Cùng con vượt qua nỗi sợ - không phải mẹ nào cũng biết!

Nếu con trẻ luôn có hiện tượng sợ hãi, hãy tìm cách giúp bé vượt qua nỗi sợ này bằng những việc làm dưới đây.

Cách dạy con mạnh mẽ vượt qua nỗi sợ hãi - Ảnh 1

Vì còn nhỏ và chưa được tiếp xúc nhiều với cuộc sống nên các bé yêu thường rất hay lo sợ, bé sợ một mình, sợ bóng đêm, sợ ma quỷ, sợ các thế lực siêu nhiên, sợ đau,….. Không những thế một số trẻ thường có tính cách nhút nhát và hay lo lắng nên việc giúp trẻ chiến tháng nỗi sợ hãi đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình nuôi dạy trẻ khôn lớn, trưởng thành và định hình tính cách tốt cho trẻ. 6 bí quyết giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi dưới đây hi vọng sẽ giúp được các bố mẹ có thêm kinh nghiệm trong vấn đề này.

Đừng làm bé yêu xấu hổ vì bé sợ hãi

Hãy cho bé hiểu nỗi sợ hãi là bản năng của con người, ai cũng sẽ sợ hãi ngay cả bố mẹ hay bất cứ người nào khác, nhưng lòng dũng cảm sẽ chiến thắng được nó, giống như cái thiện chiến thắng cái ác vậy. Chính vì vậy, trẻ không việc gì phải xấu hổ, mặc cảm vì những nỗi sợ hãi, thay vào đó hãy rèn luyện cho mình có lòng dũng cảm để có thể chiến thắng được bất cứ nỗi sợ hãi nào, bất cứ thế lực nào.

Không bao giờ chế nhạo hay bực bội với con về chuyện con cứ sợ vớ sợ vẩn, mà hãy tỏ ra nhẫn nại, tạo cơ hội cho con thổ lộ nỗi sợ hãi của mình bạn nhé, hãy là người bạn thật sự thân thiết, đáng tin tưởng của các bé thì bạn mới có thể giúp con mình chiến thắng được nỗi sợ hãi của chúng được.

Đồng cảm với nỗi sợ hãi của bé

Hãy kể cho các bé nghe bạn cũng đã từng sợ hãi và đã chiến thắng nỗi sợ hãi bằng lòng dũng cảm như thế nào, điều này có thể là sự thật bạn đã trải qua cũng có thể là bạn tưởng tượng ra để bé có lòng tin và cảm thấy mình được đồng cảm rằng bố mẹ cũng đã từng sợ hãi như mình. Sau đó, hãy hướng dẫn bé cách vượt qua. Nếu bé sợ xuống nước học bơi, bạn hãy cùng xuống nước với bé, kể cho bé nghe bạn đã từng rất sợ nhưng vẫn can đảm vì không muốn thua kém bạn bè, cuối cùng bạn đã trở thành một người bơi giỏi nhất nhóm rồi hướng dẫn cho bé cách bạn đã học, đã thành công, chắc chắn bé sé có niềm tin hơn và chiến thắng được nỗi sợ hãi ban đầu….

Tôi luyện cho bé yêu lòng dũng cảm

Một khi bé đã hiểu lòng dũng cảm sẽ chiến thắng được nỗi sợ hãi, bố mẹ hãy tôi luyện cho bé lòng dũng cảm ngay từ nhỏ. Hãy nói cho bé hiểu việc bé thường xuyên tập thể dục hàng ngày, việc bé ăn uống đầy đủ sẽ giúp bé có sức khỏe tốt, có sức khỏe tốt mới có lòng dũng cảm, thỉnh thoảng hãy động viên bé, nếu bé uống sữa nhiều, ăn nhiều sẽ cao lớn hơn, dũng cảm hơn để bé có niềm tin nhé.

Hãy cho bé xem những bộ phim hoạt hình về siêu nhân, về các truyền thuyết ca ngợi lòng dũng cảm và động viên bé rằng khi có lòng dũng cảm, bé cũng sẽ mạnh mẽ như thế, sẽ chiến thắng tất cả. Hãy nói cho bé hiểu, khi co lòng dũng cảm, bé sẽ chẳng còn sợ bất cứ điều gì nữa.

Tuy nhiên, bạn cần phân biệt cho bé hiểu sự khác biệt hoàn toàn giữa dũng cảm và liều lĩnh nhé. Liều lĩnh là những việc làm vô lý trí, thiếu suy nghĩ, ngu ngốc, còn dũng cảm là bé có thể làm những gì cần làm cho dù sợ hãi, và khi vượt qua thì chính bé đã chiến thắng nỗi sợ hãi ấy rồi.

Khuyến khích bé yêu làm điều chưa từng làm

Đôi khi chính những điều bé chưa từng trải qua, chưa từng làm lại khiến chúng sợ hãi, và để chiến thắng được nỗi sợ hãi, bố mẹ cần khuyến khích các bé làm những việc chúng chưa từng làm, bé sợ bóng tối, bé sợ ngủ một mình, bố mẹ hãy tạo điều kiện và khuyến khích bé đối mặt với những việc đó. Mỗi lần các bé vượt qua được giới hạn của bản thân hay thực hiện một việc chúng chưa từng làm, không dám làm sẽ giúp chúng gia tăng sự dũng cảm vè mặt lí trí. Và tất nhiên để làm được điều này bố mẹ cần thường xuyên hỗ trợ khi trẻ đối mặt và vượt qua những khó khăn trong quá trình thực hiện. Để con tin rằng trong bóng tối chẳng có gì đáng sợ, thay vì nói suông, hãy dắt con vào căn phòng mờ tối rồi chỉ cho con thấy cái bóng đầy nanh vuốt kia chỉ là chậu xương rồng, còn con ác thú nọ chẳng qua là bóng chiếc áo khoác…

Cùng bé chơi trò chơi rèn luyện lòng dũng cảm

Bạn hãy cùng bé chơi trò trốn tìm, hãy kích thích sự hiếu thắng, tò mò của trẻ bằng cách nói to rằng chắc bé không dám trốn vào một góc tối nào đó mà bé hay sợ hãi đâu nhỉ,…. rồi cuối cùng, khi bé từ đó chạy ra thì hãy tỏ ra ngạc nhiên, tấm tắc khen bé dũng đảm và nói cho bé cuối cùng bé cũng không còn sợ góc tối ấy nữa rồi.

Hãy cùng bé xem những bộ phi khoa học viễn tưởng rùng rợn mọt chút, đặc biệt là những bộ phim về những em nhỏ nhờ lòng dũng cảm đã chiến thắng được các thế lực đen tối đáng sợ khác để bé noi gương và tôi luyện thêm lòng dũng cảm của mình nhé.

Hãy cho bé hiểu bố mẹ luôn bên cạnh bé

Điều cơ bản nhất để bé chiến thắng nỗi sợ hãi là bạn hãy tạo ra một không khí gia đình ấm cúng, để bé luôn cảm thấy mình được yêu thương, để bé tin rằng bất cứ lúc nào mình gặp nguy nan thì cũng có ba mẹ sẵn sàng che chở và bé không còn phải sợ hãi bất cứ điều gì nữa

Bé yêu nhà bạn sẽ dũng cảm hơn, can đảm hơn và không còn sợ hãi bất cứ điều gì nếu bạn áp dụng 6 bí quyết giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi trên đây một cách linh hoạt, phù hợp với tính cách của các bé. Tuy nhiên, dù thế nào bạn vẫn phải lưu ý dạy các bé phân biệt lòng dũng cảm và sự liều lĩnh nhé, trước khi làm việc gì cũng phải suy nghĩ cẩn thận và đảm bảo tính an toàn thì lòng dũng cảm mới thật sự phát huy tác dụng. Để bé yêu có thể chiến thắng nỗi sợ hãi hay làm tốt bất cứ việc gì khác thì một không khí gia đình ấm cúng, sự chia sẻ của ba mẹ như những người bạn thân thiết khiến bé tin tưởng vẫn là những yếu tố cơ bản và quan trọng nhất đấy.


 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang