COVID-19 có thể gây tổn thương não lâu dài

Theo kết quả một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh, virus SARS-CoV-2 có thể gây tổn thương não lâu dài và đây có thể là nguyên nhân khiến một số bệnh nhân mắc COVID-19 bị mất khứu giác và vị giác.

Bác sĩ Scott Gottlieb, nguyên Giám đốc Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), cho biết: “Nghiên cứu cho thấy có thể có một số mô não bị mất đi do COVID-19 và điều đó sẽ gây ra một số hậu quả lâu dài”. 

Gottlieb cho biết thêm: “Theo thời gian, cơ thể có thể tự điều chỉnh các rối loạn, vì vậy các triệu chứng bất thường kể trên có thể biến mất, nhưng cơ thể sẽ không bao giờ phục hồi được những tổ chức não đã bị phá hủy do virus”.

 

COVID-19 có thể gây tổn thương não lâu dài - Ảnh 1.

COVID-19 có thể gây tổn thương não.

 

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học Anh đã đánh giá hình ảnh chụp cắt lớp não của khoảng 40.000 người trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Vào năm 2021, họ đã gửi yêu cầu chụp cắt lớp não lại tới hàng trăm người trong số trên. 

 

Kết quả, gần 800 người trong số trên đã đăng ký tham gia, trong số này, 404 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, trong đó 394 người được chọn để so sánh hình ảnh não của họ trước và sau khi đại dịch bùng phát.

 

Kết quả so sánh giữa các lần chụp cắt lớp não trước và sau đại dịch bùng phát cho thấy, có sự ảnh hưởng đáng kể của bệnh COVID-19 tới não với tổn thương mất chất xám ở các vùng mô não điều khiển khứu giác và vị giác.

 

Cũng theo nghiên cứu, tất cả các bất thường đều được tìm thấy ở vùng vỏ não khứu giác và vị giác sơ cấp hoặc thứ cấp, ở bán cầu não trái, qua các thông số liên quan tới chất xám (thể tích, độ dày).

 

Mất khứu giác và vị giác là một trong những dấu hiệu xác nhận tình trạng mắc bệnh COVID-19. Nghiên cứu cho thấy biểu hiện bất thường này có thể tiếp tục kéo dài tới 5 tháng sau khi bị nhiễm virut.

 

Bác sĩ Gottlieb cho rằng: “Sự giảm sút thể tích mô vỏ não xuất hiện ở gần những vùng não điều khiển khứu giác. Điều này gợi ý rằng biểu hiện bất thường và mất khứu giác chỉ là một tác động của quá trình tổn thương đang diễn ra và dẫn tới tình trạng teo mô vỏ não”./.

 

 

 

 

 

Link gốc: https://suckhoedoisong.vn/covid-19-co-the-gay-ton-thuong-nao-lau-dai-n195508.html

 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang