Công thức làm món rượu nếp tại nhà đơn giản nhất thắp hương ngày Tết Đoan ngọ

(lamchame.vn) - Rượu nếp là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Đoan ngọ. Tết Đoan ngọ năm nay mẹ thử tự làm rượu nếp tại nhà vừa ngon lại vừa vệ sinh an toàn thực phẩm với các công thức làm đơn giản sau nhé.

Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch hay còn được gọi là ngày giết sâu bọ, theo quan niệm của người xưa, ngày này là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài gây hại cho cây trồng, cho cánh đồng. Trong mâm cúng ngày Tết Đoan Ngọ thường có những đồ ăn như mận, vải dứa, dưa hấu, bánh gio và đặc biệt được xếp đầu tiên trong loạt đồ lễ đó là rượu nếp hoặc cái rượu.

Quan niệm của người xưa tin rằng ăn rượu nếp (nhất là khi bụng còn đang đói) sẽ làm cho các loại “sâu bọ” trong người “say” mà chết đi. Chỉ cần ngửi mùi cơm rượu nếp cũng đã đủ lâng lâng, ngây ngất bởi mùi thơm nồng, mùi men cay khiến ta phải mê mẩn.

Vậy còn chờ gì nữa, bạn hãy học ngay cách làm rượu nếp đơn giản tại nhà để cả nhà cùng giết sâu bọ nào.

Cách làm nếp cẩm:

Nguyên liệu

Gạo nếp cẩm: 500gr, Men ngọt: 1,5 cái, Lá chuối/ lá sen hoặc giấy bạc

Cách làm:

Bước 1: Ngâm gạo nếp cẩm trong nước từ 8 – 10 tiếng. Để tiết kiệm thời gian bạn có thể để qua đêm và không mất công chờ đợi. Cũng giống như cách nấu xôi, việc ngâm gạo như vậy sẽ giúp gạo nếp cẩm mềm ra và khi nấu nhanh chín hơn.

Bước 2: Vo sạch gạo nếp cẩm, nhặt bỏ các hạt bị hỏng, hạt thóc còn sót lại rồi cho vào nồi cơm điện, thêm nước xăm xắp mặt gạo và bật nút cook. Nếu nước cạn mà gạo chưa chín mềm, bạn có thể cho thêm nước sôi và nhấn nút cook lần nữa.

Bước 3: Cơm nếp cẩm chín, bạn xới ra đĩa to hoặc mâm và dàn mỏng cơm ra cho nhanh nguội.

Bước 4: Làm men trong lúc chờ cơm nguội bằng cách cạo hết lớp vỏ trấu và vỏ nâu ở ngoài men rồi cho men vào cối giã thành bột mịn.

Bước 5: Cho men vào rây rồi rắc đều lên mặt cơm nếp cẩm đã nguội. Lấy đũa hoặc đeo bao tay để trộn đều men với gạo. Sau đó, bạn gói kín cơm vào trong lá chuối/lá sen hoặc giấy bạc đã đục một vài lỗ.

Bước 6: Đặt vào nồi cơm điện một chiếc đĩa sâu hoặc bát nhỏ rồi để gói cơm lên trên, đậy kín vung và ủ trong 2 ngày. Đây là khoảng thời gian cơm sẽ tiết ra nhiều nước và có mùi thơm của men rượu đặc trưng.

Lưu ý: Nếu không muốn rượu nếp cẩm lên men thêm vì khi ăn có thể dễ say hơn, bạn có thể lấy ra để cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản.

Cách làm rượu nếp thường:

Nguyên liệu:

  • 1kg gạo nếp cái hoa vàng xay lật hay còn gọi là gạo nếp lứt, 3 quả men rượu 150g, Nồi gốm, túi khóa zip cỡ to ( việc tìm lá chuối khô ở thành phố khá khó khăn nên bạn có thể sử dụng nồi gốm và túi khóa zip để thay cho rổ tre và lá chuối khô)
  • Cách làm:
  • Để thực hiện cách làm cơm rượu nếp thường này, đầu tiên bạn tiến hành vo sạch gạo nếp rồi để cho ráo nước Bạn cho gạo vào nồi cơm điện, nấu chín là như cơm. Chú ý, lượng nước cho vào sẽ ít hơn so với lượng nước nấu cơm bình thường nhé. Muốn cẩn thận hơn thì bạn có thể đồ như đồ xôi nha. Khi cơm nếp chín, bạn đổ ra mâm rộng, tãi mỏng ra để cơm nhanh nguội.
  • Tiến hành giã mịn quả men. Rồi nhặt bỏ trấu đi
  • Sau khi cơm đã nguội hẳn, bạn rây men vào nha. Trộn đều cơm và men lên. Bạn tiếp rắc nốt phần men còn lại vào, trộn đều lên.
  • Sử dụng kéo cắt tạo lỗ ở phần đáy túi khóa zip. Bạn cho vào túi phần cơm đã trộn men. Trong chiếc nồi gốm, bạn đặt 1 cái bát hoặc đĩa nhỏ rồi đặt thêm tấm phên tre lên trên. Bạn phải để như vậy để trong quá trình ủ rượu, nước rượu sẽ chảy xuống, không bị đọng khiến rượu bị lên men cay Bạn đặt chiếc túi khóa zip chưa cơm đã trộn vào trong nồi. Nhẹ nhàng kéo cho miệng túi kín lại rồi đậy vung nồi và đặt ở chỗ thoáng mát
  • Với thời tiết nắng nóng, bạn chỉ cần ủ khoảng 34 giờ đồng hồ là rượu đã ngấm. Cách kiểm tra cơm rượu đến độ là thấy hạt cơm căng mọng, ngấu, rượu thơm, có vị ngọt, không bị cay và chua. Trong quá trình ủ, nước rượu sẽ chảy xuống dưới khá nhiều nên bạn hãy dùng chính nước này để rưới lên cơm rượu.
  • Chú ý: cần dỡ rượu khi đến độ, tránh ủ lâu sẽ khiến rượu lên men cay và hạt cơm rượu bị xác nhé

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang