CoVid - 19 xuất hiện thêm triệu chứng nhận biết mới: Phát ban ở bàn chân

Một trong những bệnh nhân CoVid - 19 đầu tiên với triệu chứng ở chân là cậu bé 13 tuổi ở Ý. Theo The Daily Mail, các nốt phát ban đỏ ở chân có thể là một trong những triệu chứng của nhiễm vi rút này.

Kể từ những ngày đầu tiên của đại dịch, các bác sĩ đã tìm kiếm cách phân biệt COVID-19 với các bệnh hô hấp tương tự khác. Bệnh nhân COVID-19 ho, sốt, và cảm thấy mệt mỏi – những triệu chứng tương tự cúm mùa, cảm lạnh thông thường và thậm chí dị ứng nghiêm trọng. Tìm kiếm các triệu chứng đặc biệt của COVID-19 đã được chứng minh là khó khăn.

Xét nghiệm là cách tốt nhất để xác định ai bị nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, nhưng các chuyên gia y tế ở Tây Ban Nha nghĩ rằng họ có thể vấp phải một dấu hiệu cảnh báo sớm khác, và đây không phải là dấu hiệu điển hình của các bệnh về đường hô hấp khác.

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha phát hiện ra rằng một số bệnh nhân COVID-19 có những vết tổn thương nhỏ ở bàn chân có thể dễ dàng nhìn thấy. Cứ 5 người Ý nhập viện với COVID-19 thì một người có vấn đề về da, thường gặp nhất là triệu chứng này xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên.

 

Nghi ngờ của các bác sĩ ở Tây Ban Nha đã được khẳng định khi các bệnh nhân đã được xét nghiệm dương tính với nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Hội đồng chung các trường về chuyên khoa chân Tây Ban Nha ra tuyên bố giải thích các triệu chứng lạ xuất hiện. Chúng là những tổn thương màu tím, rất giống với bệnh thủy đậu, sởi hoặc cước tay chân, thường xuất hiện trên các ngón chân và thường tự lành mà không để lại dấu vết – tờ 7News đưa tin.

Tuyên bố có đoạn: “Nhiều trường hợp đang được quan sát ở các quốc gia khác nhau: Italia, Pháp, Tây Ban Nha… Một phát hiện gây tò mò bắt đầu lan truyền trong cộng đồng y tế từ ngày 8.4, chủ yếu giữa bác sĩ da liễu và bác sĩ chuyên khoa chân”.

Tuyên bố cho biết, ngày càng phát hiện nhiều bệnh nhân COVID-19 có những triệu chứng kỳ lạ này, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên, tuy nhiên, nó cũng đã được phát hiện ở một số người lớn. Và những dấu hiệu đó cũng xuất hiện trên các bệnh nhân ở Pháp trong lúc COVID-19 vẫn tiếp tục hoành hành ở khắp châu Âu và thế giới.

Thông thường, những nốt màu đỏ xuất hiện trên các ngón chân và sau đó lành lại mà không để lại bất kỳ dấu vết nào trên cơ thể. Những triệu chứng điển hình khi nhiễm vi rút SARS-CoV-2 là ho và sốt kéo dài.

Nhưng các nghiên cứu gần đây đã cảnh báo rằng tiêu chảy, các vết mẩn trên da, đau tinh hoàn và mất vị giác và khứu giác cũng là các dấu hiệu mắc bệnh tuy không điển hình. Trong khi đó theo một nghiên cứu tại Trung Quốc, một số lượng lớn những người mắc COVID-19 còn bị đau đầu và chóng mặt.

Các bác sĩ kêu gọi mọi người hãy thận trọng khi thấy các nốt phát ban ở chân và hãy tự cách ly ở nhà. Đồng thời, các chuyên gia khuyên rằng mọi người không nên vội đến trung tâm y tế khi chỉ mới có triệu chứng này, tuy nhiên, nếu có biểu hiện, cần bắt đầu theo dõi cẩn thận tình trạng sức khỏe của bản thân.

Hội đồng vẫn tiếp tục nghiên cứu thêm về các bằng chứng khoa học của triệu chứng này.

Liên đoàn quốc tế các bác sĩ chuyên khoa chân mới đây cũng đã công bố một bài báo về trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên có các tổn thương xuất hiện trên chân.

Theo Thành viên diễn đàn Lamchame tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang