Củ cải: Loại rau lâu đời nhất thế giới và những lợi ích không ngờ cho sức khoẻ

Củ cải là một trong những loại rau được trồng lâu đời nhất thế giới với những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Loại rau củ có vị cay nồng này thường được sử dụng để điều trị các bệnh khác nhau như viêm khớp dạng thấp, bệnh phù, đau đầu và các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục. Y học dân gian cũng đã sử dụng củ cải để điều trị vàng da, viêm gan và viêm họng.

Củ cải rất giàu glucosinolates và isothiocyanates có đặc tính chống ung thư. Chúng cũng có các hợp chất khác như flavonoid và phenol là chất chống oxy hóa. Một thành phần chính khác trong củ cải được gọi là arvelexin cũng là chống viêm và làm giảm cholesterol trong máu.

Củ cải có lợi ích sức khỏe gì?

1. Có thể làm giảm các vấn đề về đường ruột

Thường xuyên ăn củ cải có thể hỗ trợ tiêu hóa vì chúng giàu chất xơ. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh túi thừa vì nó giúp ích cho nhu động ruột. Một người ăn 30g chất xơ mỗi ngày có thể giảm 41% nguy cơ mắc bệnh.

Một chế độ ăn nhiều chất xơ có thể cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột. Những vi khuẩn sinh học này giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và cũng giúp giảm viêm.

Củ cải cũng đã được chứng minh là có thể chống lại Helicobacter pylori, đây là loại vi khuẩn gây loét dạ dày. Củ cải cũng có thể giúp ích cho những người hay gặp các vấn đề về dạ dày như đầy hơi và táo bón.

Củ cải: Loại rau lâu đời nhất thế giới và những lợi ích không ngờ cho sức khoẻ - Ảnh 1.

2. Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Củ cải có đặc tính chống đái tháo đường, chống viêm và chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Chúng có hàm lượng chất béo lành mạnh cao có thể giúp điều chỉnh mức cholesterol.

Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy rằng củ cải có thể tăng cường chuyển hóa glucose và lipid. Công dụng này cũng giúp ích cho sức khỏe tim mạch.

3. Có thể giảm nguy cơ ung thư

Glucosinolates và isothiocyanates trong củ cải có đặc tính chống ung thư.

Nghiên cứu cho biết củ cải có thể có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư buồng trứng, đại tràng, bàng quang, phổi, tuyến tiền liệt và ung thư vú.

4. Có thể bảo vệ gan và thận

Người ta nghiên cứu trên chuột cho thấy chiết xuất từ ​​rễ củ cải có thể bảo vệ chống lại tổn thương gan và chiết xuất nước củ cải có thể chống lại bệnh u xơ gan.

Nhìn chung, các nghiên cứu này chỉ ra củ cải có vai trò quan trọng đối với việc bảo vệ gan.

Trong một nghiên cứu khác về chuột cũng có kết luận rằng của cải có khả năng bảo vệ chống lại tổn thương thận.

5. Có thể thúc đẩy giảm cân

Củ cải có thể giúp quản lý cân nặng. Chiết xuất củ cải có thể ức chế sự lắng đọng lipit trong các tế bào mỡ bằng cách kích thích các thụ thể có liên quan đến chuyển hóa lipid.

Trong các nghiên cứu trên động vật, chiết xuất củ cải có thể làm giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, đường huyết, peroxid hóa lipid, oxit nitric và tổng lượng chất béo trung tính và cholesterol. Những ảnh hưởng này đã được quan sát thấy ở những con chuột mắc hội chứng chuyển hóa do fructose.

Củ cải có lượng calo thấp và cũng có chỉ số đường huyết thấp. Hàm lượng chất xơ cao của củ cải cũng làm tăng cảm giác no và giúp giảm cơn đói. Những tác dụng này có thể giúp thúc đẩy giảm cân.

Củ cải: Loại rau lâu đời nhất thế giới và những lợi ích không ngờ cho sức khoẻ - Ảnh 2.

6. Có thể thúc đẩy làn da và mái tóc khỏe mạnh

Củ cải là một nguồn giàu vitamin A và C, và sắt. Tất cả chúng đều cần thiết cho làn da và mái tóc khỏe mạnh. Vitamin A rất quan trọng đối với sinh lý da, nó có thể giúp sản xuất bã nhờn và ngăn ngừa mụn trứng cá.

Vitamin C thúc đẩy sản xuất collagen. Collagen cung cấp cấu trúc cho da nó cũng có thể giữ cho làn da trông trẻ và có độ đàn hồi.

Trong củ cải cũng có chất sắt giúp sản xuất melanin trong tóc. Thiếu sắt có thể gây rụng tóc và tóc bạc sớm.

7. Có thể giúp giảm thiếu máu

Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thiếu máu. Sắt là thành phần chính của huyết sắc tố có trong hồng cầu. Nó là điều cần thiết để mang oxy đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Củ cải rất giàu chất sắt, đưa sắt vào trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp chống lại sự mệt mỏi do thiếu máu. Củ cải cũng rất giàu vitamin C, giúp hấp thu sắt.

8. Tốt cho người mang thai

Rau củ cải là một nguồn tốt của cả axit folic và sắt. Đây là những điều cần thiết cho phụ nữ khi mang thai. Tiêu thụ thường xuyên loại rau củ này, cùng với các loại rau xanh khác, có thể giúp bà bầu có đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.

Nên ăn củ cải như thế nào?

Củ cải có thể ăn chín hoặc sống. Chúng có thể được chế biến như khoai tây chiên dùng cho một bữa ăn nhẹ lành mạnh. Nước ép củ cải cũng là một trong những loại nước ép tốt cho sức khỏe và lành mạnh hơn các loại đồ uống khác.

Củ cải thường an toàn cho hầu hết mọi người. Nhưng chúng có thể gây ra tác dụng phụ đối với một số ít người.

Tác dụng phụ của củ cải

Ăn củ cải quá mức có thể gây đầy hơi và đau dạ dày. Glucosinolates và isothiocyanates trong củ cải có thể gây bướu cổ do chúng có thể tương tác với hormone tuyến giáp. Những người có vấn đề về tuyến giáp cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi ăn củ cải.

Củ cải cũng có thể gây ra các biến chứng ở những người bị sỏi thận.

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/xot-xa-loi-ke-cua-my-nhan-phep-thuat-alyssa-milano-khi-bi-nhiem-covid-19-toi-cam-giac-nhu-dang-chet-dan-215123

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang