáo dục con những điều sau:

- Đây là độ tuổi cần thiết lập các luật về việc sử dụng Internet, bao gồm không nói chuyện với người lạ, không chia sẻ ảnh mặc áo quần không nghiêm chỉnh với người lạ. Và nếu con bắt gặp một số hình ảnh nhạy cảm trên máy tính hoặc điện thoại thì cần tắt ngay và báo cho bố mẹ biết.

- Đây là độ tuổi nên nói cụ thể hơn với con về vấn đề lạm dụng tình dục. Trẻ cần phải biết điều này để bảo vệ bản thân hoặc bảo vệ những người xung quanh nếu gặp phải trường hợp như vậy.

- Dạy cho trẻ các về các bộ phận sinh lý trên cơ thể và giải thích cho trẻ về cơ chế hoạt động của tình dục, bao gồm việc tinh trùng rời dương vật của đàn ông để đi vào âm đạo của phụ nữ. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào độ tuổi và sự sẵn sàng đón nhận thông tin của con.

- Dạy trẻ rằng tình dục là một hoạt động tình dục tự nhiên, bình thường và khoẻ mạnh của cuộc sống. Tuy nhiên, đây là hoạt động dành cho người lớn, không dành cho trẻ em vì cơ thể và tâm lý trẻ em chưa phát triển đủ. Tình dục có thể dẫn đến mang thai nếu không dùng các biện pháp tránh thai. 

- Dạy con rằng tình dục cần phải xuất phát từ tình yêu và gắn liền với hôn nhân, trách nhiệm gia đình. 

- Tuỳ theo sự phát triển của con để có thể nói về tuổi dậy thì, bao gồm sự thay đổi của cơ thể. Đối với chủ đề này, bố mẹ nên mua sách và đọc cùng con vì bố mẹ có thể cũng không nhớ và biết hết được mọi kiến thức.

Một số trẻ không đặt câu hỏi, do đó việc bắt đầu cuộc trò chuyện phụ thuộc vào bố mẹ. Hãy tìm kiếm cơ hội để giáo dục giới tính cho con. Chẳng hạn như khi thấy một người phụ nữ mang thai, một cặp vợ chồng hôn nhau trên TV, miếng băng vệ sinh trong phòng tắm,…

 

 

https://afamily.vn/con-trai-6-tuoi-hoi-lam-sao-tinh-trung-chui-duoc-vao-trung-ong-bo-ha-noi-het-hon-nhung-binh-tinh-lay-giay-day-con-cuc-hay-20220420175239453.chn
 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang