Cứ ngỡ mình yêu thương nhưng thực chất bố mẹ đang gián tiếp hại tương lai của con thông qua 3 việc làm nguy hiểm này

Những sai lầm trong cách dạy dỗ của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến tương lai của con sau này.

Bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng đều mong con lớn lên khỏe mạnh và trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên muốn con phát triển toàn diện thì ngoài việc ăn học, cha mẹ còn cần dạy dỗ các kỹ năng sống thiết yếu. Có vậy thì con mới trở thành cá nhân tự tin, độc lập. 

Cha mẹ càng bao bọc thì con càng dựa dẫm và khó thành công khi sống ngoài xã hội một mình. Thực tế, có rất nhiều "đứa trẻ to xác" do bị bố mẹ nuôi dạy sai cách, nuông chiều thái quá. Vậy để con trở thành một người độc lập, cha mẹ cần làm gì?

Về lao động

Một số gia đình trung lưu và hoặc gia đình một con thường có xu hướng chiều chuộng trẻ. Trong mắt những bậc cha mẹ này, con cái luôn còn nhỏ dại, chưa làm được việc gì. Vậy nên họ làm hộ con mọi thứ đến mức đút cho con ăn, mặc quần áo hộ khi con đã quá tuổi và thừa năng lực để thực hiện những công việc đơn giản đó.

Dù cha mẹ yêu thương con cái đến đâu, không nên làm giúp con 3 điều này nếu không muốn con trở thành người vô dụng - Ảnh 1.

Hãy dạy trẻ biết yêu lao động từ nhỏ để lớn lên trẻ biết cách sống độc lập.

Kết quả là, khi ăn thì đứa trẻ chỉ mở to miệng đợi cha mẹ xúc. Phòng riêng bừa bộn, trẻ cũng không tự dọn dẹp mà luôn trực chờ bố mẹ làm thay. Đến cả sách vở mang đi học, trẻ cũng có bố mẹ ngồi tỷ mẩn sắp xếp cho. 

Cha mẹ cứ nghĩ là thương nhưng thực chất lại đang... hại con từng ngày, từng giờ. Nhiều phụ huynh còn chống chế bằng lý do: Chỉ cần con học giỏi, sau này đi làm kiếm được nhiều tiền thì không cần lo đến vấn đề việc nhà, cứ thuê người giúp việc là xong.

Thực tế không đơn giản như vậy. Bất kỳ người trưởng thành nào cũng cần có kỹ năng sống cần thiết để thích ứng được với mọi hoàn cảnh. Và kỹ năng sống độc lập là điều vô cùng quan trọng, giúp trẻ được đánh giá trong cả môi trường làm việc lẫn cuộc sống cá nhân. 

Về việc ra quyết định

Nhiều cha mẹ cho rằng trẻ còn nhỏ, chưa hiểu chuyện nên cần họ quyết định thay mọi việc. Cha mẹ tự quyết từ chuyện nay ăn gì, mai mặc gì, học thêm môn nào,... Bất kể thứ gì nghĩ là tốt cho con, bố mẹ đều chốt hết, không cần biết con có thích hay không. 

Việc bố mẹ tự quyết hết mọi thứ có thể gây ra nhiều tác hại, như việc khiến con bực bội, ức chế tâm lý,... Không chỉ vậy, con còn dễ nảy sinh tính cách phụ thuộc, không có chính kiến, không dám quyết định và luôn chờ người khác đưa đường dẫn lối cho mình. 

Cứ ngỡ mình đang yêu thương nhưng thực chất bố mẹ đang gián tiếp hại tương lai của con thông qua 3 việc nguy hiểm này - Ảnh 3.
 

Về sở thích

Sai lầm mà rất nhiều phụ huynh mắc phải, đó là cho con đi học năng khiếu theo sở thích của mình. Không cần biết con mình có thích võ, vẽ, múa, đàn… hay không, các bậc cha mẹ cứ đăng ký. Miễn sao bố mẹ thấy phù hợp, thấy cần, hoặc thậm chí thấy con nhà hàng xóm học thì con nhà mình cũng phải học bằng được!

Kết quả là trẻ học trong tâm trạng chống đối hoặc luôn có tâm lý chán nản, sợ hãi mỗi khi phải đến lớp học thêm. Tài giỏi hơn chưa thấy, chỉ thấy con mệt mỏi, ủ rũ hơn từng ngày. 

Chính vì thế, trước khi cho con học bất kỳ môn năng khiếu nào, cha mẹ cần hỏi trước con về ý thích, nguyện vọng. Hãy tôn trọng sở thích, ý kiến và lắng nghe suy nghĩ của con. Từ đó những giờ học thêm mang lại cho con tiếng cười, niềm vui thực sự, chứ không phải thêm một khoảng thời gian dài lê thê và nhàm chán. 

 
 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/cu-ngo-minh-yeu-thuong-nhung-thuc-chat-bo-me-dang-gian-tiep-hai-tuong-lai-cua-con-thong-qua-3-viec-lam-nguy-hiem-nay-22202126211527259.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang